Nga công bố manh mối mới cuộc điều tra vụ khủng bố ở Moscow

05/04/2024, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà điều tra Nga đang xác minh theo hướng các nhóm khủng bố, cơ quan an ninh đặc biệt của Ukraine có liên quan đến việc tổ chức và hỗ trợ tài chính cho vụ tấn công khủng bố nhà hát gần Moscow vào tháng trước, Ủy ban Điều tra Nga ngày 5/4 cho biết.

Lực lượng an ninh Nga làm nhiệm vụ ở Moscow vào ngày 24/3/2024.
Lực lượng an ninh Nga làm nhiệm vụ ở Moscow vào ngày 24/3/2024.

"Ủy ban đang điều tra đang xác minh mối liên quan giữa đại diện các cơ quan an ninh đặc biệt của Ukraine và các tổ chức khủng bố Hồi giáo quốc tế trong việc tổ chức và hỗ trợ tài chính cho vụ tấn công khủng bố nhà hát gần Moscow", Sputnik trích dẫn tuyên bố của Ủy ban Điều tra Nga.

Các nhà điều tra đã thu thập dữ liệu từ điện thoại của các nghi phạm bị cáo buộc gây ra vụ tấn công khủng bố. Các nghi phạm đã cố gắng phá hủy thiết bị, Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

"Các chuyên gia của Ủy ban đã nỗ lực trích xuất dữ liệu từ điện thoại mà các nghi phạm cố gắng phá hủy. Điều này có thể giúp thu được các thông tin quan trọng phục vụ điều tra, bao gồm quá trình chuẩn bị cho vụ khủng bố", Ủy ban cho biết.

Một trong những manh mối mới mà Ủy ban Điều tra Nga phát hiện là hình ảnh một số người mặc đồ ngụy trang với lá cờ Ukraine. Hình ảnh này được lưu trong điện thoại của một trong số nghi phạm. Theo Ủy ban Điều tra Nga, đây có thể là manh mối cho thấy mối liên hệ giữa vụ tấn công khủng bố và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

"Sáng ngày 24/2/2024, dịp kỷ niệm hai năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, theo chỉ đạo của kẻ chủ mưu, một trong số nghi phạm đã tìm hình ảnh lối vào nhà hát ở khu phức hợp Crocus City Hall và con đường dẫn tới đó trên mạng internet", Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra của Nga về vụ tấn công khủng bố nhà hát gần Moscow hôm 22/3 khiến 144 người chết và 551 người khác bị thương

Hôm 4/4, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo bắt giữ thêm 3 người bị tình nghi liên quan đến vụ tấn công khủng bố.

Hai trong số ba người bị bắt giữ đã chuyển tiền để mua súng và phương tiện sử dụng trong vụ tấn công. Người thứ ba trực tiếp tham gia vào việc chiêu mộ đồng phạm và tài trợ cho những kẻ trực tiếp thực hiện vụ khủng bố, FSB cho biết.

Cũng trong ngày 4/4, Tổng thống Vladimir Putin Nga nói những kẻ đứng sau vụ khủng bố ngày 22/3 nhằm mục đích phá hoại sự đoàn kết của nước Nga.

"Đánh giá từ các báo cáo của các nhà điều tra, chúng tôi có cơ sở để cho rằng mục tiêu chính của những kẻ chủ mưu là nhằm gây tổn hại cho sự đoàn kết dân tộc Nga. Không có mục tiêu cụ thể nào khác cả", ông Putin nói.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng chi nhánh Afghanistan (ISIS-K) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố. Nhưng Nga chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Giới chức Nga đặt câu hỏi về mối liên hệ giữa vụ khủng bố với Ukraine và một số nước phương Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga công bố manh mối mới cuộc điều tra vụ khủng bố ở Moscow