Đề án xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế được xây dựng gồm 9 nội dung: sứ mệnh tầm nhìn, nội dung chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá, đội ngũ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, hệ thống đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số trong quá trình dạy học, chuẩn đầu ra...
Tuy nhiên, trước một mô hình mới, các đại biểu cũng cho hay sẽ khó tránh khỏi những khó khăn ban đầu từ xây dựng kế hoạch cụ thể, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh và triển khai. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều trường học trên địa bàn TP Vinh đang triển khai chương trình tăng cường. Khi thực hiện trường/lớp tiên tiến sẽ có thực tế trong 1 trường cùng lúc triển khai nhiều mô hình. Vì vậy, đề xuất Sở GD&ĐT có chỉ đạo, hướng dẫn sát sao các nhà trường trong quá trình thực hiện đề án trường tiên tiến trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Bộ ban hành.
Kết luận hội nghị, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An làm rõ hơn về mô hình và các nội dung của trường mầm non, phổ thông tiên tiến. Trên cơ sở các nội dung đã thảo luận, các nhà trường cần bắt tay xây dựng đề án, làm rõ nội dung sứ mệnh tầm nhìn, hệ thống giá trị cốt lõi của nhà trường.
Trong đó, xác định yếu tố con người, chương trình và môi trường (điều kiện cơ sở vật chất, tuyển sinh và các yếu tố khác) quyết định chất lượng giáo dục. Những yếu tố còn lại chỉ là yếu tố đảm bảo.
Muốn vậy, hiệu trưởng cần thành lập ban, tổ xây dựng trường tiên tiến để chỉ đạo toàn diện quá trình thực hiện với sự tham gia của ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên cốt cán. Lựa chọn đúng người, đúng việc, dám làm, dám chịu trách nhiệm là yếu tố quyết định sự thành công của mô hình.