NASA công bố 4 phi hành gia sẽ du hành trên tàu Artemis II

Linh Trang | 07/05/2023, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

NASA và Cơ quan Vũ trụ Canada đã công bố hôm thứ Hai bốn phi hành gia sẽ tham gia vào sứ mệnh Artemis tiếp theo và bay quanh mặt trăng.

Tên tuổi của phi hành đoàn Artemis II

NASA đã chính thức công bố phi hành đoàn cho sứ mệnh Artemis II vào năm 2024 tại một sự kiện truyền thông ở Ellington Field của Trung tâm Vũ trụ Johnson, Houston, Texas.

Artemis II được lên kế hoạch trở thành tàu vũ trụ có người lái đầu tiên du hành lên mặt trăng kể từ năm 1972.

“Hôm nay chúng tôi ở đây với sứ mệnh giới thiệu với thế giới tên tuổi của phi hành đoàn Artemis II, cho những nhà thám hiểm, cho những người bạn của tôi, đáp lại lời kêu gọi một lần nữa phóng tên lửa ra khỏi Trái đất và vạch ra lộ trình vòng quanh mặt trăng”, Joe Acaba - trưởng văn phòng phi hành gia của NASA cho biết khi bắt đầu sự kiện.

Nhóm Artemis II sẽ bao gồm ba người Mỹ: Victor Glover, Christina Hammock Koch và Reid Wiseman và một người Canada - Jeremy Hansen. Nhóm bao gồm Koch là người phụ nữ đầu tiên và Glover là người da màu đầu tiên sẽ đặt chân lên bề mặt mặt trăng. Glover sẽ là phi công của phi thuyền và Wiseman sẽ là chỉ huy của Artemis II.

NASA công bố 4 phi hành gia sẽ du hành trên tàu Artemis II ảnh 1

Glover, 46 tuổi, sẽ là người da màu đầu tiên du hành tới mặt trăng.

Glover đã được NASA chọn làm phi hành gia vào năm 2013 và gần đây nhất là phi công và chỉ huy thứ hai trên phi hành đoàn phi hành đoàn Crew-1 SpaceX vào năm 2020.

Anh ấy đã trải qua khoảng 167 ngày trong không gian. Theo NASA, Glover là phi hành gia người Mỹ gốc Phi đầu tiên tham gia phi hành đoàn thám hiểm dài ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế.

"Chúng ta cần kỷ niệm khoảnh khắc này trong lịch sử nhân loại vì Artemis II không chỉ là sứ mệnh lên mặt trăng và quay trở lại," Glover nói. "Đó không chỉ là một sứ mệnh phải thực hiện trước khi chúng tôi đưa người lên bề mặt mặt trăng. Đó là bước tiếp theo trong hành trình đưa loài người lên sao Hỏa và phi hành đoàn này, chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều đó."

NASA công bố 4 phi hành gia sẽ du hành trên tàu Artemis II ảnh 2

Koch, 43 tuổi, đã làm nên lịch sử cùng với phi hành gia Jessica Mer vào tháng 10 năm 2019 khi họ cùng nhau thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian toàn nữ đầu tiên.

Koch cũng được chọn làm phi hành gia vào năm 2013 và đã hoàn thành sáu chuyến đi bộ ngoài không gian. Cô hiện đang giữ kỷ lục về chuyến bay vũ trụ đơn lẻ dài nhất của một phụ nữ với 328 ngày.

"Chúng tôi sẽ không đi đến mặt trăng ngay lập tức," cô nói. "Chúng tôi sẽ ở trong một quỹ đạo cao đáng kinh ngạc, đạt tới đỉnh cao hàng chục nghìn dặm trong khi chúng tôi kiểm tra tất cả các hệ thống trên Orion và thậm chí xem cách nó di chuyển trong không gian. Và sau đó nếu mọi thứ đều ổn, chúng tôi sẽ hướng tới đến mặt trăng."

NASA công bố 4 phi hành gia sẽ du hành trên tàu Artemis II ảnh 3

Wiseman, 47 tuổi, là một phi công hải quân được vinh danh, được chọn làm phi hành gia vào tháng 6 năm 2009.

Năm 2014, anh làm kỹ sư máy bay trên Trạm vũ trụ quốc tế và trong nhiệm vụ kéo dài 165 ngày, anh đã hoàn thành hơn 300 thí nghiệm với các đồng đội của mình. Wiseman gần đây giữ chức vụ trưởng văn phòng phi hành gia, nhưng đã từ chức vào tháng 11 vì trưởng phòng không thể bay trong không gian.

NASA công bố 4 phi hành gia sẽ du hành trên tàu Artemis II ảnh 4
Hansen sẽ trở thành người Canada đầu tiên du hành lên mặt trăng.

Hansen, 47 tuổi, là một phi công chiến đấu trước khi gia nhập CSA và hiện ông đang giúp NASA huấn luyện phi hành gia và thực hiện các sứ mệnh. Đây không chỉ là sứ mệnh đầu tiên của Hansen trong không gian mà còn là người Canada đầu tiên du hành lên mặt trăng.

Tham vọng thiết lập sự hiện diện lâu dài trên mặt trăng

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chúc mừng đội trong một dòng tweet vào thứ Hai, trong đó có một đoạn video quay cảnh ông nói chuyện với đội Artemis II. "Hãy nhìn xem, tôi muốn cảm ơn bạn vì sự phục vụ đáng kinh ngạc của bạn...Sứ mệnh mà bạn sắp thực hiện, Hoa Kỳ có thể đưa con người trở lại mặt trăng. Thật khó tin đây là lần đầu tiên sau hơn 50 năm", Tổng thống Mỹ nói trong clip.

NASA công bố 4 phi hành gia sẽ du hành trên tàu Artemis II ảnh 5

Nhiệm vụ phi hành đoàn cho bốn phi hành gia sẽ phiêu lưu quanh Mặt trăng trên Artemis II là Chỉ huy Reid Wiseman, Phi công Victor Glover, Chuyên gia Sứ mệnh 1 Christina Hammock Koch và Chuyên gia Sứ mệnh 2 Jeremy Hansen.

Sau khi sứ mệnh Artemis I hoàn thành vào tháng 12 năm ngoái sau 25,5 ngày ở trong không gian và thực hiện hành trình 1,4 triệu dặm quanh mặt trăng, theo NASA. Artemis I là bước đầu tiên trong kế hoạch đầy tham vọng của NASA nhằm thiết lập sự hiện diện lâu dài trên mặt trăng và sau đó là gửi tàu con thoi có người lái lên sao Hỏa.

Artemis II dự kiến ​​sẽ đưa bốn phi hành gia vào vũ trụ vào năm 2024 để thực hiện chuyến bay qua mặt trăng trước khi quay trở lại Trái đất.

Theo abcnews

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA công bố 4 phi hành gia sẽ du hành trên tàu Artemis II