Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10

Hồ Lài | 12/05/2023, 18:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm đầu tiên thực hiện đăng ký trực tuyến dự tuyển vào lớp 10, học sinh Nghệ An được hỗ trợ tối đa, đảm bảo đầy đủ các điều kiện và quyền lợi.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Nghệ An, năm nay, thí sinh tham gia dự tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 sẽ đăng ký trực tuyến trên hệ thống VNEDU theo đường link: http://nghean.tsdc.vnedu.vn. Học sinh sẽ đăng nhập và thực hiện 7 bước điền thông tin trước khi lưu và in phiếu. Việc triển khai đăng ký trực tuyến diễn ra từ ngày 11/5 và kết thúc vào ngày 15/5.

Không vội vàng đăng ký nguyện vọng

Mặc dù đã thành thạo các bước đăng nhập vào hệ thống VNEDU nhưng em Nguyễn Khánh Linh (lớp 9A, Trường THCS Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An) vẫn chưa chính thức đăng ký tuyển sinh vào lớp 10. Nữ sinh cho biết em đang cân nhắc và thận trọng khi đăng ký nguyện vọng 1. Mục tiêu của em là vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, tuy nhiên đây là trường có tỷ lệ chọi cao nhất thành phố, để chắc chắn trúng tuyển em cần đạt trung bình 8 điểm/môn thi. “Em thấy các bước đăng ký không phức tạp, nhưng vẫn muốn suy nghĩ thêm vài ngày nữa. Căn cứ quan trọng nhất để em đưa ra quyết định là điểm trung bình học tập và thi thử 3 môn Toán – Văn – Anh gần đây nhất”, Khánh Linh cho hay.

Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10  ảnh 1

Cô Nguyễn Thị Minh Huệ - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Hồng Sơn (TP Vinh, Nghệ An) lưu ý học sinh lựa chọn nguyện vọng 1 phù hợp. Ảnh: Hồ Lài.

Trong khi đó, em Nguyễn Đức Sang mặc dù đã trúng tuyển lớp năng khiếu bóng đá nghiệp dư thuộc biên chế đội tuyển U15 của CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An và có thể xét tuyển thẳng vào Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh Nghệ An nhưng vẫn muốn tham gia thi tuyển vào lớp 10 bình thường. Nam sinh cho hay, em dự kiến đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lê Viết Thuật, nếu trúng tuyển, em sẽ cố gắng vừa học tập vừa phát huy năng khiếu thể thao của mình.

Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10  ảnh 2

Việc đăng nhập và thực hiện các thao tác đăng ký tuyển sinh trực tuyến không quá phức tạp, nhưng học sinh không vội vàng và thận trọng trước khi đưa ra quyết định nguyện vọng. Ảnh: Hồ Lài.

Thành phố Vinh chỉ có 3 Trường THPT công lập (ngoài 2 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh), trong khi số lượng học sinh lớp 9 đông. Vì vậy, so với cả tỉnh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Vinh được đánh giá có sự cạnh tranh cao nhất, với tỷ lệ trúng tuyển hàng năm chỉ khoảng 60 – 70%.

Cô Nguyễn Thị Minh Huệ - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A cho biết: "Năm nay các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố vẫn không tuyển nguyện vọng 2 nên học sinh, phụ huynh đều thận trọng khi đăng ký nguyện vọng 1, làm sao để đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất. Nếu không học sinh sẽ phải xét tuyển nguyện vọng 2 ở các trường ngoài công lập. Điểm mới năm nay là thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi đã hoàn thành kỳ thi cũng giảm áp lực và tạo cơ hội để thí sinh lựa chọn lại căn cứ vào kết quả bài làm thực tế của mình”.

Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10  ảnh 3

Việc triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An diễn ra từ ngày 11- 15/5. Ảnh: Hồ Lài.

Năm nay, nhiều trường THPT cũng tuyển sinh các lớp mô hình tiên tiến, lớp chứng chỉ ngoại ngữ. Với các lớp này, học sinh không cần điều kiện bắt buộc là trúng tuyển vào 1 trường THPT công lập bất kỳ trên địa bàn tỉnh như các năm trước. Thay vào đó sẽ xét tuyển điểm học bạ, chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế, hoặc kết hợp điểm thi tuyển sinh lớp 10 từ cao xuống thấp. Đây cũng là lựa chọn được nhiều học sinh cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng.

Cô Minh Huệ cho biết thêm, hiện trong lớp có 1 số em đã thi lấy chứng chỉ IELTS. Giáo viên cũng tư vấn cho học sinh, phụ huynh căn cứ vào điểm thi thử, điểm thi khảo sát cuối năm và quá trình học tập để đưa ra lựa chọn nguyện vọng phù hợp, cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Hỗ trợ thí sinh đăng ký trực tuyến

Theo quy định, đối tượng tuyển sinh vào lớp 10 là học sinh đã tốt nghiệp THCS chương trình giáo dục phổ thông, hoặc chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi được quy định theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học. Hiện các Trường THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang hoàn tất việc xét tốt nghiệp để kịp cho học sinh đăng ký vào lớp 10.

Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10  ảnh 4
Ngày 12/5, các trường THCS tại Nghệ An đang hoàn tất việc xét tốt nghiệp để kịp cho học sinh đăng ký vào lớp 10. Tại trường THCS Hồng Sơn (TP Vinh) qua tổng hợp tỷ lệ tốt nghiệp năm nay là 99%. Ảnh: Hồ Lài.

