Nga xác nhận gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

19/05/2023, 09:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phát ngôn Điện Kremlin – Dmitry Peskov xác nhận với các phóng viên hôm 18/5 rằng phía Nga đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen thêm hai tháng.

Ông Peskov cho biết “cuộc đàm phán với sự tham gia của đại diện Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đạt được kết quả tương đối”.

Đối với những điều khoản đảm bảo cho Ngân hàng Nông nghiệp Nga, ông Peskov nói rằng "nhiều lựa chọn khác nhau đang được thực hiện tương đương với việc bỏ chặn SWIFT."

Theo ông, "có những hy vọng nhất định dựa trên các cuộc đàm phán đã diễn ra cho đến nay”. “Một quyết định đã được đưa ra để gia hạn thỏa thuận trong hai tháng," ông giải thích.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thông báo về việc gia hạn thỏa thuận trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 17/5. Thông tin này cũng đã được xác nhận bởi Ukraine và Liên Hợp Quốc.

“Việc gia hạn là tin tốt cho thế giới”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói với các phóng viên.

Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho thỏa thuận Biển Đen, được kí kết vào tháng 7 năm ngoái để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu – vốn đã trở nên trầm trọng hơn sau khi xung đột bùng phát ở Ukraine.

Mặc dù xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng Mátxcơva cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã trở thành rào cản đối với các chuyến hàng của nước này.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia, cho biết thỏa thuận được gia hạn vì "chúng tôi vẫn không mất hy vọng rằng những vấn đề mà chúng tôi đang nêu ra sẽ được giải quyết."

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cho biết các vấn đề nổi cộm vẫn còn nhưng đại diện của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục thảo luận.

"Trong tương lai, chúng tôi hy vọng rằng xuất khẩu thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac, từ Nga và Ukraine sẽ có thể tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu một cách an toàn và dự đoán được", ông Guterres nói.

Khoảng 30,3 triệu tấn ngũ cốc và thực phẩm đã được xuất khẩu từ Ukraine theo thỏa thuận Biển Đen, bao gồm 625.000 tấn của Chương trình Lương thực Thế giới cho các hoạt động viện trợ ở Afghanistan, Ethiopia, Kenya, Somalia và Yemen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga xác nhận gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine