Nam thanh niên bị mắc kẹt bàn chải đánh răng trong thục quản vì lý do bất ngờ

18/02/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo bệnh nhân và người nhà kể lại, 1 tiếng trước khi vào viện bệnh nhân ăn thịt gà có cảm giác vướng mắc họng.

BV Quân Y 103 vừa xử trí thành công bệnh nhân có dị vật thực quản phức tạp đoạn ngực- bụng tại Khoa Tai- Mũi- Họng.

Trước đó, bệnh nhân nam, 16 tuổi vào nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, đau tức vùng ngực do nuốt dị vật là bàn chải đánh răng.

Theo bệnh nhân và người nhà kể lại, 1 tiếng trước khi vào viện bệnh nhân ăn thịt gà có cảm giác vướng mắc họng.

Nam thanh niên bị mắc kẹt bàn chải đánh răng trong thục quản vì lý do bất ngờ - 1

Bệnh nhân tự dùng bàn chải đánh răng cho vào họng để lấy dị vật, sau đó bàn chải đánh răng tuột xuống họng.

Bệnh nhân được người nhà cho đi cấp cứu tại Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quân y 103. Sau khi vào viện bệnh nhân được đánh giá toàn trạng, khám nội soi tai- mũi- họng, chụp phim X-Quang để chẩn đoán, phát hiện dị vật cản quang thực quản đoạn ngực-bụng.

Bệnh nhân được đánh giá toàn trạng, hoàn thành các xét nghiệm thường qui, do dị vật khá lớn là bàn chải đánh răng, nằm sâu ở thực quản đoạn ngực- bụng nên bệnh nhân đã được gây mê, đặt ống cứng soi trực tiếp thực quản lấy dị vật.

Sau thủ thuật bệnh nhân toàn trạng ổn định được đặt sonde dạ dày nuôi dưỡng. Bệnh nhân xuất viện sau 3 ngày theo dõi và điều trị.

Theo TS. Quản Thành Nam, Khoa Tai Mũi họng, dị vật thực quản là những cấp cứu tai mũi họng, dị vật đã vượt qua họng xuống thực quản. Tùy đặc điểm của dị vật, thời gian hóc di vật có thể có nhiều triệu chứng hoặc gây ra các biến chứng khác nhau từ nhẹ đến nghiêm trọng thậm chí có thể tử vong. Với những dị vật tròn nhẵn, không bám dính có thể chỉ gây viêm tại chỗ, tuy nhiên với những dị vật sắc, nhiều góc cạnh có thể gây tổn thương rách, niêm mạc thực quản từ đó gây viêm tấy, áp xe thành thực quản. Nhiều trường hợp có thể thủng thành thực quản gây tổn thương các thành phần xung quanh như mạch máu, khí- phế quản hoặc viêm lan tỏa, áp xe trung thất có thể dẫn đến tử vong.

Để phòng ngừa dị vật thực quản, ThS. Nguyễn Anh Cường khuyến cáo mọi người không nên ăn uống vội vàng. Không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi bị hóc không nên chữa mẹo tránh làm dị vật gây tổn thương phức tạp hơn. Khi phát hiện dị vật, cần đến ngay chuyên khoa tai mũi họng để được soi gắp kịp thời, tránh các biến chứng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị mắc kẹt bàn chải đánh răng trong thục quản vì lý do bất ngờ