Ở cấp độ trường, phát triển chuyên môn của giáo viên bằng cách tạo điều kiện cho giáo viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ; phân công 2 giáo viên cùng dạy môn chuyên trong một lớp; triển khai nghiên cứu khoa học; dự giờ và đánh giá giờ dạy của giáo viên, nhưng không có học tập nâng cao kiến thức nền. Với cá nhân, nhiều giáo viên có ý thức tự học, tự nghiên cứu, nhưng tự phát, đơn lẻ.
Giáo viên Trường Mầm non xã Mường Than (huyện Than Uyên, Lai Châu) tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn. |
Về hoạt động của mô hình giáo viên cùng học: Có hai hoạt động chính song song: Hoạt động dự giờ đồng nghiệp, suy ngẫm, thảo luận về bài học để phát triển nghiệp vụ sư phạm (thiết kế bài học, dạy học – dự giờ, suy ngẫm, thảo luận sau giờ dạy) và hoạt động học tập nâng cao kiến thức văn hóa nền tảng (xem phim, nghe nhạc, ngắm tranh, chia sẻ học liệu, học hỏi chuyên gia, trải nghiệm thực tiễn, đọc sách và tranh luận).
Về động lực đề xuất và tham gia của giáo viên: Có 3 động lực chính, đó là: Nhu cầu học tập để vượt ngưỡng bản thân, học hỏi kinh nghiệm hay của đồng nghiệp và muốn xây dựng môi trường làm việc, học tập công bằng, dân chủ. Còn đối với giáo viên tham gia có 2 động lực là khao khát học hỏi, học tập và làm việc theo tinh thần đổi mới.
Về ảnh hưởng của mô hình giáo viên cùng học đối với giáo viên: Có 3 ảnh hưởng là mở rộng và ứng dụng kiến thức, phương pháp vào đổi mới dạy học; nâng cao hiểu biết về cuộc sống và công việc; có kết quả tích cực trong mối quan hệ, hợp tác với đồng nghiệp.
Về khả năng tồn tại và phát triển mô hình giáo viên cùng học: Mô hình này có điều kiện thuận lợi là được nhà trường ủng hộ và đề xuất nâng mô hình lên thành mô hình cấp ngành của tỉnh. Mô hình nhận được sự tích cực chia sẻ, tinh thần cởi mở và ham học của giáo viên. Về khó khăn, do đây không phải mô hình chính thức nên chưa được trường bố trí thời gian và kinh phí. Kinh phí hoạt động do các thành viên đóng góp.
Ảnh minh họa. |
Mô hình giáo viên cùng học có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, Bộ và Sở GD&ĐT cần có chính sách khuyến khích và hướng dẫn hoạt động mô hình giáo viên cùng học đối với cấp THCS và THPT như đối với cấp tiểu học; thành lập các mạng lưới kết nối và chia sẻ thông tin trực tuyến giữa các cộng đồng học tập của các trường trong tỉnh, trong cả nước; tổ chức các hội thảo thường niên nhằm chia sẻ những bài học có ý nghĩa từ các cộng đồng này.
Từng trường, ủng hộ và tạo điều kiện hình thành, tổ chức hoạt động có hiệu quả của cộng đồng học tập chuyên môn của giáo viên trong trường. Giáo viên cần mạnh dạn đưa ra ý tưởng sáng tạo cùng nhau học tập chuyên môn và thử nghiệm, trao đổi, lắng nghe, chia sẻ. Tập trung hoạt động liên quan trực tiếp đến dạy học, đặc biệt đối với giáo viên khi dạy các môn tích hợp hoặc giảng dạy về Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp không thuộc chuyên môn của mình.
Ở nhiều nước trên thế giới, việc phát triển chuyên môn của giáo viên đã chuyển từ chú trọng đến kiến thức và kỹ năng sang một mô hình mới: Cộng đồng học tập chuyên môn (professional learning community). Đó là một nhóm giáo viên chuyên nghiệp được kết nối và tận tâm, tạo ra sự thay đổi trong phạm vi trường học của họ và các trường khác, mà sự thay đổi này đem lại lợi ích trực tiếp cho học sinh. Đặc điểm của cộng đồng học tập bao gồm: Phát triển các giá trị, chuẩn mực chung; nhấn mạnh vào việc học của học sinh; đối thoại mang tính suy ngẫm; công khai việc dạy học; coi trọng sự hợp tác và tính đồng nghiệp của giáo viên.