Nga và Ukraine cùng cảnh báo nguy cơ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tấn công

05/07/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine có thể tấn công gây tổn hại cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, quan chức Nga cảnh báo.

Nga và Ukraine cùng cảnh báo nguy cơ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tấn công - 1

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Ukraine có thể phát động cuộc tấn công nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) trong đêm, quan chức ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử Nga đưa ra cảnh báo hôm 3/7. Kiev cũng có thể tấn công nhà máy bằng tên lửa chứa chất thải phóng xạ.

Ông Renat Karchaa, cố vấn công ty năng lượng hạt nhân Nga Rosenergoatom đưa ra cảnh báo, trích dẫn các dữ liệu tình báo mà ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử Nga nhận được, theo RT.

"Ukraine có thể tấn công nhà máy ZNPP trong đêm bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái (UAV), ông Karchaa nói trên kênh truyền hình Nga Rossiya 24 TV.

Kiev cũng có thể sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U, ông Karchaa nói thêm. "Các vũ khí mà Ukraine có thể sử dụng có chứa chất thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân khác", ông Karchaa cảnh báo.

Theo ông Karchaa, mục đích của Kiev có thể là làm gia tăng mức cảnh báo hạt nhân ở khu vực trong trường hợp thất bại trong việc gây hư hại cho nhà máy để gây rò rỉ phóng xạ.

ZNPP là nhà máy điện hạt nhân Ukraine với quy mô lớn nhất ở châu Âu. Nga kiểm soát hoàn toàn nhà máy ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột. 

Trong tuyên bố tối ngày 4/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, Nga mới là bên tạo ra mối đe dọa với nhà máy ZNPP.

"Chúng tôi nắm được thông tin tình báo rằng Nga đang cài vật giống thuốc nổ lên nóc các tổ máy ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Có lẽ là nhằm mô phỏng một cuộc tấn công vào nhà máy", ông Zelensky nói.

"Có lẽ Nga đã chuẩn bị cho một số kịch bản. Nhưng dù thế nào, Nga mới là bên tạo ra mối đe dọa với nhà máy ZNPP chứ không phải ai khác", ông Zelensky nói thêm.

Ông Zelensky kêu gọi thế giới cần chú ý hơn đến những hành động của bên kiểm soát nhà máy ZNPP, cụ thể là Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Ukraine cùng cảnh báo nguy cơ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tấn công