Nam sinh truyền lửa cho phong trào thể dục thể thao

Minh Phong, Minh Tư | 30/03/2022, 16:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ giành nhiều giải thưởng, chàng sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội còn “truyền lửa” đam mê của mình tới cộng đồng thông qua tổ chức các giải thể thao.

Trịnh Xuân Quốc Trịnh Xuân Quốc "truyền lửa" cho phong trào thể dục thể thao học đường

Từ niềm đam mê thể thao

Ở Quyết toát lên một tinh thần thể thao mà như cách nói giản dị của em là: “Niềm vui lớn nhất được thoả mãn đam mê thể dục thể thao và truyền niềm đam mê ấy tới mọi người... Cho đi để nhận lại”.

Những ngày giữa tháng 3, chúng tôi gặp Trịnh Xuân Quốc, nam sinh quê ở Nho Quan (Ninh Bình). Quốc đang là sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Sư phạm TDTT khi em trở lại Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội. 19 tuổi, nhưng Quốc đã có thành tích đang nể trong phát triển phong trào thể dục thể thao. Tuy nhiên, khi nói chuyện về vấn đề này, Quốc khá khiêm tốn.

Trịnh Xuân Quốc đứng ra tổ chức giải và trao thưởng cho các nữ sinh huyện Nho Quan (Ninh Bình)

Quốc vừa kết thúc chuyến đi hỗ trợ tỉnh đoàn Khánh Hòa và tỉnh đoàn Đăk Lăk để tổ chức phong trào thể dục thể thao. Chuyến đi có nhiều kỷ niệm và ý nghĩa. Quốc chia sẻ, trong thời gian dịch Covid -19 diễn ra phức tạp, em đã tổ chức được nhiều giải thể dục thể thao cho huyện Nho Quan, tạo nhiều dấu ấn, như: Giải bóng đá U17 Nho Quan S1, năm 2021 diễn ra vào tháng 11; giải Mrathon Nho Quan S1 cuối tháng 12/2021 và giải bóng đá U17 Nho Quan S2.

Sinh ra tại miền quê nghèo Ninh Bình, ngay từ nhỏ, cậu bé Trịnh Xuân Quốc đã rất yêu thích chơi các môn thể dục thể thao. Mỗi khi thấy trong xóm, trong xã diễn ra hoạt động bóng đá, Quốc lại lân la tới xem.

Trịnh Xuân Quốc tham gia với tư cách là trọng tài nhiều giải bóng đá

Thấy con trai thích thú với các môn thể thao này, bố Quốc đã chỉ dạy cho con những kỹ thuật ban đầu về trái bóng. Càng ngày Quốc càng say mê các hoạt động thể thao và tự tìm tòi, luyện tập, chinh phục.

Năm lớp 4, được sự động viên của bố mẹ, Quốc mạnh dạn tham gia Hội khỏe Phù Đổng của cụm và thật bất ngờ đạt được giải Ba. Niềm vui đó đã kích lệ để em “dấn thân” sâu hơn vào nghề. Năm học lớp 8, em tiếp tục giành giải Nhì Hội khỏe Phù Đổng và giải giải Ba huyện. Đến lớp 12, Quốc được giải Ba cấp tỉnh.

Học xong lớp 12, Quốc đăng ký thi tuyển vào Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội. Nhiệt tình và đam mê, lại có năng khiếu thể dục thể thao nên Quốc luôn là nhân tố nổi bật trên các giải thi đấu ở lĩnh vực này.

Đến truyền lửa phong trào

Được học tập trong Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, môi trường thể thao chuyên nghiệp, đã giúp Quốc phát triển thêm nhiều ý tưởng mới. Vừa học, Quốc vừa trăn trở với việc đưa phát triển phong trào thể dục thể thao. Quốc tự vấn: Cần phải làm gì để phát triển phong trào thể dục thể thao?

Suy nghĩ và hành động, năm 2019 nhân kỳ nghỉ hè, Quốc thử sức với việc đứng ra tổ chức giải bóng đá trẻ. “Vạn sự khởi đầu nan”, việc tổ chức giải đầu tiên khá vất vả, bỡ ngỡ, lại thêm phải tự lo kinh phí. Vì thế, Quốc đã quyết định dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình để trang trải cho giải bóng này.

Trịnh Xuân Quốc - sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội

Quốc cho hay, thể thao đòi hỏi rất nhiều yếu tố: từ đam mê, quyết tâm trong tập luyện lẫn trong thi đấu, vì thế nếu không có các giải thi đấu thì rất khó để mỗi cá nhân biết phát triển bản thân.

Hơn nữa thể thao khá khắc nghiệt, cần rất nhiều thời gian trong tập luyện, trải qua nhiều đợt cọ xát thi đấu, chứ không thể thành công ngay trong một sớm, một chiều. Cũng vì thế, thông qua các giải, dù nhỏ, hay lớn đều rất cần thiết.

Sau thành công của giải bóng đá trẻ, Quốc nghĩ ngay đến việc tổ chức một giải đấu khác có quy mô lớn hơn. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa vận động các đơn vị tham gia tài trợ, đến nay Quốc đã đứng ra tổ chức được hơn chục giải. Với Quốc, đây là sự khởi đầu khá tốt đẹp, làm điểm tựa để tiếp tục giấc mơ “truyền lửa” cho phong trào thể dục thể thao.

Trịnh Xuân Quốc tổ chức giải bóng đá U17 Nho Quan S2

Song song với việc học và tình nguyện tại trường, chàng trai trẻ còn là thành viên của nhóm cộng đồng thiện nguyện. Mỗi khi có dịp, Quốc lại cùng nhóm đi tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của mọi người để quyên góp giúp đỡ trẻ em nghèo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh truyền lửa cho phong trào thể dục thể thao