Nga thông báo hạn chế xuất khẩu xăng dầu

22/09/2023, 11:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông báo mới của Nga cho biết quyết định chỉ là tạm thời nhưng xăng và dầu diesel nằm trong số các mặt hàng nhiên liệu bị hạn chế xuất khẩu.

Nga thông báo hạn chế xuất khẩu xăng dầu  - 1

Đoàn tàu chở nhiên liệu của Nga.

Chính phủ Nga đã tạm thời hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng nhiên liệu nhất định để ổn định thị trường nội địa, thông báo ngày 21/9 cho biết, theo RT.

Theo một nghị định được chính phủ Nga công bố, quyết định có hiệu lực ngay lập tức, bao gồm các mặt hàng như xăng và dầu diesel. Chưa rõ quy định hạn chế xuất khẩu có hiệu lực đến khi nào.

Trong những tháng gần đây, giá xăng và dầu diesel ở Nga đã tăng lên mức kỷ lục. Tuần trước, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, chính phủ cân nhắc hai giải pháp nhằm ổn định giá nhiên liệu: áp dụng lệnh cấm hoàn toàn xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ trong một thời gian cụ thể hoặc tăng thuế xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ lên 250 USD/tấn.

Quyết định hạn chế xuất khẩu bao gồm một số ngoại lệ. Ví dụ như quyết định không ảnh hưởng đến thỏa thuận mua bán nhiêu liệu của Nga với các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU).

Các trường hợp miễn trừ khác bao gồm nhiên liệu phục vụ viện trợ nhân đạo, nhiên liệu cung cấp cho các đơn vị quân đội Nga ở nước ngoài và nhiên liệu cung cấp hoạt động của Nga ở sân bay vũ trụ Baikonur, cũng như các thực thể trên đảo Spitsbergen.

Giới chức Nga dự đoán, quyết định mới sẽ giúp hạ nhiệt giá nhiên liệu trong nước và hạn chế các hoạt động xuất khẩu nhiên liệu nhưng không được hạch toán, kê khai. Bộ Năng lượng Nga nhấn mạnh quyết định hạn chế xuất khẩu chỉ là tạm thời.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Pavel Sorokin nói chính phủ không lựa chọn phương án 2 vì không có khả năng giải quyết bồi thường cho các nhà máy lọc dầu. 

Ông Sorokin chỉ ra rằng giá nhiên liệu trong nước tăng vọt là do đồng rúp mất giá, ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ, cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu diesel trên toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó nhấn mạnh rằng vấn đề xảy ra do chính phủ “đã không phản ứng kịp thời” trước những thay đổi trên thị trường toàn cầu.

Nga là quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới bên cạnh Ả Rập Saudi. Quyết định liên quan đến hoạt động xuất khẩu dầu của Nga có ảnh hưởng nhất định đến giá dầu trên thị trường thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thông báo hạn chế xuất khẩu xăng dầu