Nền móng xây dựng bộ công cụ đánh giá toàn diện

Anh Tú | 03/02/2023, 13:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ công cụ đánh giá học sinh của 2 sinh viên ngành Sư phạm Vật lý, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đoạt giải Nhất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ...

Ngoài ra, năng lực STEM và việc chuẩn hóa khung cấu trúc năng lực STEM là vấn đề mới nên trong quá trình tiếp cận, cả hai không tránh khỏi những mệt mỏi, ức chế, thậm chí bất đồng quan điểm khi có người nghi ngờ về chỉ số, thông tin từ dữ liệu khảo sát. Do đó, cả hai phải thực hiện nhiều lần, nhằm đảm bảo tính chính xác nhất của nguồn thông tin thu nhập.

Để có các chỉ số tin cậy nhất nhằm đánh giá, khái quát và xây dựng một thang đo chuẩn cho bộ công cụ, Xuân Quỳnh và Phương Uyên đã tiến hành thử nghiệm đối với quy mô lớp học trên địa bàn TPHCM khi học sinh học tập bài học STEM, chủ đề STEM cụ thể.

Theo đó, đối tượng thử nghiệm là 29 học sinh lớp 11A1 Trường THCS - THPT Hoa Sen, năm học 2021 - 2022 và thực nghiệm trên 2 chủ đề STEM liên tiếp. Ở diện rộng, 2 nữ sinh cũng tiến hành khảo sát trên quy mô 9 trường THPT công lập, chuyên, dân lập, quốc tế với quy mô gần 900 học sinh.

“Kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, giáo viên có thể xác định những điểm nổi bật và hạn chế trong năng lực của học sinh, từ đó có định hướng hỗ trợ các em trong việc học tập và bồi dưỡng năng lực, thúc đẩy động cơ học tập… Sau khi có kết quả, chúng em rất vui bởi đã tạo tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo. Trong tương lai, nhóm tiếp tục nghiên cứu, giải quyết hạn chế của đề tài để có thể áp dụng, triển khai rộng rãi công cụ đánh giá này tại các trường trên địa bàn”, Phương Uyên nói.

Chia sẻ thêm về quá trình tìm tòi và triển khai đề tài của học trò, TS Nguyễn Thanh Nga cho hay, trong 2 năm đầu, các em phải nghiên cứu làm quen về lý luận giáo dục STEM, cách xây dựng các chủ đề STEM gắn với Chương trình GDPT 2018; tổ chức dạy học ở trường THPT, sau đó mới nghiên cứu sâu về công cụ đánh giá.

“Để nghiên cứu về năng lực STEM và xây dựng công cụ đánh giá năng lực cho học sinh đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và cả sự thấu hiểu về thiết kế và dạy học theo giáo dục STEM nơi các em là rất lớn”, TS Nga nói.

Theo TS Nguyễn Thanh Nga, năng lực STEM của học sinh là năng lực phức hợp. Các chỉ số hành vi phù hợp với năng lực cốt lõi của học sinh được quy định trong Chương trình GDPT 2018, được hình thành và phát triển trong quá trình học sinh thực hiện hoạt động giáo dục STEM theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong Công văn 3089 ngày 14/8/2020.

Tuy nhiên, để phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh toàn diện vẫn cần bộ công cụ đánh giá nhằm chỉ rõ những ưu và nhược điểm của phương pháp giáo dục STEM. Qua đó, giáo viên định hướng tốt hơn trong phương pháp dạy học của mình. Vì vậy, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM xây dựng được bộ công cụ đánh giá năng lực STEM của học sinh THPT bước đầu sẽ đặt nền móng cho một bộ công cụ đánh giá toàn diện ở tương lai.

“Với khảo sát chi tiết, có điều chỉnh và chuẩn hóa qua từng giai đoạn, xây dựng được bộ công cụ đánh giá chi tiết hiệu quả quá trình kiểm tra, đánh giá của hai sinh viên phù hợp thực tiễn. Đặc biệt, bộ công cụ còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình triển khai giáo dục STEM đạt hiệu quả”, TS Thanh Nga cho biết.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nen-mong-xay-dung-bo-cong-cu-danh-gia-toan-dien-post624682.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nen-mong-xay-dung-bo-cong-cu-danh-gia-toan-dien-post624682.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền móng xây dựng bộ công cụ đánh giá toàn diện