Ngành GD&ĐT tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022

Đại Dương - Hoàng Hải | 16/12/2022, 16:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công tác bình đẳng giới, nhất là vì sự tiến bộ của phụ nữ đang được các cơ sở giáo dục trên cả nước quan tâm thực hiện.

Ngày 16/12, tại Đại học Huế (TP Huế), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023. Hội nghị diễn ra trên cơ sở kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ GD&ĐT và kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của các sở giáo dục và đào tạo, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Công tác về bình đẳng giới đang được Nhà nước rất quan tâm và trong công tác chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cũng luôn chú trọng về bình đẳng giới. Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành, Bộ cũng đã xây dựng, triển khai từng bước những kế hoạch, chiến lược bình đẳng Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030 và của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ GD&ĐT. Bộ cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, có sự đôn đốc nhắc nhở nhưng cũng cần phải nhìn lại một năm chúng ta đã thực hiện kế hoạch đề ra như thế nào”.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, thông qua Hội nghị này đề nghị các đơn vị tập trung vào những vấn đề sau: Thứ nhất, đánh giá thực trạng về kết quả đạt được trong hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các đơn vị, trên cơ sở đó giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong năm 2022 này. Thứ hai, cần đánh giá các giải pháp triển khai tại các đơn vị địa phương xem đã tập trung vào nhiệm vụ này hay chưa? Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ở địa phương cũng cần trao đổi, thống nhất và đưa ra các giải pháp của năm 2023.

Ngành GD&ĐT tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 ảnh 1

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đưa ra nhiều vấn đề để các đại biểu tham dự bàn luận.

Thứ ba, tại Hội nghị cũng cần trao đổi những rào cản, thách thức trong quá trình triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam nói chung và ngành giáo dục nói riêng, từ đó tham mưu công tác phối hợp trong hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ để bổ sung và hoàn thiện kế hoạch trong năm 2023. Thứ tư, cần quan tâm và đề xuất các hướng triển khai với những nội dung hoạt động, các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu đặt ra trong kế hoạch này.

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ GD&ĐT đã có báo cáo về hoạt động của Ban trong năm 2022 và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023 về xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, dự toán kinh phí hoạt động của Ban; Về việc triển khai văn bản cấp trên; Công tác tập huấn về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ; Công tác kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ và Công tác sơ kết, tổng kết và báo cáo của Ban.

Ngành GD&ĐT tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ GD&ĐT báo cáo về hoạt động của Ban trong năm 2022 và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023.

Căn cứ báo cáo của các đơn vị cũng như kết quả kiểm tra tại 5 đơn vị sự nghiệp công lập và 5 sở GD&ĐT, Ban nhận thấy đa số các đơn vị đã ban hành kế hoạch công tác của năm, tuy nhiên nhiều đơn vị chưa thực hiện dự trù kinh phí hoạt động. Cụ thể: 5 đơn vị được kiểm tra thì 4 đơn vị chưa xây dựng dự toán kinh phí từ đầu năm cho công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ nên bị phụ thuộc vào kinh phí chi cho hoạt động Công đoàn và Ban nữ công.

Trong năm 2022, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ GD&ĐT đã nhận được kế hoạch hoạt động năm, kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 và một số văn bản triển khai khác của các đơn vị. Việc triển khai văn bản cấp trên của các sở GD&ĐT thực hiện tốt hơn khối đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ mà nguyên nhân xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ về công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Ngành GD&ĐT tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 ảnh 3

PGS.TS. Lê Anh Phương - Giám đốc Đại học Huế phát biểu chúc mừng Hội nghị.

Về công tác tập huấn, ngoài việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các đơn vị, nhằm đưa hoạt động vào thực chất, thiết thực, thay đổi nhận thức về công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới, là việc tăng cường giao lưu học hỏi giữa các đơn vị với nhau.

Về công tác kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ. Ngoài kiểm tra việc triển khai công tác quản lý nhà nước về vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới tại các đơn vị, còn góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc, định hướng rõ nét hoạt động cho đơn vị những năm tiếp theo.

Về công tác sơ kết, tổng kết và báo cáo. Trong năm 2022, công tác sơ kết và tổng kết của các đơn vị đã có chuyển biến tích cực. Nội dung các báo cáo đã thể hiện rõ nét công tác vì sự tiến bộ phụ nữ tại đơn vị, đánh giá được tính hiệu quả trong hoạt động.

Ngành GD&ĐT tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 ảnh 4

Các đại biểu dự Hội nghị.

Từ những kết quả trên, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ GD&ĐT đã đánh giá các hạn chế trong hoạt động và đề xuất một số kiến nghị, đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023. Trong đó có một số phương hướng nhiệm vụ như: Triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật, chương trình liên quan tới công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; Xây dựng đề án đưa việc giảng dạy bình đẳng giới vào các trường sư phạm và hệ thống bài giảng chính thức trong các cấp học; Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, ban hành Kế hoạch truyền thông về bình đẳng giới đến 2030; Ban hành các văn bản hướng dẫn hoạt động năm 2023; Tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động bình đẳng giới tại cơ sở; Tổ chức các hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới…

Ngành GD&ĐT tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 ảnh 5

Việc thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được Hội nghị quan tâm làm rõ và nêu nhiều giải pháp thực hiện.

Cùng với việc thực hiện tốt 12 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giúp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và Bình đẳng giới của ngành Giáo dục. Đặc biệt đẩy mạnh việc thực hiện các mục tiêu đề ra của kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành GD&ĐT tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022