Nâng bước sinh viên dân tộc thiểu số đến giảng đường

08/09/2023, 11:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách dân tộc đối với sinh viên luôn được các trường đại học đặc biệt quan tâm .

Giảm bớt khó khăn cho sinh viên DTTS

Theo đó, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Trong đó có công tác hỗ trợ kinh phí học tập cho học sinh, sinh viên (HSSV) dân tộc thiểu số, góp phần giảm bớt khó khăn để các em vững bước trên con đường học vấn.

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng phòng Công tác Học sinh sinh viên, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) cho biết: Hiện tại, toàn trường có 935/ 6254 sinh viên người dân tộc thiểu số. Các chế độ thực hiện theo quy định của Chính phủ (Nghị Định 81/2021/NĐ-CP, ngày 27/08/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Nghị định 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ về Quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

Ngoài ra sinh viên người DTTS đang theo học tại trường còn được ưu tiên xem xét cấp học bổng khuyến khích theo học lực và thành tích hoạt động; Ưu tiên xem xét cấp các học bổng ngoài ngân sách như: Học bổng Aceook Happy Scholarship; Học bổng KOVA, Học bổng nâng bước tới trường; học bổng nâng bước thủ khoa... (khoảng 350 triệu/ năm). Hằng năm Nhà trường tổ chức trao và tặng quà tết nguyên đán, ưu tiên xem xét vào ở nội trú.

Các chế độ chính sách, sự quan tâm hỗ trợ từ phía nhà trường đã giúp cho những sinh viên người DTTS vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện. ảnh 1
Các chế độ chính sách, sự quan tâm hỗ trợ từ phía nhà trường đã giúp cho những sinh viên người DTTS vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Tiếp thêm động lực để các em vươn lên học tập thật tốt

Em Hoàng Đức Chung, người dân tộc Nùng, sinh viên lớp K56KMT.01, khoa Điện Tử, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp sinh ra và lớn lên tại Xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, một trong số những xã đặc biệt khó khăn ở huyện Đồng Hỷ, với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi.

Năm 2020, vượt qua hàng ngàn thí sinh, Chung đã may mắn đỗ thủ khoa đầu vào Khoá 56 và trở thành tân sinh viên Ngành Kỹ thuật Máy tính, Khoa Điện tử, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ( Đại học Thái Nguyên).

Chung chia sẻ: "Là một học sinh người DTTS theo học tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, những ngày đầu tiên đặt chân tới trường, em cũng giống như bao bạn sinh viên người DTTS khác, có nhiều bỡ ngỡ, lo lắng tuy nhiên được sự quan tâm của các thầy cô giáo, sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các anh chị khoá trên bên cạnh đó chúng em đi học còn được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ học phí, học bổng chính vì vậy chúng em rất yên tâm khi theo học tại trường".

Cũng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và động viên ấy mà mỗi sinh viên người DTTS nỗ lực nhiều hơn trong quá trình học tập, rèn luyện. Với những cố gắng của bản thân, sinh viên Hoàng Đức Chung đã đạt được nhiều giải thưởng và thành tích cao trong học tập, rèn luyện như: Giải Nhì Olympic Vật lý Sinh viên toàn quốc năm 2022; Đạt Khen thưởng "Sinh viên xuất sắc" cấp Đại học Thái Nguyên năm học 2021-2022; Giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2022…

Còn đối với Nông Văn Nam, người dân tộc Tày, lớp K57, ngành Quản lý Công nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo.

Nam cho biết: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đều là nông dân, nên cuộc sống rất vất vả. Do đó, quá trình học tập tại trường em nhận được nhiều học bổng và được hưởng các chế độ chính sách dành cho sinh viên người DTTS đã giúp em có thêm động lực vươn lên học tập thật tốt để sau này ra trường có một công việc với mức lương ổn định và trở thành một người có ích cho xã hội. Nhờ đó, quá trình học tập tại trường Nam đã giành học bổng Hessen, Quỹ học bổng của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, CHLB Đức trao tặng.

Có thể nói, việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cùng với sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của nhà trường và các thầy cô đã giúp các em sinh viên người DTTS, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, trở thành công dân tốt cho xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng bước sinh viên dân tộc thiểu số đến giảng đường