"Chúng tôi có 2 máy bay ném bom B-1 là một phần của lực lượng đặc nhiệm ném bom... mà chúng tôi thường xuyên bay vòng quanh thế giới ở nhiều quốc gia khác nhau. Lần này, 2 oanh tạc cơ của chúng tôi tham gia tập trận ở châu Âu. Theo thông tin tôi được biết, tương tác giữa chiến đấu cơ Nga và máy bay ném bom Mỹ là an toàn và chuyên nghiệp. Vì vậy, không có gì đáng nói về vụ việc đó", ông Ryder nói với các phóng viên.
Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ ngăn chặn trên không, liên quan đến máy bay quân sự Nga, Mỹ và NATO trong bối cảnh căng thẳng Nga - Mỹ và phương Tây do xung đột ở Ukraine.
Vào tháng 3, một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ rơi xuống Biển Đen sau khi bị chiến đấu cơ của Nga ngăn chặn. Quân đội Mỹ nói rằng buộc phải để UAV MQ-9 Reaper rơi xuống biển sau khi nó bị một chiến đấu cơ Su-27 của Nga va phải.
Moscow bác bỏ cáo buộc, cho rằng máy bay Su-27 của Nga không sử dụng vũ khí trên không, chỉ tiếp cận ở cự ly gần để giám sát hoạt động của chiếc MQ-9 Reaper và không có va chạm, còn việc chiếc máy bay không người lái này rơi là do lỗi kỹ thuật của phía Mỹ khi vận hành.
Cuối tháng 4, các chiến đấu cơ của Anh đã xuất kích để chặn một máy bay quân sự của Nga bay ở phía bắc Scotland. Một tuần trước đó, các chiến đấu cơ Đức và Anh đã chặn 3 máy bay trinh sát của Nga trong không phận quốc tế trên biển Baltic.
Không quân Đức cho biết, vào thời điểm đó, 2 chiến đấu cơ Su-27 của Nga và một máy bay Ilyushin IL-20 bay ở không phận quốc tế nhưng không phát tín hiệu.
Đầu tháng này, Nga cho biết, 2 chiến đấu cơ của Đức và Pháp bị chặn khi cố "vi phạm" không phận của Nga.