Ngày hè thú vị của học sinh mê Tin học

Hoàng Vinh | 10/07/2022, 06:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 2 mùa hè trước, học sinh gần như quanh quẩn quanh nhà. Trong trạng thái bình thường mới, nhiều học sinh ở miền Trung – Tây Nguyên được tham gia Trại hè Tin học. Đây là dịp để các em có trải nghiệm thú vị, hấp dẫn với kiến thức môn học này.

Đam mê rèn luyện kỹ năng

Ngày 23/6, tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng khai mạc trại hè Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 6 - năm 2022. 273 học sinh đến từ 27 trường chuyên THPT và một số học sinh THCS ở 24 tỉnh, thành trong khu vực miền Trung và một số địa phương khác tham dự.

Theo em Phan Đăng Trí Dũng (học sinh đến từ Bình Thuận): “Trại hè rất bổ ích cho em cũng như toàn thể học sinh đam mê tin học. Tin học đang ngày càng phát triển. Trại hè như thế này là một trong những trải nghiệm quý cho giới trẻ. Qua đó, chúng em thỏa sức thể hiện niềm đam mê của mình”.

Trại hè Tin học miền Trung - Tây Nguyên là sáng kiến của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đà Nẵng), được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016. Tại đây, học sinh được thầy cô là chuyên gia đầu ngành bồi dưỡng các chuyên đề, kỹ năng tin học. Bên cạnh đó, các em được trải nghiệm một số hoạt động ý nghĩa khác như tìm hiểu lịch sử chủ quyền biển đảo tại Nhà trưng bày Hoàng Sa (TP Đà Nẵng), dọn vệ sinh môi trường bãi biển.

Vốn đam mê tin học từ nhỏ nên vừa bắt đầu kỳ nghỉ hè, em Phan Đăng Trí Dũng (16 tuổi, trú tỉnh Bình Thuận) đã xin bố mẹ đăng ký tham gia Trại hè Tin học tại Đà Nẵng. Trí Dũng chia sẻ: “Ở đây, em được gặp gỡ, giao lưu với các bạn có cùng sở thích. Em và các bạn được giáo viên hướng dẫn, rèn luyện kiến thức tin học một cách bài bản nên ai cũng hào hứng”.

Ngày hè thú vị của học sinh mê Tin học ảnh 1

Các em được học tập, trải nghiệm tại Trường VKU. Ảnh: TG

Cùng chung tâm trạng, em Hồ Văn Trí - học sinh lớp 11 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Lê Khiết (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng: Trại hè Tin học giúp ích rất nhiều cho những học sinh có dự định theo học ngành Tin học sau này. “Chắc chắn qua trại hè, em sẽ bổ sung thêm cho mình một lượng kiến thức về môn Tin học, qua đó sẵn sàng thử thách ở kỳ thi học sinh giỏi Tin học sắp tới”, Trí tâm sự.

Cùng con tham gia trại hè, chị Ngô Mai Hương (tỉnh Bình Thuận) nhận thấy ngoài bồi dưỡng kiến thức, trẻ còn được trải nghiệm sinh hoạt ở môi trường tập thể. “Dù trại hè diễn ra trong 6 ngày nhưng các con có khoảnh khắc đáng nhớ với bạn bè, thầy cô. Nội dung xuyên suốt, có sự tham vấn của các chuyên gia tin học, giúp các em có thêm kiến thức mới, trang bị những kỹ năng cần thiết phục vụ niềm đam mê tin học của mình. Tham gia hoạt động tập thể, vệ sinh môi trường rèn luyện khả năng làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết…”, chị Hương cho biết.

Ngày hè thú vị của học sinh mê Tin học ảnh 2

Và tham gia dọn rác ở bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: TG

Hiện thực hóa chủ trương dạy - học trải nghiệm

Thầy Lê Vinh – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) – Trưởng ban tổ chức cho hay: Trại hè Tin học miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 6 – năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt, đó là hiện thực hóa chủ trương dạy - học trải nghiệm, tạo cơ hội để học sinh ngay từ bậc học phổ thông có thể gặp gỡ, trao đổi cùng các thầy cô giỏi, chuyên gia hàng hàng đầu trong lĩnh vực Tin học, Công nghệ thông tin.

Theo thầy Vinh, dạy và học trải nghiệm là môi trường để các em học từ thực tế, bổ sung cho lý thuyết được học ở lớp. Kiến thức thực tế luôn phong phú sinh động, các em sẽ học được cả cách tiếp cận để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

“Trại hè sẽ giúp các em học hỏi lẫn nhau nhiều điều thú vị, bổ ích. Kể cả cách hòa mình vào tập thể, kỹ năng giao tiếp và ứng xử”, thầy Vinh nhấn mạnh.

Còn theo TS Trần Thế Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường VKU - đại diện đơn vị đồng chủ trì tổ chức đăng cai, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, học tập gắn liền với thực tế, VKU luôn mở rộng và tạo ra nhiều sân chơi học thuật bổ ích cho học sinh, sinh viên khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung dưới sự đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước.

“Với kinh nghiệm tổ chức cũng như năng lực về cơ sở hạ tầng công nghệ, đội ngũ giảng viên hùng hậu luôn đáp ứng được yêu cầu của các sân chơi Tin học, Trường VKU luôn sẵn sàng phối hợp và đồng hành, góp phần tạo môi trường và điều kiện tốt nhất cho học sinh THCS, THPT, THPT chuyên Tin học được học tập, rèn luyện và trao dồi kỹ năng. Thông qua các cuộc thi, Trại hè từng bước giúp các em thể hiện được niềm đam mê của bản thân, hình thành nên đội ngũ tri thức trẻ trong tương lai”, TS Trần Thế Sơn khẳng định.

“Số lượng học sinh tham gia trại hè Tin học qua các năm đều tăng. “Bên cạnh việc học tập tại trường, trại hè Tin học sẽ giúp các em tiếp thu kiến thức mới. Hy vọng trong những năm tiếp theo, trại hè được tổ chức thường xuyên, quy mô lớn hơn, thu hút nhiều học sinh. Từ đó các em có thể tiếp cận nhiều chuyên gia tin học, học hỏi được kinh nghiệm thực tế cũng như nắm bắt xu thế mới”. - TS Nguyễn Quang Vũ, Trưởng Khoa học công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Trường VKU

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày hè thú vị của học sinh mê Tin học