Nga nêu điều kiện quay lại hiệp ước hạt nhân New START với Mỹ

04/06/2023, 09:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết điều kiện để Nga quay lại hiệp ước New START là Washington phải từ bỏ chính sách thù địch với Moscow.

Ngày 3-6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố rằng Moscow sẽ chỉ quay lại hiệp ước New START và thực hiện đầy đủ những điều khoản trong hiệp ước này nếu Washington từ bỏ chính sách thù địch với Moscow, theo đài RT.

Ông còn lưu ý rằng ngoài điều kiện trên, bất chấp mọi biện pháp đối phó từ Mỹ, quyết định của Moscow về đình chỉ hiệp ước New START sẽ "không lay chuyển".

Nga nêu điều kiện quay lại hiệp ước hạt nhân New START với Mỹ - 1

Các tổ hợp tên lửa Nga trong cuộc duyệt binh hồi 9-5 tại Moscow. Ảnh: REUTERS

Hiệp ước New START là hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Moscow và Washington, được ký kết vào năm 2010. Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ ngừng tham gia hiệp ước New START với Mỹ, song ông cam kết Nga vẫn sẽ tuân thủ các điều khoản trọng tâm trong hiệp ước.

Theo RT, tuyên bố trên của ông Ryabkov được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 1-6 thông báo rằng Washington sẽ ngừng chia sẻ các thông tin cần thiết với Nga theo quy định của New START như các thông tin về tình trạng và vị trí của tên lửa, cũng như thông tin về các vụ thử tên lửa của Mỹ.

Ông Blinken còn cho biết Mỹ đã thu hồi đặc quyền ngoại giao và thị thực của các thanh sát viên New START Nga tại nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nêu điều kiện quay lại hiệp ước hạt nhân New START với Mỹ