Ông Lê Thanh Hải, Bí thư kiêm khối trưởng khối Tân Tiến cho hay: Bà con mong muốn con em được học tại trường của phường bởi thực tế, việc chuyển các cháu sang phường khác sẽ có những khó khăn như phải xin trái tuyến, đưa đón không thuận lợi. Ông Lê Thanh Hải nêu ý kiến tổ chức song song chương trình hiện hành và theo chương trình tiên tiến để phụ huynh đăng ký theo nhu cầu.
Nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh năm học 2022-2023 tại Trường THCS Đặng Thai Mai (phường Hưng Phúc, TP Vinh, Nghệ An. |
Tại phường Hưng Phúc, qua khảo sát của Trường THCS Đặng Thai Mai, có gần 200 học sinh thuộc diện phổ cập, trong đó có 135 học sinh học lớp 5 tại Trường Tiểu học Hưng Phúc. Qua họp của phụ huynh lớp 5, nhiều ý kiến đồng tình cho con học tiếp tại Trường THCS Đặng Thai Mai. Nhưng một số phụ huynh có điều kiện kinh tế gia đình bình thường, hoặc con cái có lực học trung bình thì vẫn cân nhắc. Một mặt do học phí cao, mặt khác sợ con không theo kịp chương trình dạy học của trường tiên tiến.
Về vấn đề học phí, lãnh đạo 2 trường THCS Đặng Thai Mai (phường Hưng Phúc) và Tiểu học Lê Mao (phường Lê Mao) cho hay, thực tế trước đây, ngoài học chính khóa ở trường, học sinh học thêm buổi chiều ở trường hoặc học chương trình Tiếng Anh tăng cường cũng phải nộp thêm tiền theo thỏa thuận. Số tiền này đều là các khoản thu ngoài. Ví dụ Trường TH Lê Mao có 4 lớp Tiếng Anh tăng cường, và học sinh phải nộp thêm chi phí để được thụ hưởng chương trình giáo dục cam kết đầu ra. Vì thế, với mô hình trường tiên tiến, học sinh sẽ không phải đóng các khoản thu ngoài, mà nộp chung trong mức thu học phí. Số tiền thực nộp không chênh lệch quá nhiều.
Còn về đảm bảo quyền lợi phổ cập cho học sinh, bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh khẳng định: Thành phố cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho học sinh phổ cập của 2 phường Lê Mao và Hưng Phúc có thể đăng ký bất cứ trường nào trên địa bàn. Thành phố cũng sẽ trực tiếp chuyển hồ sơ cho các cháu trên phần mềm tuyển sinh và phụ huynh có thể ngồi ở nhà đăng ký cho con học theo hình thức trực tuyến.
Lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An khẳng định, nếu phụ huynh 2 phường Lê Mao, Hưng Phúc không có nhu cầu cho con em học trường tiên tiến, có thể chuyển phổ cập đến bất cứ trường công lập nào trên địa bàn TP Vinh. |
Bà Hoàng Phương Thảo cũng nói thêm, thành phố đã cân nhắc thực hiện trường tiên tiến toàn bộ hay một vài lớp. Tuy nhiên, nếu chỉ triển khai một vài lớp sẽ có những khó khăn nhất định trong việc tổ chức dạy học như chương trình, chất lượng dạy học không đồng đều, bố trí giáo viên. Hơn nữa, ở lứa tuổi tiểu học và THCS, trong cùng khối dạy theo hai chương trình sẽ tạo ra sự bất bình đẳng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Thành cũng cho biết ngành giáo dục đã cân nhắc rất kỹ lưỡng. “Trong 1 trường học, đặc biệt là cấp tiểu học và THCS, các em chưa có độ chín về nhận thức và tâm lý xã hội. Nếu chia 2 mô hình như vậy, sẽ gây ra sự phản cảm trong tuổi ấu thơ của học sinh. Một bên nộp tiền để được học chương trình hiện đại gồm thể dục thể thao, hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống, nghệ thuật… còn một bên lại không tham gia. Chưa kể sẽ có sự khập khiễng nhau trong chỉ đạo chuyên môn, dạy học. Chế độ, tiền lương cho giáo viên dạy chương trình tiên tiến cũng phải khác. Chỉ khi triển khai toàn trường, mới có thể đảm bảo chương trình tiên tiến thành công”, ông Thái Văn Thành nói.
Cần sự hỗ trợ, đồng hành từ nhiều phía
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, mô hình trường tiên tiến đã được nhiều thành phố lớn triển khai. Tại Nghệ An, mô hình này được xây dựng theo 9 tiêu chí. Khác với mô hình tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gồm 5 tiêu chí bám theo kiểm định chất lượng, tiêu chí của Nghệ An đáp ứng chương trình GDPT 2018 và hội nhập quốc tế, nên hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu người học và mục tiêu của giáo dục địa phương.
Đề án xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế được xây dựng gồm 9 tiêu chí nội dung: sứ mệnh tầm nhìn, nội dung chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá, đội ngũ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, hệ thống đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số trong quá trình dạy học, chuẩn đầu ra...
Tại các trường tiên tiến, năng lực của học sinh đối với các môn văn hóa, cũng như Tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống khác... đều phải cam kết đầu ra với phụ huynh, nếu không nhà trường phải dạy lại cho đến khi đạt yêu cầu mục tiêu. |
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, để giáo dục địa phương không thua kém các tỉnh thành khác cũng vươn ra tầm quốc tế, thì phải triển khai trường học tiên tiến. Theo hình thức cuốn chiếu, sau 3 – 4 năm nữa, các trường được chọn thí điểm sẽ hoàn toàn là trường tiên tiến đối với tất cả khối lớp. Nhưng để làm được điều này, thời gian đầu nhà trường cũng sẽ vất vả, và chính phụ huynh cũng vất vả. Lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An mong muốn được chia sẻ, đồng hành của phụ huynh, học sinh trong giai đoạn khó khăn này. Với vai trò của ngành, Sở sẽ hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát các nhà trường trong quá trình triển khai, về xây dựng chương trình, đào tạo đội ngũ giáo viên…
Tất cả trường tiên tiến, từng năng lực của học sinh đối với các môn văn hóa cũng như Tin học, Ngoại ngữ phải cam kết đầu ra với phụ huynh và với ngành. Nếu không đạt, nhà trường phải tổ chức dạy lại, để học sinh khi tốt nghiệp phải đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng thời, giao Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về chất lượng của người học, của nhà trường.
Khi thành công, trường tiên tiến sẽ là đầu tàu để thúc đẩy giáo dục chung trên địa bàn cùng phát triển. Cụ thể, về phía giáo viên của trường tiên tiến được nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng. Theo chu kỳ 5 năm, khi luân chuyển giáo viên, thì các trường phổ cập cũng được hưởng thành quả của mô hình tiên tiến.
Hiện giáo viên tại các trường được chọn thí điểm cũng chưa đáp ứng 100% chương trình giáo dục tiên tiến, mà phải thuê chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ… Vậy thì chính giáo viên của trường cũng được bồi dưỡng, học hỏi, nâng cao năng lực, phương pháp dạy học từ chuyên gia. Đổi lại, những giáo viên này có vai trò bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm đến giáo viên đại trà.
Mục tiêu trong tương lai, mỗi huyện, thị của Nghệ An đều có ít nhất 1 trường tiên tiến. Và phấn đấu tất cả trường học trên địa bàn tỉnh đều là môi trường giáo dục tốt cho học sinh.