Sau khi kiểm tra tại Trường Tiểu học Hợp Thành, ông Mai Văn Trinh – Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT), Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao về nỗ lực của các cấp, các ngành đã tập trung đầu tư trường lớp kiên cố, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đầy đủ đáp ứng triển khai Chương trình GDPT 2018.
Ông Mai Văn Trinh mong rằng, thầy cô, học sinh phải biết nâng niu, gìn giữ những cơ sở vật chất được đầu tư, tăng cường khai thác sử dụng tối đa trong dạy học để tránh lãng phí.
Bên cạnh đó, để phục vụ cho công tác giảng dạy tốt hơn nữa, nhà trường nên khuyến khích thầy cô nghiên cứu, chế tạo các thiết bị dạy học; khai thác các thiết bị dạy học số, tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học.
Đối với thư viện cần tăng thêm các đầu sách, đặc biệt là sách văn học để học sinh đọc và nuôi dưỡng tâm hồn. “Người ta ví thư viện trong trường học là trái tim của nhà trường, do đó các trường cần chú trọng xây dựng, khai thác.
“Tôi mong muốn lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương quan tâm thêm nữa để học sinh, thầy cô Trường Tiểu học Hợp Thành có môi trường học tập, giảng dạy tốt nhất”, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.
Đồng thời, mỗi lớp học nhà trường có thể tạo một góc “thư viện” để học sinh có thể đọc ngay tại lớp, tạo văn hóa đọc mọi lúc, mọi nơi cho học sinh”, ông Mai Văn Trinh nói và cho biết thêm: “Ngày 22/11/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 16 về thư viện đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX. Theo đó tôi đề nghị nhà trường cần chủ động đề xuất và có kế hoạch để xây dựng thư viện theo quy định của Thông tư”.
Trước đó, ngày 14 và 15/12, Đoàn công tác liên ngành của Ban Điều phối Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã có hai ngày làm việc với tỉnh Hà Giang. Đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra một số trường học.
Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang, ông Mai Văn Trinh đề nghị Hà Giang cần quan tâm và chú trọng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí, đặc biệt trong đó có tiêu chí về giáo dục.
“Tôi cũng mong, tỉnh quan tâm và đồng hành cùng Sở GD&ĐT để học sinh, giáo viên có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tốt để hoàn thành mục tiêu giáo dục đưa ra”, ông Mai Văn Trinh nói và đưa ra gợi ý, Hà Giang cần truyền thông mạnh mẽ để người dân hiểu rõ về chương trình mục tiêu quốc gia NTM, từ đó nhận được sự đồng lòng hỗ trợ của người dân.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT cần tham mưu, đề xuất với tỉnh quy hoạch đất cho giáo dục. Vận động các tổ chức, xã hội hóa để xây dựng thư viện cho học sinh, quan tâm đến các mô hình thư viện xanh trong trường học. Đặc biệt, cũng cần chú trọng đến hệ thống nhà vệ sinh thân thiện cho học sinh.
Bà Đỗ Thị Thái Hà – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: “Tuyên Quang là một tỉnh miền núi khá khó khăn, năm 2022 có 8 xã được lựa chọn để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM do đó nguồn lực đầu tiên chúng tôi tập trung cho giáo dục. Theo đó, 80% kinh phí để đầu tư cho giáo dục, sau đó là giao thông. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho con người. Những học sinh mầm non sau khi học hành thành đạt sẽ quay trở về xây dựng quê hương, đất nước”.