Tuyển sinh - du học

Ngành Công nghệ truyền thông – Định hình tương lai sáng tạo bằng công nghệ

Phương Dung 03/06/2025 12:39

Trong bối cảnh truyền thông toàn cầu đang dịch chuyển từ nội dung một chiều sang tương tác đa nền tảng, nhà sáng tạo phải tư duy vượt giới hạn – từ thẩm mỹ đến công nghệ và trải nghiệm. Năm bắt xu thế đó, năm 2025, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật – Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-SIS) chính thức tuyển sinh cử nhân ngành Công nghệ truyền thông – một chương trình tiên phong tại Việt Nam kết hợp giữa mỹ thuật ứng dụng, công nghệ số và tư duy liên ngành, với hai định hướng chuyên sâu: Thiết kế game và Thiết kế truyền thông thị giác.

Giải mã ngành học của tương lai: Công nghệ truyền thông

Công nghệ truyền thông là lĩnh vực tích hợp giữa sáng tạo nội dung dựa trên ngôn ngữ thị giác, yếu tố tương tác đa phương tiên và trò chơi hoá trên các nền tảng trực tuyến. Đây là một ngành học có tính liên ngành, liên lĩnh vực, nơi người học không chỉ nắm vững cách truyền tải thông tin hiệu quả, mà còn được trang bị kỹ năng để tạo ra các trải nghiệm truyền thông tương tác, cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại.

gg.jpg
Khám phá chương trình Công nghệ truyền thông tại Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội

Trên thế giới, các ngành nghề liên quan đến truyền thông số, trò chơi hoá (sử dụng game trong truyền thông), thiết kế trải nghiệm số đang phát triển vượt bậc. Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chỉ ra rằng truyền thông là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh nhất giai đoạn 2023–2027.

Tại Việt Nam, với hơn 78 triệu người dùng Internet và 73% dân số sử dụng mạng xã hội (số liệu 2024), nhu cầu tiêu thụ và sáng tạo nội dung số đang bùng nổ. Từ game online, livestream, video tương tác đến quảng cáo đa nền tảng – các doanh nghiệp và tổ chức đều cần đội ngũ sáng tạo có khả năng thiết kế trải nghiệm số, am hiểu công nghệ và biết “kể chuyện” hấp dẫn.

Bên cạnh đó, một xu hướng nổi bật trong ngành công nghiệp nội dung số hiện nay là Gamification – tức việc áp dụng tư duy thiết kế trò chơi vào các lĩnh vực ngoài game như truyền thông, giáo dục, marketing hay trải nghiệm người dùng. Thay vì chỉ truyền tải thông tin một chiều, gamification giúp tăng mức độ tương tác, duy trì sự chú ý và tạo động lực hành động thông qua các cơ chế như nhiệm vụ, phần thưởng, bảng xếp hạng, cấp độ…

rgrg.jpg
Ứng dụng của gamification trong các chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu lớn

Ở cấp độ chiến lược, gamification không còn là lựa chọn “thêm thắt” mà đang trở thành cốt lõi trong nhiều chiến dịch truyền thông hiện đại. Xu hướng này đặt ra nhu cầu cấp thiết về đội ngũ sáng tạo không chỉ giỏi kể chuyện, mà còn hiểu tâm lý người dùng, cơ chế game và khả năng thiết kế hệ thống tương tác hiệu quả.

Chính vì vậy, Công nghệ truyền thông đang được nhìn nhận là một ngành học của tương lai, nơi giao thoa giữa nghệ thuật, công nghệ và trải nghiệm số – gắn chặt với các lĩnh vực như công nghiệp sáng tạo, truyền thông thị giác, giáo dục số, game, giải trí, quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số.

Học gì để trở thành “nhà sáng tạo công nghệ”?

Tại Việt Nam, một trong những đơn vị tiên phong tiếp cận lĩnh vực công nghệ truyền thông trong đào tạo đại học là Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật – Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-SIS), thông qua chương trình cử nhân Công nghệ truyền thông lần đầu tiên được tuyển sinh trong năm 2025. Điểm nổi bật nhất của ngành tại VNU-SIS chính là định hướng tư duy liên ngành - Tinh thần khai phóng - Tầm nhìn toàn cầu. Chương trình đào tạo được thiết kế theo hai định hướng nghề nghiệp:

