Ông Phạm Viết Phúc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tính hệ số 2 với môn Toán, Ngữ văn trong tuyển sinh vào lớp 10. Lý do, cách tính điểm này không còn phù hợp, dẫn tới tâm lý môn chính, phụ, thiếu công bằng với môn học khác, ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện. Đặc biệt, cấp THCS là chương trình giáo dục cơ bản, giá trị và vị thế môn học ngang nhau
“Nhân đôi hệ số rõ ràng thể hiện coi trọng môn Toán và Ngữ văn hơn môn thi khác. Cũng bởi vậy mà nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên có tâm lý coi đây là 2 môn chính, các môn còn lại là môn phụ. Tôi cho rằng, cách tính điểm, không chỉ trong tuyển sinh vào lớp 10, nên bình đẳng giữa các môn. Với Nghệ An, từ năm 2023, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 đã bỏ cách tính hệ số này”, ông Phạm Viết Phúc chia sẻ.
Thầy Vũ Ngọc Hòa - giáo viên dạy Toán, Trường THPT Ngô Quyền (Biên Hòa, Đồng Nai) cho rằng, áp dụng hệ số 2 cho môn Toán và Ngữ văn trong tuyển sinh vào lớp 10 có thể được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau. Về ưu điểm, cách tính này có thể tạo ra động lực lớn hơn cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và có năng lực với 2 môn Toán, Ngữ văn; giúp tăng cường sự cạnh tranh trong kỳ thi; khuyến khích học trò tập trung vào 2 môn học quan trọng.
Tuy nhiên, nhược điểm của việc áp dụng hệ số 2 là gây ra áp lực quá lớn, đặc biệt với em không có năng lực môn được tính hệ số. Để đạt điểm cao, thường học sinh sẽ tập trung nhiều hơn vào môn học được tính hệ số, bỏ qua các môn khác cũng quan trọng trong chương trình học.
“Để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, tránh tâm lý môn chính, phụ, các địa phương nên bỏ quy định tính hệ số trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10” - đưa ra quan điểm này, thầy Vũ Ngọc Hòa thuyết phục thêm bằng việc đưa quy định tại Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT ban hành kèm Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 (quy định đánh giá dành cho học sinh học Chương trình GDPT 2006). Theo đó, tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và cả năm học thay vì chỉ có 2 môn điều kiện là Toán, Ngữ văn đã thành 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.
“Chúng ta đang triển khai Chương trình GDPT 2018, định hướng đánh giá các môn học công bằng. Vì vậy, nếu quan niệm cũ không còn phù hợp thì phải thay đổi, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện. Cấp THCS là chương trình giáo dục cơ bản, các môn đều như nhau nên nhà quản lý giáo dục cũng cần xem xét lại hình thức kiểm tra đánh giá, cách tính điểm sao cho phù hợp.
Dù là giáo viên môn Toán, cũng mong muốn nâng cao vị thế môn mình giảng dạy, nhưng bản thân vẫn đề xuất bỏ hệ số với môn Toán, Ngữ văn vì cái chung và học trò. Tuy nhiên, với tuyển sinh vào trường chuyên, vẫn nên tính hệ số với môn chuyên”, thầy Vũ Ngọc Hòa nêu quan điểm.
Tại sao các địa phương đưa ra phương án tính điểm hệ số 2 cho hai môn Văn và Toán? Phải chăng họ cho rằng 2 môn học này quan trọng hơn những môn thi còn lại? Nếu vậy điều này có đi ngược với chủ trương của Bộ GD&ĐT khi không phân biệt môn chính, môn phụ?... Đặt ra hàng loạt câu hỏi, TS Nguyễn Sóng Hiền - Viện Quản lý và Công nghệ châu Âu bày tỏ lo ngại sẽ dẫn đến tình trạng học lệch; lệch với mục tiêu giáo dục phổ thông khi hướng tới một nền giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh. “Tôi cho rằng, đã đến lúc thay đổi hình thức tuyển sinh vào lớp 10. Nên hướng tới xét tuyển thay vì thi tuyển gây ra những áp lực không đáng có cho học sinh và xã hội”, TS Nguyễn Sóng Hiền chia sẻ.