Nâng giá trị SGK cũ: Ngân hàng sách cho trò nghèo

25/06/2022, 22:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Để học trò nghèo đủ sách trong năm học mới, các trường học, giáo viên chủ động kêu gọi, gom SGK hỗ trợ các em. 

Đặc biệt, với bộ SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, việc làm này càng thiết thực, ý nghĩa.

Lá lành đùm lá rách

Những ngày qua, Trường Tiểu học - THCS Lý Tự Trọng (xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) đã nhận SGK cũ của học sinh gửi tặng cho những bạn khó khăn. Thầy Nguyễn Tài Duệ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo thông lệ, ngay sau khi kết thúc năm học, thầy, cô giáo đã phát động học sinh toàn trường hỗ trợ bộ SGK cũ.

“Ngày tổng kết năm học, một số học sinh gửi tặng SGK cho nhà trường. Số còn lại vào ngày khai giảng năm học 2022 - 2023, đơn vị sẽ làm lễ tiếp nhận sách mà học sinh hỗ trợ. Đặc biệt, nhà trường khuyến khích học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 6 giữ gìn bộ sách sạch sẽ, cẩn thận và tặng lại nhà trường. Sau đó nhà trường sắp xếp và gói thành những phần quà để tặng lại cho trò khó khăn. Nếu số lượng sách hỗ trợ không đủ, nhà trường sẽ kêu gọi sự hỗ trợ từ phía cán bộ, giáo viên, đảm bảo tất cả học sinh đều có sách khi đến trường”, thầy Duệ tâm sự.

Phong trào tặng sách được Trường Tiểu học - THCS Lý Tự Trọng phát động hàng năm. Phụ huynh, học sinh ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình. Ngày tổng kết năm học, cô Phạm Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, đã vận động, tuyên truyền phụ huynh, học sinh nếu không sử dụng đến SGK cũ thì hỗ trợ lại cho nhà trường.

Theo cô Thu, nhiều học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn. Bố mẹ đi làm xa đôi khi không mua kịp sách cho con. Do đó, việc ủng hộ SGK được nhà trường làm thường xuyên, đặc biệt là năm học 2022 - 2023, khi học sinh thực hiện Chương trình SGK mới.

“Trong quá trình học tập, tôi luôn giáo dục, tuyên truyền cho học sinh gìn giữ bộ SGK cẩn thận, sạch sẽ để tặng lại cho những em nhỏ có nhu cầu. Học sinh lớp tôi đã ủng hộ 12 bộ SGK lớp 6 của Chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh và học sinh đã đăng ký ủng hộ. Do đó, vào đầu năm học nhà trường tiếp tục tuyên truyền, vận động học sinh gửi tặng lại sách. Việc làm trên nhằm giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, cô Thu bộc bạch.

Nâng giá trị SGK cũ: Ngân hàng sách cho trò nghèo ảnh 1 Học sinh Trường PTDTBT THCS Krong nhận SGK Chương trình GDPT 2018 từ các nhà hảo tâm.

Không để học sinh thiếu sách

Kbang là huyện miền núi thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai. Địa bàn rộng và dân cư sống phân tán là thách thức lớn đối với việc phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp. Hơn nữa, dân số của vùng chủ yếu là người dân tộc thiểu số (Bahnar), kinh tế gia đình còn khó khăn gây ra nhiều trở ngại cho công tác duy trì sĩ số. Việc hỗ trợ SGK cho học sinh trước thềm năm học mới với nhiều trường là một trong giải pháp để giữ chân học trò, duy trì chất lượng giáo dục.

Thầy Phạm Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Krong (huyện Kbang) cho hay: Cuối năm học 2020 - 2021, học sinh tặng nhà trường 40 bộ SGK cũ. Với số sách này trong năm học 2021 - 2022, thầy cô chuyển vào thư viện để học sinh khó khăn mượn học tập.

“Học sinh vùng khó nên thiếu thốn, nhiều em không có điều kiện mua SGK. Chính vì vậy, những năm qua, sách mà các em học đều được nhà hảo tâm hỗ trợ và từ nguồn sách thư viện trường thu gom được”, thầy Tấn cho hay.

Để đảm bảo đủ SGK cho học sinh trong năm học 2022 - 2023, nhà trường đang kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ. Theo thầy Tấn, năm học tới nhà trường cần khoảng 50 bộ SGK lớp 6 và khoảng 70 bộ sách của Chương trình GDPT 2018 dành cho lớp 7. Vì vậy, sau khi UBND phê duyệt danh mục bộ SGK lớp 7, nhà trường đã kêu gọi các nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo tất cả học sinh đều có SGK khi đến trường.

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Đình Thức, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Pleiku (Gia Lai), như thường lệ vào cuối năm học ngành Giáo dục phát động và yêu cầu các trường tuyên truyền, vận động học sinh hỗ trợ SGK cũ để tặng cho các em vùng sâu, vùng xa.

Sau khi thu gom SGK từ các trường học, đơn vị sắp xếp, phân bổ đến trường khó khăn trên địa bàn và huyện, xã ở vùng khó khăn. Mỗi khi vận động, nhà trường và học sinh nhiệt tình hưởng ứng với số lượng SGK được hỗ trợ mỗi đợt là 4.000 - 5.000 bộ. Đặc biệt mấy năm gần đây, ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm hỗ trợ SGK Chương trình GDPT 2018 cho học sinh.

Thầy Thái Khắc Hoà, Trưởng phòng GD&ĐT TP Kon Tum cho biết: Qua thống kê, năm học 2022 - 2023 ngành Giáo dục địa phương có 886 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Trong đó, khối lớp 1 là 177 em, lớp 2 là 222 em, 182 học sinh lớp 3, lớp 6 là 152 em, còn lớp 7 là 153 học sinh.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt và công bố danh mục SGK sử dụng trong năm học tới, các trường thông báo đến giáo viên, phụ huynh để chủ động mua sách. Với những em khó khăn, không đủ điều kiện mua, ngành Giáo dục kêu gọi sự hỗ trợ của nhà hảo tâm. Ngoài ra, trong những năm qua các trường vùng thuận lợi luôn sẻ chia, giúp đỡ trường học vùng khó. Nhờ vậy, từ khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 đến nay, tất cả học sinh đều đủ SGK khi đến trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng giá trị SGK cũ: Ngân hàng sách cho trò nghèo