Ngày 5/3 xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Theo Tân Châu | 16/02/2024, 18:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo sẽ hầu tòa vào ngày 5/3. Phiên tòa dự kiến kéo dài gần 2 tháng.

Ngày 16/2, TAND TPHCM cho biết nơi đây đã có quyết định xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB ). Theo đó, thời gian xét xử từ ngày 5/3 đến ngày 29/4.

Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự, TAND TPHCM) là chủ tọa phiên tòa. 10 Kiểm sát viên thuộc Viện KSND tối cao, Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên xử. Bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) có 5 luật sư.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm bị xét xử nhiều tội danh khác nhau. Riêng bà Lan bị xét xử 3 tội: "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản".

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ tại SCB, là cổ đông chính đã sử dụng SCB như một kênh huy động vốn cá nhân, lợi dụng tình hình để rút tiền từ tài khoản gửi của người dân và khách hàng.

Hậu quả từ các hành vi sai phạm và nhận tiền của các cá nhân tại Cục II, NHNN Chi nhánh TPHCM và Tổ Giám sát đã để cho nhóm Trương Mỹ Lan và SCB thực hiện hoạt động cho vay lũy tiến từng năm. Hành động này nhằm mục đích để bà Trương Mỹ Lan rút tiền sử dụng cá nhân/trả nợ cho các khoản vay trước đó nhằm che giấu thực trạng hoạt động tín dụng xấu của SCB. Thiệt hại tính đến ngày 17/10/2022 với số tiền đặc biệt lớn (dư nợ của các tổ chức, cá nhân thuộc nhóm Trương Mỹ Lan là 677.286 tỷ đồng).

Cáo trạng cũng cho biết, bà Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng, SCB mất không chỉ số tiền gốc mà phải trả thêm hơn 129.372 tỷ đồng lãi suất

Cáo trạng cho biết thêm, ngoài vụ án này, bà Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố về tội " Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc phát hành trái phiếu và “Rửa tiền”. Vụ án này đã được tách ra để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 5/3 xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm