Nhiều sự cố khác dẫn đến tình trạng chậm và hoãn chuyến, khiến hành khách bị mắc kẹt. Các hãng hàng không khác gặp tình trạng động cơ rung lắc nghiêm trọng, động cơ tắt đột ngột và hỏng hệ thống thủy lực, cánh tà, hệ thống lái, hệ thống lái tự động và bộ lọc dầu, cùng nhiều vấn đề khác.
Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine năm 2022, phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt với ngành hàng không Nga, cấm chuyển giao công nghệ và phụ tùng, dừng dịch vụ bảo trì và bảo hiểm đội máy bay phần lớn mua của phương Tây.
Tháng 9/2022, Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) treo cờ đỏ cho ngành hàng không Nga, với lý do lo ngại đáng kể về khả năng bảo đảm an toàn cho đội máy bay của nước này.
Tuy nhiên, các quan chức hàng không Nga khẳng định những hành động đó không ảnh hưởng đến an toàn.
Cơ quan này báo cáo 400 sự cố hàng không dân dụng do trục trặc thiết bị nghiêm trọng từ tháng 1 – 11/2023, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, trong một bài viết nêu ý kiến riêng đăng trên báo Kommersant vào tháng 12 vừa qua, ông Oleg Panteleyev, giám đốc Aviaport, một tổ chức nghiên cứu hàng không của Nga, nói rằng rủi ro “tăng theo cấp số nhân”. Ông Panteleyev nói rằng số cuộc kiểm tra kỹ thuật đã giảm mạnh.
Ông Andrei Menshenin, một chuyên gia phân tích hàng không Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tất nhiên các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay. Không thể không ảnh hưởng”.
Tuy nhiên, ông cho biết các hãng hàng không Nga giảm bớt tác động bằng cách nhập khẩu phụ tùng thay thế và và cả động cơ được tân trang lại ngả Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Iran và các nước khác.
“Vấn đề là giá bao nhiêu? Tình hình an toàn bay của hàng không Nga tốt hơn nhiều so với dự đoán đầu năm 2022, ông Menshenin nói.