Nâng cao năng lực khởi nghiệp cho sinh viên Học viện hàng Không

Thanh Hải | 22/05/2023, 15:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năng lực khởi nghiệp của sinh viên, không có thất bại mà chỉ có chưa thành công, đừng nản chí trong vòng 5 năm đầu tiên,…

Đó là nội dung, những chia sẻ của nhiều chuyên gia tại buổi hội thảo “Nâng cao năng lực khởi nghiệp sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam” do Học viện Hàng không Việt Nam vừa tổ chức.

Tham dự hội hội thảo có ông Huỳnh Văn Tùng - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Bộ Khoa học & Công nghệ).

Về phía Học viện Hàng không Việt Nam có GS.TS Hà Nam Khánh Giao - Phó Giám đốc; PGS.TS Nguyễn Công Hoan – đại diện Khoa Quản trị Kinh doanh, cùng các nhà khoa học, các chuyên gia, giảng viên và hơn 500 sinh viên của Học viện.

hoc-vien-hang-khong-5.jpg.jpg
Toàn cảnh hội  thảo “Nâng cao năng lực khởi nghiệp sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam”  

Tại hội thảo, sau khi nghe các báo cáo chia sẻ kinh nghiệm của một số đơn vị, các đại biểu trao đổi, chia sẻ thêm những nội dung, nhiệm vụ hỗ trợ sinh viên hàng không khởi nghiệp. Những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại hạn chế về mặt chính sách cần tháo gỡ.

Dự hội thảo, cựu sinh viên Nguyễn Thị Liễu (tốt nghiệp năm 2015 ngành Quản lý hoạt động bay) hiện là chủ tiệm bánh Degage Bread and café kể về quá trình làm việc và những bước đầu tiên khi bắt đầu khởi nghiệp.

Tiệm bánh ra đời lúc ngành hàng không và cả nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tiệm của chị đăng ký với ngành nghề sản xuất được nằm trong danh sách ngành hàng thiết yếu trong thời điểm đó. Chị cho rằng, để khởi nghiệp, các bạn phải biết “vượt sướng, lắng nghe, cân bằng” và dũng cảm thay đổi cái cũ, nắm bắt cái mới để có thể thành công.

hoc-vien-hang-khong-6.jpg
Chuyên gia chia sẻ với sinh viên tại hội thảo

Trong khi đó, chia sẻ với sinh viên, ông Nguyễn Đức Dũng - Quyền Tổng Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Hòa Bình (HBIC) cho rằng, “Không có thất bại mà chỉ có chưa thành công, nên các bạn trẻ đừng nản chí. Trong vòng 5 năm đầu tiên, hãy cứ xem như là chưa có lãi”.

Trước khi gia nhập HBIC, ông Dũng đã từng đảm nhiệm về sản xuất cho Earable, startup từ Mỹ làm sản phẩm về Khoa học thần kinh. Tại đây, ông trực tiếp chuẩn bị việc sản xuất quy mô công nghiệp tại Việt Nam cho công ty.

Đây cũng là lĩnh vực ông trải qua 5 năm quản lý tại Jabil – công ty thứ 3 thế giới trong lĩnh vực sản xuất điện tử - phát triển sản xuất thành công tại Việt Nam cho khách hàng lớn từ Mỹ, châu Âu.

Anh Nguyễn Lê Quốc Nhân, cựu sinh viên của Học viện hàng không Việt Nam, chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp K9. Sau tốt nghiệp, Nhân đã làm việc Công ty Savills Việt Nam. “Đây là tiền đề quan trọng cũng như tích lũy kinh nghiệm trong hành trình khởi nghiệp của mình sau này”, Nhân cho biết.

hoc-vien-hang-khong-7.jpg
Ông Huỳnh Văn Tùng - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học công nghệ) phát biểu tại hội thảo

Tại chương trình, nhiều ý kiến được sinh viên Học viện Hàng Không Việt Nam nêu lên ,cảm thấy lo lắng khi khởi nghiệp chính là hành lang pháp lý.

Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Tùng - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học công nghệ) cho rằng, Nhà nước đã triển khai nhiều đề án để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên như đề án 844, đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiêp đến năm 2025”, thông tư 16/2022/TT-BLĐTBXH cũng như nhiều Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của các doanh nghiệp lớn, nhằm giúp sinh viên thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Từ đó, ông Tùng khuyến khích các bạn sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam hãy mạnh mẽ nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp của mình dựa trên mô hình kinh doanh mới; Tăng trưởng nhanh; Vận hành và hoạt động dựa trên khai thác tài sản trí tuệ.

Hãy mạnh dạn tham gia các cuộc thi khi có ý tưởng, sản phẩm hoặc quy trình kinh doanh sang tạo. “Hãy nổ lực học tập và suy nghĩ nghiêm túc với chuyện làm giàu”, ông dặn dò các bạn sinh viên của Học viện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực khởi nghiệp cho sinh viên Học viện hàng Không