Nam sinh vùng núi đỗ đầu trường chuyên

26/06/2023, 07:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ đạt điểm tuyệt đối ở môn chuyên, Hà Anh Tiến, học sinh Trường THCS Thị trấn Thường Xuân (Thường Xuân, Thanh Hóa)

Không chỉ đạt điểm tuyệt đối ở môn chuyên, Hà Anh Tiến, học sinh Trường THCS Thị trấn Thường Xuân (Thường Xuân, Thanh Hóa) còn là thí sinh đạt điểm cao nhất, kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn, năm học 2023 - 2024.

Cú “quay xe” bất ngờ

Ngôi nhà của cậu học trò Hà Anh Tiến (15 tuổi), ở thị trấn Thường Xuân, những ngày này đầy ắp tiếng cười. Người thân, bạn bè nghe tin cậu trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) với điểm số cao nhất đã đến chúc mừng, chung vui. Ngồi bên con, chị Nguyễn Thị Hồng Liên không giấu nổi niềm vui. Đến giờ, chị Liên cũng không tin cậu con trai đã hiện thực hóa ước mơ trúng tuyển vào ngôi trường chuyên của tỉnh, với điểm số cao nhất.

“Bố mẹ cũng mong con đậu vào trường chuyên chứ cũng không nghĩ rằng con có thể làm được điều mà chúng tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới”, chị Liên tâm sự. Chị kể, từ ngày bé Tiến đã có tính tự lập, tự học rất cao, bố mẹ chỉ là người đồng hành cùng con trong tất cả kỳ thi cũng như giai đoạn quan trọng. Khi quyết định thi vào trường chuyên của tỉnh, Tiến đã rất cố gắng dù lúc đầu dự định của em là thi vào chuyên Anh.

Ngay từ năm lớp 8, cậu học trò ngôi trường miền núi đã đặt mục tiêu trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn. Tuy nhiên, ban đầu Tiến dự định thi vào chuyên Anh vì vốn dĩ có sở trường với môn học này với 2 giải Nhì môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (năm 2021 - 2022 và 2022 - 2023).

“Lúc đầu em rất phân vân giữa việc chọn Tin hay tiếng Anh. Bởi, tiếng Anh là môn sở trường giúp em 2 năm liền đoạt giải Nhì cấp tỉnh, trong khi Tin học là niềm đam mê nhưng em lại chưa biết hình thức thi và đề thi thế nào”, Tiến bộc bạch.

Khi biết tin môn chuyên Tin sẽ thi theo hình thức lập trình trên máy tính, Tiến cảm thấy yên tâm và quyết định lựa chọn theo đuổi đam mê. “Sau khi biết thông tin về hình thức thi, em đã không còn vương vấn hay lăn tăn về sự lựa chọn của mình nữa”, cậu nói.

Nam sinh vùng núi đỗ đầu trường chuyên ảnh 1

Tiến và người mẹ của mình.

Để đạt mục tiêu trúng tuyển vào ngôi trường chuyên của tỉnh, Tiến luôn cố gắng học đều các môn, đặc biệt là ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Tuy nhiên, trong suốt học kỳ 1 của năm học cuối cấp, cậu học trò xứ Thanh phải dành tối đa thời gian ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Vì vậy, quỹ thời gian dành cho các môn còn lại không nhiều.

Sau khi mang vinh quang về cho mình và nhà trường, cậu học trò ngôi trường miền núi dành toàn bộ thời gian ôn thi để “tranh suất” vào ngôi trường chuyên của tỉnh. “Em cố gắng sắp xếp thời gian một cách hợp lý để giải quyết các bài tập và luyện đề 3 môn thi vào lớp 10. Đồng thời, dành thêm một khoảng thời gian phù hợp để học các môn còn lại, cố gắng làm sao không để bản thân bị thụt lùi lại ở phía sau”, Tiến chia sẻ.

