Nên tiếp tục sản xuất khi đã tiêm đủ vắc xin

T/H | 21/09/2021, 16:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ có nêu các giải pháp để duy trì sản xuất. Trong đó có việc hướng dẫn người dân đã được tiêm vắc xin tham gia lao động.

Đó là nội dung được nêu ra trong chỉ thị của Thủ tướng về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký ngày 21/9.

Chỉ thị nêu rõ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

xuat-khau.jpg

Nhiều mặt hàng nông sản bị tồn đọng với khối lượng lớn, giá giảm sâu; một số chuỗi sản xuất bị đứt gãy, ảnh hưởng đến nguồn cung trong thời gian tới, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bởi vậy cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục hồi sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.

Trong đó, Bộ NN&PTNT tập trung giải pháp để không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp, nhất là các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản ở các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội...

Thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản chính ngạch sang Trung Quốc như sầu riêng, khoai lang, chanh leo, mãng cầu, bưởi, tổ yến, thủy sản.

Khẩn trương đàm phán thống nhất với cơ quan liên quan của Trung Quốc, giảm tỉ lệ kiểm dịch động thực vật vào thị trường này.

Bộ Công thương hướng dẫn các địa phương đã kiểm soát dịch bệnh mở lại chợ truyền thống, chợ đầu mối, đảm bảo quy định phòng chống dịch...

Chỉ thị cũng yêu cầu phải bảo đảm hệ thống giao thông vận tải thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Thống nhất lưu thông tại các địa phương, bãi bỏ các văn bản trái với quy định về lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để ách tắc, các địa phương không được ban hành các giấy phép con; xử lý tình trạng thiếu container rỗng và có giải pháp giảm giá cước vận tải phục vụ xuất khẩu và nhập khẩu.

Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể khi người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ở các tỉnh, thành phố để có lao động duy trì sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản...

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tập trung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay...

Bài liên quan
Thí sinh ngân ngấn mỡ được nhà sản xuất nâng đỡ dù bị loại khỏi cuộc thi Hoa Hậu
Dù bị loại từ vòng sơ khảo cuộc thi hoa hậu Hong Kong, nhưng thí sinh "ngấn mỡ" lại lọt vào mắt xanh của TVB với lời nhận xét nhạt nhẽo "nhân tố mới"...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên tiếp tục sản xuất khi đã tiêm đủ vắc xin