Nghệ An: Duy trì ổn định việc dạy học trực tiếp ở các bậc học

Hồ Lài | 04/04/2022, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 4/4, toàn bộ học sinh các cấp tại Nghệ An đã được đến trường trực tiếp. Lãnh đạo Sở GD&ĐT đã kiểm tra công tác tổ chức dạy học tại, phòng dịch tại một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP Vinh.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An động viên cô trò Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vinh).Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An động viên cô trò Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vinh).

TP Vinh là địa bàn cuối cùng của tỉnh Nghệ An cho trẻ mầm non tựu trường và học sinh lớp 1 đến lớp 6 học trực tiếp trở lại. Chiều 4/4, đoàn công tác Sở GD&ĐT Nghệ An đã đến thăm, kiểm tra công tác tổ chức dạy học đảm bảo an toàn phòng dịch tại Trường Mầm non và Tiểu học Lê Lợi.

Trường Tiểu học Lê Lợi trong ngày đầu tiên cho học sinh quay lại trường trực tiếp có hơn 100 em vắng do đang cách ly y tế. Tuy nhiên, nhà trường vẫn tổ chức dạy học bình thường, kể cả các lớp có học sinh F0. Theo đó, nếu học sinh nào phát hiện mắc Covid-19 sẽ nghỉ học để điều trị.

Trong thời gian này, các em vẫn có thể tham gia học trực tuyến nếu đủ điều kiện sức khỏe. Nhà trường cũng đã có phương án hỗ trợ để giao bài, hướng dẫn học sinh cũng như bổ trợ kiến thức khi các em quay trở lại đi học.

Đoàn công tác Sở GD&ĐT thăm và kiểm tra công tác dạy học trực tiếp một số trường tiểu học và mầm non tại TP Vinh.

Năm học này, Trường Tiểu học Lê Lợi đang được xây dựng thêm dãy phòng học. Vì thế, lịch học, sơ đồ phòng học của học sinh cũng được thông báo ngoài cổng trường để phụ huynh và học sinh theo dõi.

Thăm và động viên cô trò Trường Tiểu học Lê Lợi, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng lưu ý nhà trường thường xuyên thực hiện tốt công tác phòng dịch. Mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát, nhưng vẫn còn nhiều ca F0 cộng đồng trong đó có cả giáo viên, học sinh. Vì vậy, nhà trường phải đảm bảo 5K, thực hiện giãn cách phù hợp với điều kiện thực tế.

Giờ học môn Thể dục tại Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An).

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, nhà trường có phương án phụ đạo, bồi dưỡng hoặc tổ chức dạy học trực tuyến cho những em đang cách ly. Từ tuần này, các trường tiểu học tại thành phố Vinh cũng sẽ tổ chức dạy 2 buổi/ngày để tăng cường chất lượng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An lưu ý nhà trường khi tổ chức bán trú cần đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm cũng như phòng dịch.

Trường Tiểu học Lê Lợi có khoảng 2.000 học sinh. Qua kiểm tra, các em đến lớp đầy đủ, nhanh chóng bắt nhịp học tập.

Trường Mầm non Lê Lợi là một trong những đơn vị có cơ sở vật chất mới, hiện đại của thành phố Vinh. Trong ngày tựu trường, số trẻ đến lớp đạt trên 50%. Trong đó, nhóm lớp 3-4-5 tuổi hầu hết trẻ đã tới trường.

Tại các lớp, giáo viên chia trẻ thành các nhóm nhỏ để tổ chức hoạt động giáo dục. Đề phòng trường hợp nếu xuất hiện F0 sẽ khoanh vùng và hạn chế lây chéo trong lớp.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT lưu ý các trường mầm non xây dựng, điều chỉnh chương trình năm học phù hợp.

Ông Thái Văn Thành cũng chia sẻ với bậc học mầm non năm học này gặp nhiều vất vả do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng tại TP Vinh, từ đầu năm học tới nay mới được mở cửa trường đón trẻ trở lại, kế hoạch dạy học cho trẻ bị gián đoạn.

Trong thời gian này, nhà trường ngoài triển khai công tác phòng dịch, phương án đưa đón trẻ an toàn, cần xây dựng chương trình giáo dục trẻ phù hợp. Tận dụng thời gian hướng dẫn kỹ năng và dạy các nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi cho trẻ.

Đặc biệt, với trẻ mầm non 5 tuổi cần tập trung đảm bảo phẩm chất, kỹ năng, hiểu biết để chuẩn bị lên lớp 1.

Đoàn công tác kiểm tra cơ số thuốc tại phòng y tế, Trường Mầm non Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An).

Nhà trường cũng cần thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của trẻ. Phối hợp với gia đình, ngành y tế và các phường xã để theo dõi sức khỏe trẻ.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Nghệ An, năm học 2021-2022, đối với bậc THPT và THCS sẽ hoàn thành chương trình năm học muộn nhất vào ngày 25/5. Bậc tiểu học, mầm non hoàn thành chương trình giáo dục trước ngày 25/6 và tổ chức tổng kết năm học trước 30/6.

Các trường mầm non tăng cường dạy các nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi và chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

Lãnh đạo Sở cũng khẳng định, phương án dạy học trực tiếp trên toàn tỉnh Nghệ An đã ổn định. Bên cạnh dạy học văn hóa, các nhà trường cũng cần tăng cường các hoạt động ngoài trời, khyến khích các hoạt động theo nhóm nhỏ, không tập trung học sinh và trẻ quá lâu không phòng kín.

Thời điểm này, các nhà trường cũng cần phải xây dựng kế hoạch dạy và học, ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra đánh giá cuối kỳ và hoàn thành các nội dung của năm học.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT thành phố Vinh (Nghệ An), trong ngày đầu tiên học sinh các cấp trên địa bàn trở lại trường, tỷ lệ trẻ mầm non đi học đạt trên 66,6%, tỷ lệ học sinh tiểu học đạt trên 90%.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Duy trì ổn định việc dạy học trực tiếp ở các bậc học