Sở GD&ĐT Nghệ An vừa có hướng dẫn cụ thể về phương án xét tuyển theo chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, quy định về tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh đầu cấp THCS và THPT.
Riêng với tuyển sinh lớp 6, Sở yêu cầu các phòng GD&ĐT tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch, quy định, hướng dẫn các trường THCS thực hiện xét tuyển học sinh có chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế vào lớp 6, năm học 2022-2023. Các đơn vị sử dụng bảng tham chiếu quy đổi điểm giữa một số Chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế kèm theo Công văn để thực hiện trong quá trình xét tuyển.
Năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên Nghệ An thực hiện xét tuyển lớp 10 THPT Huỳnh Thúc Kháng và lớp 6 THCS theo chương trình tiên tiến. Đối với các lớp này, Sở yêu cầu các trường phải xây dựng phương án tuyển sinh dựa vào chỉ tiêu được phê duyệt và trình Sở phê duyệt. Hội đồng tuyển sinh sau khi xác định học sinh trúng tuyển, lập danh sách học sinh trúng tuyển cũng trình Sở phê duyệt danh sách trúng tuyển.
Học sinh lớp tiên tiến ngoài học chương trình GDPT theo quy định của Bộ GD&ĐT sẽ học thêm chương trình tiếng Anh tăng cường, Tin học tăng cường và các kỹ năng khác.
Sở GD&ĐT Nghệ An cũng hướng dẫn cụ thể về việc tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 THPT. Theo quy chế có 4 nhóm học sinh được tuyển thẳng gồm:
Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS.
Học sinh là người dân tộc rất ít người bao gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ. Trong đó, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang có tộc người Ơ Đu sinh sống, phân bố chủ yếu ở huyện Tương Dương.
Học sinh khuyết tật học hòa nhập đã hoàn thành chương trình THCS.
Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT. Theo quy định, nếu học sinh đủ điều kiện thì được tuyển thẳng vào trường THPT thuộc huyện, thành phố, thị xã nơi học sinh học THCS.
Về điểm ưu tiên sẽ cộng 3,0 điểm cho 1 trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên; Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
Cộng 2,0 điểm cho 1 trong các đối tượng: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số; Người học đang sinh sống, học tập ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi Về điểm ưu tiên sẽ cộng 3,0 điểm cho 1 trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên;
Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
Cộng 2,5 điểm cho 1 trong các đối tượng: Con của Anh hùng Lực lượng vũ trang; Con của Anh hùng Lao động; Con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con của thương binh, bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp “Giấy ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025; Người học đang sinh sống, học tập ở thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Tại Việt Nam, các đại học vùng đa lĩnh vực ra đời từ đầu thập niên 90 dựa trên quan điểm chỉ đạo từ Nghị quyết 4 BCH Trung ương Khóa 7 (1993) về việc xây dựng các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm.
Những ngày qua dư luận xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh “88 trang PDF” về một vụ giết người làm cho nhiều người khi tiếp cận thông tin hoang mang, sợ hãi.
Thủ tướng cho rằng, phải đổi mới tư duy phát triển, chuyển đổi mạnh trạng thái từ “hỗ trợ logistics nhỏ lẻ” sang “phát triển logistics hiện đại, thông minh”.
Ngày 28/11, Báo Tiền Phong phối hợp Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Đại học Bách khoa Hà Nội và các đơn vị đồng hành tổ chức họp báo công bố Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025-2026 (VSAR).
Mạng xã hội lan truyền thông tin một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội chi trả tiền tập luyện A80 chỉ hơn 900.000 đồng, trong khi các trường khác chi trả từ 1,6-2,2 triệu đồng/sinh viên.
Tại Việt Nam, các đại học vùng đa lĩnh vực ra đời từ đầu thập niên 90 dựa trên quan điểm chỉ đạo từ Nghị quyết 4 BCH Trung ương Khóa 7 (1993) về việc xây dựng các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm.
Dù có hệ thống đại học liên ngành và nguồn lực lớn với hàng trăm chuyên gia công nghệ sinh học, lãnh đạo ĐH Quốc gia TPHCM vẫn trăn trở khi khả năng chuyển giao thành sản phẩm thương mại còn hạn chế.
Trước sự việc một công ty truyền thông ra quyết định kỷ luật sinh viên thực tập rồi đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người cho rằng công ty hành xử “ngáo quyền lực”.