Nam sinh vùng cao quyết học giỏi để góp phần xây dựng quê hương Bắc Kạn

18/09/2023, 11:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với thành tích học tập nổi bật, nam sinh người dân tộc Nùng đang nỗ lực mỗi ngày để quyết tâm trở về xây dựng quê hương giàu đẹp.

Quyết tâm vượt khó

Lương Minh Tuấn, dân tộc Nùng sinh ra và lớn lên ở xã Sĩ Bình, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Nhà có 6 người Tuấn là con cả trong gia đình. Bố mẹ thuần nông, không có thu nhập ổn định. Gia đình khó khăn nhưng luôn khuyến khích các con cố gắng học tập, cũng chính áp lực kinh tế của gia đình khiến Tuấn có động lực quyết tâm học tập thật giỏi để có thể thay đổi cuộc sống không chỉ của bản thân mà còn góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Hiện, Tuấn đang là học sinh lớp 12A13, trường PT Vùng Cao Việt Bắc, quá trình học tập với những nỗ lực cố gắng không ngừng, Tuấn đã đạt được một số thành tích học tập tiêu biểu như: Năm học 2021 – 2022, điểm trung bình các môn cả năm học của Tuấn là 8,8; Xếp loại học lực Giỏi, trong năm học này, Tuấn còn đoạt giải Ba môn Hoá trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Thái Nguyên. Đoạt giải Khuyến khích môn Hoá trong kì thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ. Đạt huy chương Bạc môn Hoá trong kỳ thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương.

Năm học 2022 – 2023, Tuấn tiếp tục giữ vững phong độ và đạt điểm trung bình các môn cả năm học là 9,2, xếp loại học lực Giỏi. Bên cạnh đó, Tuấn còn đoạt giải Nhì môn Hoá trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Hiện Tuấn đang là thành viên đội tuyển ôn thi học sinh giỏi Quốc gia của trường PT Vùng Cao Việt Bắc.

Mới đây, Tuấn là một trong 7 học sinh tiêu biểu nhất của trường PT Vùng Cao Việt Bắc vinh dự được nhận học bổng Odon Vallet, học bổng giúp đỡ các học sinh, sinh viên và học viên sau đại học tại Việt Nam có tài năng hoặc xuất sắc trong học tập và nghiên cứu. Học bổng được tài trợ bởi Tổ chức Khoa học và Giáo dục "Gặp gỡ Việt Nam" (Rencontres du Vietnam) cùng Giáo sư Odon Vallet (Đại học Paris Sorbonne, Pháp).

Để đạt học bổng này, học sinh phải có thành tích học tập nổi bật, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Chia sẻ về những thành tích nổi bật của mình, Tuấn khiêm tốn cho biết: Ngoài thời gian học tập trên lớp, tiếp thu kiến thức từ thầy cô, em còn tự học ở bạn bè và trên mạng internet, đó là nguồn kiến thức vô cùng bổ ích. Ngoài ra, do thời gian dành để ôn cùng đội tham gia kỳ thi chọn HSG Quốc gia cũng khá lớn nên em phải cân đối và phân bổ giữa sinh hoạt và học tập hợp lý để có một sức khoẻ tốt và quá trình ôn luyện đạt hiệu quả cao.

Tuấn đoạt huy chương trong kì thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ ảnh 1

Tuấn đoạt huy chương trong kì thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ

Nỗ lực chinh phục ước mơ

Chia sẻ về ước mơ của mình, Tuấn cho biết em có một tình yêu dành cho Hoá học nên em đã nuôi giấc mơ mãnh liệt trở thành một thầy giáo, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền lại cho các thế hệ tình yêu và sự thích thú với môn học này.

Môi trường học tập đã giúp em rất nhiều trong việc hoàn thiện bản thân, từ một cậu học sinh người DTTS còn rụt rè và nhút nhát rời quê hương về mái trường PT Vùng Cao Việt Bắc để học tập, em đã nhận được sự giúp đỡ, sát cánh rất nhiều từ thầy cô, bạn bè. Thầy cô không chỉ quan tâm, chăm sóc chúng em mà còn truyền động lực và cảm hứng, luôn thúc đẩy để em đạt được những mục tiêu của bản thân.

Tuy chỉ là ở nội trú, nhưng với mỗi học sinh người DTTS chúng em thì mái trường PT Vùng Cao Việt Bắc chính là mái nhà đầy ắp sự yêu thương và chia sẻ, đây thật sự là ngôi nhà thứ 2 dành cho các học sinh của trường. Chính bởi lẽ đó, càng khiến nam sinh người dân tộc Nùng nuôi dưỡng và quyết tâm hiện thực hoá ước mơ của bản thân.

Tuấn chia sẻ, đối với em tuổi trẻ là thời gian quý báu nhất vì thực sự chúng ta có thể làm được mọi thứ chỉ cần quyết tâm cao. Vì vậy em luôn cố gắng làm nhiều nhất có thể với tuổi trẻ của mình, khó khăn, thử thách chỉ tô điểm thêm cho những thành tích của bản thân mỗi người do đó đừng lãng phí nó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh vùng cao quyết học giỏi để góp phần xây dựng quê hương Bắc Kạn