Ngành Mỹ thuật đa phương tiện như đất lành cho 'Gen Z'

Phạm Hiền | 22/04/2023, 06:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đối với thế hệ năng động như Gen Z thì ngành Mỹ thuật đa phương tiện được ví như vùng đất lành để có thể học tập và phát triển bản thân.

Chính vì thế, ngày càng nhiều các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo đầu tư cho ngành học “hot” này.

Hiểu đúng để chọn đúng

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì Mỹ thuật đa phương tiện được đánh giá là một ngành vô cùng tiềm năng với nhu cầu tuyển dụng lớn, bên cạnh đó là mức thu nhập hấp dẫn.

Hiện nay, những người làm ngành Mỹ thuật đa phương tiện được ví như những người của thời đại. Tốc độ phát triển của ngành này có thể sánh ngang với công nghệ bởi luôn có những hình thái và lĩnh vực mới ra đời sau mỗi lần cải cách của công nghệ. Cụ thể, từ những loại phim hoạt hình, phim sử dụng kỹ xảo 3D cho đến các ứng dụng game trên các thiết bị đều ghi nhận sự cải tiến và mang về lượng doanh thu “khủng”.

Để có thể hoàn toàn tự tin đảm nhiệm vị trí công việc tương ứng trong một tổ chức, doanh nghiệp nào đó thì kiến thức liên quan đến ngành Mỹ thuật đa phương tiện là yếu tố cần thiết. Mỹ thuật đa phương tiện là một ngành tương đối rộng và có nhiều lĩnh vực đi kèm. Chính vì thế, cơ hội nghề nghiệp của ngành này rất lớn, thậm chí, nó còn được coi là “nghề của thời đại”.

Thực tế, khi tìm hiểu về ngành Mỹ thuật đa phương tiện nhiều bạn trẻ đang bị lầm tưởng giữa khái niệm này với ngành thiết kế đồ họa và đưa ra những thắc mắc như học Mỹ thuật đa phương tiện có cần năng khiếu không, ngành này thi khối nào, cần học những gì?

Theo các đơn vị đào tạo, giới trẻ cần hiểu đúng về ngành mình hướng đến từ đó mới có lựa chọn đúng. Hiện nay, tại các đơn vị đào tạo thì Mỹ thuật đa phương tiện hay còn gọi là Multimedia, là sự kết hợp giữa 3 yếu tố mỹ thuật, tư duy sáng tạo và các ứng dụng công nghệ, là mắt xích quan trọng trong thế giới truyền thông, giải trí. Không đơn thuần là thiết kế trên mặt không gian tĩnh như hội họa, “đa phương tiện” còn là những chuỗi hình ảnh động, âm thanh… được thể hiện qua nhiều chiều không gian, biến ý tưởng thành hiện thực sống động.

Ngoài thời gian làm việc, các nhân viên văn phòng sẽ dành thời gian cho các hoạt động giải trí như xem MV, nghe nhạc, chơi game, đến rạp chiếu phim, đi siêu thị hay đơn giản chỉ là cà phê tán gẫu cùng bạn bè. Tất cả các sáng tác ca nhạc, phim ảnh hay thậm chí là bao bì sản phẩm, không gian quán cafe... đều hiện diện trước mắt, trở nên lung linh, rực rỡ, sống động nhờ Multimedia.

Chia sẻ cụ thể hơn về ngành này, theo ThS Vũ Anh Đức, Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia, thiết kế là tạo ra cái mới; Mỹ thuật là chỉ cái đẹp; Đa phương tiện là dùng các công cụ bổ trợ và ứng dụng trên nhiều phương tiện khác nhau.

Vậy nên, nói một cách dễ hiểu nhất, Mỹ thuật đa phương tiện là việc ứng dụng các phần mềm, công cụ máy tính để thiết kế sản phẩm đồ họa 2D trên bề mặt phẳng (sách, báo, biển quảng cáo, website, mạng xã hội…) và sản phẩm nội dung giải trí kỹ thuật số như phim, MV, hoạt hình, game, kỹ xảo, các sản phẩm tương tác… phục vụ cho ngành truyền thông, quảng cáo, giáo dục, giải trí…

Ngành Mỹ thuật đa phương tiện như đất lành cho 'Gen Z' ảnh 1

Ảnh minh họa ITN.

Không lo thiếu việc

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2023 tại TPHCM, giải đáp về thắc mắc trường nào đào tạo và cơ hội việc làm ngành Mỹ thuật đa phương tiện, ThS Phùng Quán, chuyên gia tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), cho biết, hiện nay các trường đại học không đào tạo ngành Mỹ thuật đa phương tiện mà chỉ có ở các trường cao đẳng hoặc trung cấp.

Chuyên gia Phùng Quán nhấn mạnh, ngành học còn khá mới mẻ này đào tạo sinh viên ra làm thiết kế website, thiết kế đồ họa, thiết kế game… Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng ngành này trên thị trường lao động rất lớn. Nếu các em thật sự giỏi trong lĩnh vực này thì không lo thiếu việc làm.

Thực tế, theo số liệu Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam VAA, Việt Nam hiện đang có khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài, gần 3.000 công ty quảng cáo và hàng nghìn công ty chuyên về thiết kế đồ họa. Không những thế, đa số tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, đài truyền hình, các công ty agency… đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành này. Do đó, có thể thấy, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành mới này có rất nhiều “đất dụng võ” và dễ dàng tìm kiếm được công việc tốt với mức lương hấp dẫn.

Tại một số cơ sở đào tạo, ngành Mỹ thuật đa phương tiện bao hàm rất nhiều chuyên ngành, lĩnh vực bên trong. Tất cả chuyên ngành này mang đến cho học viên những cơ hội nghề nghiệp rộng mở với mức lương tương đối.

Ngoài ra, khi lĩnh vực giải trí không ngừng phát triển, các công ty truyền thông cũng theo đó mà mở rộng thì nhu cầu nhân lực của ngành Mỹ thuật đa phương tiện cũng rất lớn. Theo trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện - FPT Arena, so với những ngành khác thì mức lương khởi điểm của Mỹ thuật đa phương tiện cũng cao hơn khá nhiều, ở mức trung bình 10,7 triệu đồng/tháng.

Tại chương trình Kỷ nguyên Mỹ thuật đa phương tiện Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia, ông Trần Khánh Quân, Giám đốc Cohe Studio, cho biết, Việt Nam hiện có hơn 2.000 công ty làm về thiết kế, truyền thông nên cơ hội nghề nghiệp ngành thiết kế rất lớn.

Nhiều chuyên gia đào tạo cho rằng, chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của Mỹ thuật đa phương tiện. Hiện nay, nhiều người lo lắng AI phát triển, máy học sẽ thay thế con người, những việc làm của con người sẽ biến mất. Tuy nhiên, thiết kế bắt đầu từ ý tưởng, con người và chỉ thực hiện từ con người. Ngành sáng tạo không có công thức nào nên cần con người trực tiếp làm, đặc biệt trong kỷ nguyên công nghệ số như hiện nay ngành này không chỉ phát triển 5 - 10 năm ngắn hạn, mà còn phát triển lâu dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Mỹ thuật đa phương tiện như đất lành cho 'Gen Z'