  1. Thiết kế truyền thông thị giác: tập trung phát triển tư duy thẩm mỹ, khả năng thiết kế trực quan hóa thông tin, xây dựng hình ảnh thương hiệu, ấn phẩm số và giao diện số (UX/UI); đồng thời trang bị kỹ năng phân tích nhu cầu truyền thông, hành vi người dùng (vai trò BA), và đặc biệt chương trình tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hỗ trợ sáng tạo và tối ưu hiệu quả truyền thông.
  2. Thiết kế game: Tập trung vào kiến thức và kỹ năng về xây dựng ý tưởng, kịch bản game, hệ thống nhiệm vụ, nhân vật và cơ chế chơi (Game Design); thiết kế đồ họa, hoạt họa, giao diện và trải nghiệm người chơi (Game Art & UX/UI); đồng thời phát triển khả năng phân tích, kết nối giữa đội ngũ sáng tạo và kỹ thuật để đảmbảo sản phẩm game vận hành hiệu quả. Đặc biệt, chương trình tích hợp trí tuệ nhân tạo như một công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, tự động hóa các tác vụ thiết kế, cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và tối ưu hóa quy trình phát triển game.

Cả hai định hướng đều được đào tạo trong môi trường học tập hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ mới, lấy người học làm trung tâm và hướng đến sản phẩm truyền thông thực tế.

z6666923750043_f657028f6b297a5db202e822ecfc3cb4.jpg
Người học luôn là trung tâm trong các chương trình đào tạo của VNU-SIS

Cánh cửa nghề nghiệp mở rộng từ game, UX đến sáng tạo nội dung số

Sinh viên tốt nghiệp từ chương trình cử nhân Công nghệ truyền thông có thể làm việc tại các tổ chức nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, và các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực truyền thông và công nghiệp sáng tạo. Các vị trí việc làm phổ biến sau khi tốt nghiệp bao gồm:

Chuyên viên thiết kế truyền thông thị giác: visual designer, motion designer, media creator…

Chuyên viên thiết kế trải nghiệm người dùng (UX/UI): thiết kế giao diện số, tối ưu hành vi tương tác.

Nhà thiết kế game (game designer): từ ý tưởng, kịch bản đến thiết kế hình ảnh, chuyển động, gameplay…

Chuyên viên sáng tạo nội dung số (content creator): phát triển video, hình ảnh, nội dung cho đa nền tảng.

Các vị trí Media Producer, Product Owner, Creative Director, Digital Media Manager…

Bên cạnh đó là công việc đang rất “hot” trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông hiện tại là Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (BA) – người kết nối nhu cầu nội dung với mục tiêu truyền thông, hay Chuyên viên phân tích nghiệp vụ công nghệ (ITBA) – người phối hợp giữa đội ngũ sáng tạo và kỹ thuật để phát triển sản phẩm truyền thông số hiệu quả và thân thiện với người dùng.

Đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp chương trình còn có khả năng khởi nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất nội dung số, sáng tạo game, thiết kế trải nghiệm và truyền thông thị giác.

z6666924383739_9ad824f27fcd5d4c705b8e21fc8fa50a.jpg
hương trình Công nghệ truyền thông đón đầu xu hướng học tập, việc làm của thế hệ trẻ

Thông tin tuyển sinh cử nhân ngành Công nghệ truyền thông tại Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật năm 2025

  • Chỉ tiêu tuyển sinh: 100 sinh viên
  • Định hướng nghề nghiệp: Thiết kế game, Thiết kế truyền thông thị giác
  • Phương thức: Thi tốt nghiệp THPT, Học bạ + chứng chỉ ngoại ngữ, đánh giá năng lực HSA, và các phương thức khác theo quy định của ĐHQGHN.

Có thể thấy, công nghệ truyền thông không phải là ngành học “đi theo xu hướng” – mà là ngành tạo ra xu hướng. Đó là nơi bạn học để hiểu người dùng, sáng tạo bằng công nghệ, và khiến “hành trình” truyền thông trở thành một trải nghiệm toàn diện. VNU-SIS không đào tạo những người làm “nội dung thông thường” – mà hướng tới xây dựng một thế hệ kiến tạo truyền thông đậm chất công nghệ, đậm tính nhân văn.

Liên hệ:
Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật – Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà G7, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
📞 0981 290 448
🌐 Website: https://sis.vnu.edu.vn
📌 Tư vấn tuyển sinh: https://bit.ly/TUVANSIS2025DAIHOC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Công nghệ truyền thông – Định hình tương lai sáng tạo bằng công nghệ