Với môn Tin học, Tiến dành thời gian tự học, tự tìm hiểu qua mạng là chủ yếu. Đặc biệt, cậu học trò chủ động bổ sung một số kiến thức Toán học để phục vụ cho việc lập trình. Bên cạnh đó, Tiến còn dành thời gian tìm tòi trên mạng các dạng bài tập về Tin học để làm và nhờ một số thầy cô hoặc anh chị học trường chuyên hỗ trợ về kiến thức.

Tiến kể, thời gian trước khi diễn ra kỳ thi, nhiều hôm cậu miệt mài ôn đến 1-2 giờ sáng. Để giải tỏa áp lực thi cử, em thường chơi thể thao, nghe nhạc hoặc đọc một vài cuốn truyện những lúc rảnh rỗi. Đặc biệt, em còn mạnh dạn đăng ký tham gia buổi thi thử do Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức nhằm đánh giá lại kiến thức mà mình đã tích lũy. Kết quả của buổi thi thử khiến cậu học trò vỡ òa niềm vui vì đạt điểm số cao nhất trong số các thí sinh tham dự.

Nam sinh vùng núi đỗ đầu trường chuyên ảnh 2

Hà Anh Tiến và thầy Lê Duy Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Thường Xuân.

Thủ khoa đầu vào

Khi bước vào kỳ thi chính thức diễn ra vào ngày 26 - 27/5 vừa qua, cậu học trò đến từ ngôi trường vùng núi luôn giữ cho mình tâm lý thoải mái nhất, để hoàn thành tốt các môn thi. “Ngay cả khi thi xong, tâm trạng của em cũng khá thoải mái để chờ kết quả. Lúc đó em nghĩ rằng, dù kết quả có như thế nào thì cũng là cả quá trình bản thân đã rất nỗ lực cố gắng nên không có gì phải áp lực, căng thẳng”, Tiến cho biết.

Bằng sự nỗ lực cố gắng cùng với tâm lý thoải mái đã giúp cậu học trò ngôi trường miền núi Thanh Hóa đạt được điểm số ấn tượng. Cụ thể, Ngữ văn đạt 8 điểm: Toán: 8,25 điểm; tiếng Anh: 9,6 điểm và Tin học đạt 10 điểm. Tổng số điểm mà Tiến đạt được trong kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2023 - 2024 là 45,85 điểm, thừa hơn 10 điểm so với điểm trúng tuyển.

Cảm xúc như vỡ oà, Tiến chia sẻ: “Em rất vui vì kết quả này là cả quá trình nỗ lực cố gắng. Đặc biệt, khi biết tin mình trúng tuyển vào trường chuyên danh giá của tỉnh với điểm số cao nhất, em càng vui hơn. Sau khoảnh khắc ấy, em đã chia sẻ niềm vui với người thân và bạn bè”.

Tiến bắt đầu biết đến Tin học khi bước vào cấp 2. Lúc ấy, em tiếp cận với môn học mới mẻ đầy thú vị này bằng việc tìm hiểu, khám phá phần cứng. Sau này, cậu học trò mới tìm hiểu thêm về lập trình. Tuy nhiên, những hiểu biết về môn học này mới dừng lại ở kiến thức cơ bản. Bởi vì, thời điểm ấy Tiến còn phải dành thời gian cho các môn thi học sinh giỏi cấp huyện.

Lên lớp 7, cơ hội tìm hiểu về Tin học trở nên rõ ràng hơn khi Tiến tham gia vào câu lạc bộ về lập trình của FPT, nơi quy tụ những người có niềm đam mê yêu thích với Tin học. Ngoài thành viên là các bạn học sinh THCS, THPT, câu lạc bộ còn có sự tham gia của một số thầy, cô chuyên tin và học sinh chuyên Tin học.

“Tham gia câu lạc bộ giúp em ngày càng yêu thích Tin học hơn, nhất là sau khi được các thầy, cô trong câu lạc bộ hết lòng hỗ trợ. Có thể nói, việc tham gia câu lạc bộ đã tạo nền tảng để em thi vào chuyên Tin, Trường THPT chuyên Lam Sơn”, Tiến cho biết.

Dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về Tin học, Tiến nhận thấy môn học này là sự kết hợp giữa máy tính và Toán học. Để tìm hiểu về Tin học đòi hỏi phải có kiến thức về Toán học. Ngoài ra, quá trình tìm tòi tài liệu phục vụ cho môn học, bạn cũng cần có khả năng về tiếng Anh, bởi nhiều tài liệu hay về Tin đều được viết bằng ngôn ngữ này.

Ngoài thành tích đáng nể về tiếng Anh và Toán tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, Hà Anh Tiến còn gây ấn tượng với giải Nhất tại hội thi Tin học trẻ tỉnh Thanh Hóa năm 2022.

Chia sẻ về kế hoạch học tập trong thời gian tới, Tiến cho biết sẽ đăng ký ở trong khu nội trú của nhà trường, để thuận tiện cho việc học tập. Bên cạnh đó, cậu học trò sẽ cố gắng học tập hết mình, đồng thời đăng ký học thêm tiếng Anh để sớm có chứng chỉ IELTS. “Nghĩ tới thời gian được học tập ở môi trường mới, em vô cùng háo hức. Em rất mong sẽ sớm được gặp thầy cô cùng các bạn mới và học hỏi thêm những điều mới mẻ, bổ ích”, Tiến nói.

Với việc lựa chọn học chuyên Tin, nam sinh xứ Thanh dự định sau này sẽ theo đuổi ngành Công nghệ thông tin. Chia sẻ về mục tiêu trong những năm học tới, Tiến cho biết sẽ nỗ lực cố gắng để lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia.

Thầy Lê Duy Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Thường Xuân cho biết: Đây là lần đầu tiên, nhà trường có học sinh là thủ khoa đầu vào chuyên Tin và là thí sinh đạt điểm cao nhất, kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm nay.

“Các thầy cô ban giám hiệu và giáo viên nhà trường đều vui mừng và tự hào khi có học sinh chăm ngoan, học đều các môn như em Hà Anh Tiến. Đặc biệt, em có tinh thần tự học rất cao cùng phương pháp học tập đúng đắn. Vì vậy, kết quả học tập rất khả quan. Em là thủ khoa đầu vào chuyên Tin nhưng đồng thời cũng là thủ khoa đầu vào Trường THPT chuyên Lam Sơn”, thầy Lâm chia sẻ.

Theo thầy Lâm, từ thành tích này sẽ tạo động lực cho thầy và trò nhà trường nỗ lực cố gắng nâng cao chất lượng hơn nữa trong những năm học tiếp theo. Ngoài em Tiến, Trường THCS Thị trấn Thường Xuân cũng từng có học sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn các môn Toán, Lý và Hóa. Cũng theo thầy Lâm, trong số học sinh đoạt giải Quốc gia năm học 2022 - 2023 của Trường THPT chuyên Lam Sơn, có 2 em là cựu học sinh của nhà trường.

“Đây là lần đầu tiên huyện Thường Xuân có học sinh đoạt thủ khoa đầu vào trường chuyên. Với kỳ tích này, Chủ tịch UBND huyện cũng đã chỉ đạo tuyên dương, khen thưởng đối với học sinh Hà Anh Tiến dịp tổng kết năm học tới đây” ông Lâm Anh Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân cho biết.

Cô Trịnh Thị Hiền, giảng dạy môn Ngữ văn Trường THCS Thị trấn Thường Xuân chia sẻ: Giảng dạy em môn Ngữ văn năm lớp 9, tôi đánh giá Tiến là một học sinh chăm ngoan, học giỏi và đặc biệt là tinh thần ham học hỏi. Tiến cũng luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, khi có vấn đề nào chưa rõ em không ngần ngại hỏi thầy cô. Đây là điều mà thầy, cô rất yêu quý ở em.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh vùng núi đỗ đầu trường chuyên