Riêng bộ môn Vật lý bậc THPT được chia thành các cụm để thuận lợi trong trao đổi chuyên môn cũng như triển khai tập huấn đại trà. Giáo viên cốt cán sau khi được bồi dưỡng sẽ hỗ trợ giáo viên đại trà tự bồi dưỡng trên hệ thống học tập trực tuyến (LMS).
Sở GD&ĐT Nghệ An còn tổ chức cho giáo viên cốt cán hướng dẫn trực tiếp cho giáo viên đại trà theo hình thức cuốn chiếu để giáo viên đại trà cũng có thể tiếp thu và có thời gian nghiên cứu nội dung các mô đun. Thầy Tư thông tin: “Tôi phụ trách chuyên môn cho cụm các Trường THPT khu vực Tây Bắc Nghệ An như Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong. Đến nay, các giáo viên đều hiểu về chương trình, mục tiêu, phương pháp giảng dạy, đánh giá người học, tự tin và mong chờ dạy học chương trình mới. Dù đối tượng học sinh ở cụm phía Tây chủ yếu là ở miền núi, dân tộc thiểu số, nhưng tinh thần và nội dung chương trình phổ thông tổng thể vẫn khoa học và rất phù hợp nếu thực hiện đúng, tâm huyết”.
Phát huy ý thức tự học, trách nhiệm của giáo viên
Thầy giáo Bùi Văn Trinh - Trường THCS Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tham gia tập huấn theo lộ trình Chương trình ETEP chia sẻ, thầy là thành viên của lớp Công nghệ, tham gia 5 mô đun bồi dưỡng vừa trực tiếp, vừa trực tuyến tại Trường ĐH Vinh. Qua đó đã thay đổi nhận thức về chương trình GDPT cũng như tháo gỡ những băn khoăn trong dạy môn học Công nghệ ở cấp THCS. Ví dụ như mô đun 4 về xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS. Quan điểm và cách đánh giá học sinh khác với truyền thống, nhất là việc công nhận học sinh có những tiến bộ, cố nắng, nỗ lực so với chính bản thân mình.
Những mô đun khác tập huấn trực tiếp qua lớp học ảo, nhưng kết quả như là được trực tiếp tương tác với các giảng viên. Giảng viên Trường Đại học Vinh đã nhiệt tình truyền thụ kiến thức cho lớp Công nghệ 23 Vinh cũng như giáo viên cốt cán tham gia bồi dưỡng.
Một đặc thù của chương trình tập huấn là có thời hạn nộp bài, sản phẩm mà giảng viên giao. Vì vậy, sau khi hết thời gian quy định, hệ thống sẽ khóa không nhận sản phẩm của giáo viên nữa. Vì vậy, các cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn đều tuân thủ và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ mà giảng viên đưa ra.
Tuy nhiên, có thực tế là với ngoài việc học trực tiếp với giảng viên, giáo viên cốt cán còn có thời gian học online theo mô hình bồi dưỡng mới (5 – 3 – 7), tức là có 5 ngày tự học trên hệ thống học tập trực tuyến, 3 ngày học trực tiếp và 7 ngày tự học, làm bài tập kiểm tra đánh giá online. Vì thế, có hiện tượng giáo viên học “đối phó”, sao chép hoặc lấy nguồn tham khảo từ trên mạng Internet để “trả bài”.
“Điều này đặt ra khó khăn chính là ý thức tự giác, trách nhiệm của giáo viên trong nâng cao năng lực nghề nghiệp thường xuyên, liên tục, tại chỗ. Chỉ khi có tìm tòi, nghiên cứu thực sự thì mới có kỹ năng, phương pháp để áp dụng trong thực tế giảng dạy. Một khó khăn khác là trình độ ứng CNTT của giáo viên không đồng đều, kể cả đội ngũ cốt cán.
Vì vậy, trong thời gian đầu một số giáo viên còn gặp lúng túng. Nhưng đây cũng là động lực để giáo viên tự đổi mới, nâng cao năng lực bản thân, đáp ứng yêu cầu chương trình mới”, thầy Nguyễn Hồng Tư – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quế Phong, Nghệ An nhận định.