Hôm nay là ngày thứ 2 học sinh Nghệ An đăng ký thi tuyển vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến, tuy nhiên tại Trường THCS Hồng Sơn, qua tổng hợp số học sinh đăng ký chính thức chưa nhiều. Cô Dương Phương Thảo - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài lý do học sinh muốn có thêm thời gian để suy nghĩ trước khi quyết định nguyện vọng, cũng có những trường hợp khó khăn, cần hỗ trợ, hướng dẫn.

Theo đó, dù là trường đóng ở địa bàn thành phố, nhưng vẫn có không ít em bố mẹ đi làm ăn xa, ở nhà với ông bà, điều kiện kinh tế vất vả. Với những em này, nhà trường sẽ tạo điều kiện để đăng ký trên máy tính tại phòng Tin học với sự hướng dẫn của giáo viên.

Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10  ảnh 5

Theo các nhà trường, trong quá trình thao tác các bước đăng ký tuyển sinh trực tuyến, học sinh thường cần trợ giúp về các lỗi đăng nhập, nghẽn mạng... Ảnh: Hồ Lài.

Đây là năm đầu tiên Nghệ An áp dụng đăng ký trực tuyến cho học sinh thi vào lớp 10. Theo lãnh đạo các nhà trường, phương thức đăng ký này thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho học sinh trong việc mua và làm lại hồ sơ giấy (nếu bị sai sót). Tuy nhiên, do là năm đầu tiên, nên việc đăng ký của thí sinh còn ít nhiều bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ máy móc, thiết bị đăng ký. Chưa kể hạ tầng chưa đảm bảo, nên ở một số nơi việc đăng ký gặp một số bất cập bị nghẽn mạng, lỗi không đăng nhập được…

Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10  ảnh 6

Trường Phổ thông DTBT THCS Lưu Kiền, huyện Tương Dương Nghệ An có hầu hết học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, không có máy tính nên được giáo viên hỗ trợ đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Ảnh: NTCC.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền (huyện Tương Dương) năm nay có 60 học sinh khối 9, chủ yếu là người dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú. Theo cô Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng, năm nay tỷ lệ phân luồng của trường là 75% học sinh đăng ký thi vào lớp 10. Còn lại được phân luồng, hướng nghiệp vào Trung tâm GDTX hoặc các trường nghề. Các em hầu hết có điều kiện khó khăn, không có điện thoại, không có máy vi tính. Vì vậy, việc đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của học sinh đều các thầy cô trong trường sử dụng máy tính cá nhân hỗ trợ. Theo đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giúp các em đăng ký trực tuyến. Trong quá trình làm hồ sơ, nếu có bất cứ sai sót, thay đổi thông tin gì, các em báo với thầy cô để kịp thời đính chính.

Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10  ảnh 7

Giáo viên lưu ý thí sinh đăng ký xét tuyển vào lớp tiên tiến hoặc lớp năng lực tiếng Anh nếu đủ điều kiện và có nhu cầu. Ảnh: Hồ Lài.

Tại Trường THCS Lục Dạ (huyện Con Cuông), thầy Nguyễn Văn Hào – Hiệu trưởng nhà trường cho hay hiện đã có 70/85 học sinh khối 9 hoàn thành đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT Mường Quạ. Việc đăng ký khá đơn giản. Tuy nhiên, vì có phần học sinh phải đính kèm tệp hồ sơ và scan các giấy tờ liên quan, nên nhà trường hướng dẫn để việc đăng ký được thuận lợi. Ngoài ra, có nhiều em gặp lỗi không đăng nhập được, do các em chưa thực hiện đổi mật khẩu. Sau khi được giải thích, các em đã tự mình đăng nhập và đăng ký thành công. Tuy nhiên, việc chốt danh sách vẫn phải chờ đến ngày cuối cùng trong thời hạn (15/5) do hiện có 3 học sinh đang băn khoăn giữa thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hay xét tuyển trường nghề. “Chúng tôi tôn trọng lựa chọn và quyết định của học sinh, và tạo mọi điều kiện để đảm bảo quyền lợi được thi hoặc xét tuyển vào cơ sở giáo dục, đào tạo mà các em mong muốn”, thầy Nguyễn Văn Hào nói.

Việc triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An diễn ra từ ngày 11- 15/5. Nếu học sinh đã hoàn thành việc đăng ký nếu muốn thay đổi thông tin cần phải liên hệ với các trường đã đăng ký để đăng ký lại. Sau thời gian trên, thí sinh có cơ hội được thay đổi nguyện vọng sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Năm nay, mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng: nguyện vọng 1 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) hoặc trung tâm Giáo dục thường xuyên, hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Nguyện vọng 2 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) có tuyển sinh nguyện vọng 2 hoặc trung tâm Giáo dục thường xuyên, hoặc trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; nguyện vọng 3 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) có tuyển sinh nguyện vọng 3 hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Việc đăng ký sẽ kết thúc vào ngày 15/5 và ngày 20/5/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thông báo phương thức tuyển sinh cho các đơn vị (danh sách các trường thi tuyển, xét tuyển).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An hỗ trợ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10