Nâng cao hiệu quả ôn thi TN THPT từ sinh hoạt chuyên môn khối

14/06/2023, 16:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các trường học ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn khối.

Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được coi là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của học sinh. Để đạt kết quả cao trong kỳ thi này, việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn khối đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác ôn thi Tốt nghiệp THPT tại các trường THPT ở Hà Tĩnh.

Thầy Hoàng Quốc Quyết – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên) cho biết, với mục đích nâng cao chất lượng công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên) cùng với các Trường THPT trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tổ chức thành công nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường.

Như buổi sinh hoạt chuyên môn bộ môn Ngữ văn, GDCD vào tháng 4/2023, các tổ chuyên môn đã triển khai thông qua các chuyên đề Ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của bộ môn Ngữ văn do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương – Tổ trưởng tổ Ngữ văn - Địa lí (Trường THPT Nguyễn Đình Liễn) thực hiện và Chuyên đề ôn thi Tốt nghiệp THPT do thầy cô nhóm GDCD các trường THPT trong toàn huyện Cẩm Xuyên phối hợp thực hiện.

Để có thể trao đổi kinh nghiệm, rút ra được những phương pháp ôn thi giai đoạn nước rút nhằm nâng cao kết quả ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các giáo viên ở các bộ môn Ngữ Văn, GDCD tại các trường THPT trong huyện đã thảo luận các vấn đề trọng tâm xoay quanh việc tìm ra phương pháp ôn tập tốt nhất, phù hợp với các đối tượng học sinh từ khá, giỏi đến trung bình, yếu

Buổi trao đổi rút kinh nghiệm diễn ra sôi nổi, có nhiều ý kiến, kinh nghiệm thiết thực, bổ ích được các giáo viên của các trường chia sẻ như: kinh nghiệm dạy phần đọc hiểu, phần viết đoạn văn nghị luận xã hội, viết bài văn nghị luận văn học của bộ môn Ngữ văn. Kinh nghiệm dạy ôn thi tốt nghiệp, phân tích ma trận đề thi năm 2023, nhận diện các dạng câu hỏi, định hướng xây dựng nội dung ôn tập cho học sinh của bộ môn GDCD. Có nhiều ý kiến chia sẻ thể hiện sự lo lắng, trăn trở và tâm huyết của các giáo viên trong công tác dạy học bộ môn nói chung, công tác ôn thi tốt nghiệp THPT hiện nay.

Cô Trần Thị Khánh (Trường THPT Cẩm Bình) cho biết: “Buổi sinh hoạt chuyên môn sâu có ý nghĩa thiết thực, kịp thời trong giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023. Kiến thức, kinh nghiệm có được ngày hôm nay sẽ là hành trang giúp giáo viên và học sinh vững vàng bước vào kỳ thi với nhiều niềm tin và hi vọng”.

Nâng cao hiệu quả ôn thi TN THPT từ sinh hoạt chuyên môn khối ảnh 1

Nhà trường tặng hoa chúc mừng các giáo viên tham gia chia sẻ, sinh hoạt chuyên môn khối. (Ảnh: THPT NĐL).

Trên cơ sở có nhiều điểm tương đồng về đối tượng học sinh nên những hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường giữa các đơn vị giáo dục không chỉ giúp đẩy mạnh phong trào “Tổ giúp tổ, trường giúp trường” nhằm tăng tình đoàn kết giữa các nhà trường còn tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học tập lẫn nhau về kiến thức, phương pháp giảng dạy, kinh nghiệm quản lí trong công tác ôn thi. Đây còn là diễn đàn để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp chia sẻ kinh nghiệm bản thân, cùng nhau nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, chất lượng ôn thi năm 2023 nói riêng ở các đơn vị, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Thầy Nguyễn Văn Quang – Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) cho biết, việc thực hiện các buổi sinh hoạt chuyên môn thành công đã giúp cho giáo thêm tự tin, vững vàng hơn trong công tác chuyên môn, thực hiện dạy - học ôn thi THPT hiệu quả, tạo được uy tín trước học sinh và nhân dân, góp phần đưa các nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.

Theo thầy Quang, một trong những lợi ích lớn nhất của việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn khối là tạo ra một môi trường chuyên nghiệp và hợp tác giữa các giáo viên. Thông qua việc tham gia sinh hoạt chuyên môn khối, giáo viên có cơ hội chia sẻ những phương pháp giảng dạy hiệu quả, kinh nghiệm ôn thi và các tài liệu hữu ích. Điều này giúp tạo ra một nguồn tư liệu phong phú và đa dạng để giáo viên có thể sử dụng trong quá trình ôn thi, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.

Sinh hoạt chuyên môn khối cũng tạo điều kiện cho giáo viên thảo luận, đánh giá và đề ra các phương pháp ôn thi phù hợp với đặc thù kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Giáo viên có thể thảo luận về cấu trúc đề thi, những kiến thức quan trọng và các kỹ năng cần thiết để học sinh đạt kết quả cao. Thông qua sự trao đổi và cập nhật kiến thức mới nhất, giáo viên có thể cải thiện phương pháp dạy học và ôn thi, từ đó tăng cường sự chuẩn bị và tự tin cho học sinh.

Bài liên quan
Những điểm mới thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Để đảm bảo quyền lợi, không phạm quy, học sinh lớp 12 phải "nằm lòng" những quy định của Bộ GD&ĐT để đăng ký chính xác kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiệu quả ôn thi TN THPT từ sinh hoạt chuyên môn khối