Nam sinh Hà Nội đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU

12/05/2022, 16:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51, bức thư của Nguyễn Bình Nguyên, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) đã xuất sắc đoạt giải Nhất.

Nguyễn Bình Nguyên, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Tri PhươngNguyễn Bình Nguyên, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Với chủ đề: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”, chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho Nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn.

Bình Nguyên cho biết, Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ mà em rất ngưỡng mộ về tài năng chơi piano cũng như tầm ảnh hưởng của ông. Thời điểm em viết bức thư, ông vừa trở về Việt Nam tham dự lễ trao giải Vinfuture nên càng dễ gợi sự tự hào và ý thức trách nhiệm trong mọi người - từ đó mỗi người sẽ được lay động bởi vấn đề biến đối khí hậu.

Khi xác định có ý tưởng, chủ thể hóa thân và đối tượng nhận thư, bức thư đã rất nhanh chóng được viết ra, hoàn thiện, bám sát chủ đề của cuộc thi năm nay. Bức thư được nhận xét là một áng văn đẹp, bay bổng với thông điệp: Âm nhạc sẽ làm dịu bầu không khí căng thẳng về khủng hoảng khí hậu khắp toàn cầu. Âm nhạc có “quyền lực mềm” giúp mọi người thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường sống.

Chia sẻ về niềm vui với học trò, hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương Phạm Hương Giang cho biết: Với học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương, ngay từ tháng 7/2014, cuộc thi UPU Quốc tế đã là một hoạt động Ngữ văn thường niên giàu hứng thú, một sân chơi quen thuộc mà đầy thử thách.

Năm nay, nhà trường giao cho cô Nguyễn Thị Huyền Hậu phụ trách đội. Cô Huyền Hậu cũng chính là mẹ của Bình Nguyên, người đã chắp cánh cho em thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình. Cô Hậu cũng chính là người sát cánh cùng học sinh Trường Nguyễn Tri Phương dự các kỳ thi UPU, nỗ lực âm thầm gieo mầm văn chương cùng đội ngũ suốt 8 năm qua.

Cô hiệu trưởng Phạm Hương Giang chúc mừng thành tích của Nguyễn Bình Nguyên

Cô Giang kể, Bình Nguyên tham gia CLB Văn từ năm lớp 6, là cộng tác viên thường xuyên của Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng, đã có 2 truyện ngắn đăng trên mục “Trang viết tuổi hồng” dành cho các cây bút nhỏ.

Bình Nguyên cũng từng là thành viên đoàn học sinh Hà Nội dự Trại sáng tác trong Lễ tổng kết và trao giải Cây bút tuổi hồng của Hội Nhà văn Việt Nam kết hợp với Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng tổ chức tại Đồng Tháp năm 2019; đồng thời từng đóng vai trò chính trong xây dựng nội dụng Tạp chí văn học “Tàu lên chóp núi” của riêng tập thể 8A1 (năm học 2020-2021)…

Thông tin Bình Nguyên đoạt giải Nhất Cuộc thi quốc tế UPU lần thứ 51 mang đến niềm hạnh phúc, niềm tự hào lớn đối với gia đình em cũng như với nhà trường. Giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU 51 cấp Quốc gia năm nay Nguyễn Bình Nguyên là giải Nhất thứ 6 của TP Hà Nội, là giải Nhất đầu tiên của quận Ba Đình và đưa ngôi trường THCS Nguyễn Tri Phương đoạt giải Nhất tập thể sau gần 8 năm thành lập.

Với Bình Nguyên, niềm hạnh phúc này thật bất ngờ và chắc chắn còn âm vang mãi. Bình Nguyên cho biết mong muốn sau khi tốt nghiệp THCS sẽ theo học trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) để tiếp tục được thỏa sức với những trải nghiệm, đam mê với bộ môn Văn học.

Từ Canada, nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn - người được Nguyên gửi gắm tâm sự trong bức thư UPU - đã gửi lời chúc mừng tới thành tích của cậu học trò: "Cháu đã có một bài viết đẹp, truyền cảm. Mỗi chúng ta đều cần một ngôn ngữ để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và giao tiếp với bên ngoài. Với bác, ngôn ngữ là âm nhạc. Bác nghĩ cháu cũng đã tìm được nó, đó là ngôn từ trong văn chương".

Dưới đây là bức thư đoạt giải Nhất của Nguyễn Bình Nguyên:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh Hà Nội đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU