Ở miền nam, Nga đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái (UAV) để ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine. UAV Lancet và các UAV tốc độ cao được trang bị chất nổ đã đâm vào xe bọc thép, xe tải sơ tán y tế và bộ binh của Ukraine, vô hiệu hóa các phương tiện cũng như gây thương vong cho lính Ukraine.
Lính Ukraine dùng UAV để "săn" mục tiêu Nga. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Ông Yury Bereza, chỉ huy Trung đoàn Dnipro-1 đang chiến đấu quanh TP Kreminna (tỉnh Luhansk), cho biết ông chứng kiến sự gia tăng rõ rệt trong việc sử dụng UAV của Nga. Trước đây ông chỉ thỉnh thoảng phát hiện UAV Orlan của Nga bay qua một trong các vị trí của trung đoàn ông để gửi tọa độ về cho các đơn vị pháo binh Nga, còn bây giờ cả đoàn UAV hoạt động liên tục trên đầu của đơn vị ông.
Ngành công nghiệp UAV của Ukraine đã phát triển đáng kể trong những tháng gần đây nhưng tổn thất vẫn rất lớn. Báo cáo gần đây của tổ chức tư vấn Viện Dịch vụ Hoàng gia Thống nhất có trụ sở tại London (Anh) ước tính rằng Ukraine mất khoảng 10.000 UAV mỗi tháng, phần lớn do chiến tranh điện tử của Nga. Riêng ở tiền tuyến xung quanh TP Bakhmut (tỉnh Donetsk), Ukraine cho biết mình mất hàng chục UAV mỗi ngày do thiết bị gây nhiễu của Nga hạ gục.
Khắc chế UAV Ukraine dùng tấn công chiến đấu cơ của mình
Sau khi Ukraine bắt đầu dùng UAV để tấn công máy bay chiến đấu của Nga ở sâu bên trong lãnh thổ Nga, Moscow bắt đầu phân tán nhiều máy bay tới nhiều sân bay hơn và lắp lốp xe vào cánh và thân máy bay ném bom tại một số căn cứ của mình.
Bằng chứng là có ảnh chụp vệ tinh của công ty Maxar Technologies cho thấy Nga đã chất lốp xe trên máy bay ném bom Tu-95 tại căn cứ không quân Engels gần Saratov, phía tây nam nước Nga.
Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy Nga chất lốp xe lên máy bay ném bom Tu-95 tại căn cứ không quân Engels. Ảnh: MAXAR
Ông Stephen Wood, giám đốc cấp cao của Maxar cho rằng việc đặt lốp xe, thùng và các vật liệu khác lên trên cánh và thân máy bay có thể là một nỗ lực nhằm gây nhầm lẫn với UAV và thay đổi hình ảnh mà UAV thu được.
Tướng Hecker - Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu - cho rằng động thái này có thể là nỗ lực của Nga nhằm bảo vệ các máy bay khỏi bị UAV tấn công.
“Đó là bao cát của họ… Thay vì để UAV tạo ra một vết lõm trên máy bay, khiến máy bay không thể hoạt động được trong một thời gian, thì bằng cách làm này, UAV lại va vào một chiếc lốp” - Tướng Hecker nhận định.
Tăng sản xuất quốc phòng
Nga cũng đang duy trì, thích nghi và tăng cường sản xuất một số mặt hàng quốc phòng bất chấp lệnh trừng phạt.
Theo một quan chức quốc phòng phương Tây, phương Tây cho rằng Nga có thể sản xuất khoảng 100 xe tăng mỗi năm, nhưng sản lượng xe tăng thực tế hiện nay là gần 200 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng Nga đã mất hơn 2.000 xe tăng và sẽ phải mất một thập niên để bù đắp.
Quan chức quốc phòng này cho biết phương Tây cho rằng Nga có thể sản xuất khoảng một triệu quả đạn pháo mỗi năm. Tuy nhiên, bây giờ họ tin rằng trong vài năm tới, Nga đang trên đà sản xuất 2 triệu quả đạn pháo mỗi năm. Theo nhân vật này, Nga đã bắn 10 đến 11 triệu quả đạn pháo vào năm ngoái và đôi khi sử dụng những quả đạn pháo đã lỗi thời và dễ bị trục trặc.