Nâng cao nhận thức phòng, chống ma túy trong trường học Hà Nội

Vân Anh | 21/03/2023, 17:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm đấu tranh, phòng chống ma túy thiết thực, hiệu quả.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy năm 2023. Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ ở trong và ngoài nhà trường.

Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ ở trong và ngoài nhà trường.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú, có sự đổi mới. Nội dung tuyên truyền phải đảm bảo sâu, rộng, phù hợp với địa bàn, đối tượng, lứa tuổi.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phải là nhiệm vụ thường xuyên, tất cả các cơ sở giáo dục. Các đơn vị trường học triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, không phô trương, lãng phí, hình thức, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Cụ thể, nội dung tuyên truyền gồm các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, xử lý hành vi có liên quan đến tệ nạn ma túy; các khái niệm cơ bản về ma túy, tình hình phát triển, lây lan và tác hại của tệ nạn ma túy; các biện pháp phòng ngừa lạm dụng ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Cùng với đó là các nội dung về lối sống lành mạnh, kỹ năng ứng xử và hành động kiên quyết không tham gia tệ nạn ma túy; ý thức, trách nhiệm của người học và cán bộ, nhà giáo trong việc phát hiện, đấu tranh chống tệ nạn ma túy, ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập vào nhà trường, gia đình và xã hội.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động phối hợp với ngành Công an, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành Y tế và các cơ quan, tổ chức có liên quan để nắm bắt, phát hiện sớm các trường hợp có liên quan đến tệ nạn ma túy để tư vấn, giúp đỡ, giám sát kịp thời.

Phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong nhà trường, phát triển, bồi dưỡng đội ngũ hạt nhân tuyên truyền về giáo dục phòng, chống ma túy; phát triển mô hình Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” trong nhà trường; triển khai bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh.

Lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục cho học sinh. Thực hiện tích hợp nội dung giáo dục về phòng, chống tệ nạn ma túy trong một số môn học chính khóa theo chương trình quy định.

Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy cho học sinh. Nắm bắt các thông tin của học sinh liên quan đến tệ nạn ma túy để kịp thời giáo dục, nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị đầu tư dụng cụ, trang thiết bị, công nghệ đầu cuối phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; triển khai xã hội hóa dưới nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp và thiết thực nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy trong trường học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao nhận thức phòng, chống ma túy trong trường học Hà Nội