Nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông

10/10/2023, 11:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

PGS.TS Trần Hữu Hoan - Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục. ảnh 3

PGS.TS Trần Hữu Hoan - Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục.

PGS.TS Trần Hữu Hoan đề xuất, những năm tiếp theo, Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát, ban hành và triển khai đồng bộ kế hoạch bồi dưỡng; kế hoạch kiểm tra, giám sát các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo từng năm để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Đối với các địa phương, Sở/Phòng GD&ĐT, PGS.TS Trần Hữu Hoan kiến nghị, cần quán triệt các văn bản của Đảng, Chính phủ và Bộ GD&ĐT. Chủ động cụ thể hóa các chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng kế hoạch của sở/phòng GD&ĐT; đồng thời, có biện pháp giải quyết đối với cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức;

Bên cạnh đó, địa phương cần đánh giá chính xác cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo Chuẩn hiệu trưởng. Chủ động phối hợp, liên kết với các cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trên địa bàn và các cơ sở khác để đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý.

Mặt khác, đảm bảo các chế độ chính sách cho cán bộ quản lý khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cơ sở giáo dục phổ thông theo các kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

Theo đó PGS.TS Trần Hữu Hoan lưu ý: Thứ nhất, triển khai thực hiện tốt Chuẩn hiệu trưởng; từ đó lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán hợp lý nhất về số lượng, cơ cấu và chất lượng để cử đi bồi dưỡng tập trung và thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp... trong quá trình triển khai bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà ở địa phương.

Thứ hai, tập trung rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống phục vụ tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Thứ ba, căn cứ lộ trình triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, xác định đối tượng và số lượng cán bộ quản lý cần bồi dưỡng từng năm để tổ chức bồi dưỡng đại trà ở địa phương;

Thứ tư, chủ động phối hợp và đặt hàng với các cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Nhấn mạnh đến bối cảnh mới, năng lực mới, PGS.TS Trần Hữu Hoan “điểm danh” 7 năng lực quản trị cơ bản cần có gồm:

Thứ nhất, chiến lược phát triển nhà trường, kế hoạch giáo dục nhà trường;

Thứ hai, phát triển chương trình giáo dục nhà trường, chương trình môn học, chương trình hoạt động giáo dục;

Thứ ba, hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục;

Thứ tư, hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh;

Thứ năm, chất lượng giáo dục;

Thứ sáu, nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị;

Thứ bảy, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong quản trị nhà trường phổ thông.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nang-cao-chat-luong-boi-duong-can-bo-quan-ly-co-so-giao-duc-pho-thong-post657060.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nang-cao-chat-luong-boi-duong-can-bo-quan-ly-co-so-giao-duc-pho-thong-post657060.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông