Nghe con trai trò chuyện với bạn học, bà mẹ rùng mình, vội vàng thay đổi 1 điều quan trọng

Hiểu Đan, | 10/11/2023, 14:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ khi đất đai màu mỡ thì chất dinh dưỡng mới được cung cấp liên tục vào rễ, thân cây, giúp cây phát triển mạnh mẽ, ra hoa và kết trái.

Một phụ huynh Trung Quốc mới đây chia sẻ câu chuyện của bản thân, thu hút sự chú ý:

"Hai ngày trước, tôi tình cờ nghe được con trai nói chuyện điện thoại với bạn cùng lớp. Chưa đầy một phút, đứa trẻ thở dài bốn lần và phàn nàn: 'Cuộc sống thật khó khăn! Ngày này khi nào mới kết thúc?'. Tôi không khỏi rùng mình.

Tôi nhớ thầy Hiệu trưởng đã nhắc nhở rằng nhiều chia sẻ của con trai tôi rất tiêu cực và bi quan. Sau giờ học không chơi với các bạn cùng lớp, suốt ngày thở dài và cảm thấy bế tắc. Nhưng làm sao một đứa trẻ 10 tuổi lại có thể lo lắng đến vậy?

Đến tối, tôi không nhịn được mà gọi điện cho chồng phàn nàn, nói rằng dạo này con trai không tập trung vào việc học và suốt ngày cứ nghĩ lung tung. Sau đó, tôi trách anh ngày nào cũng bận đi làm và không quan tâm đến con cái.

Chồng tôi cười cay đắng ở đầu dây bên kia: 'Anh cảm thấy lời nói của con rất quen thuộc, giọng điệu của nó cũng giống hệt như của chính em'. Lời nói như một cú đánh vào đầu tôi.

Những năm gần đây, chồng quanh năm vắng nhà, tôi bận rộn với con cái và làm việc một mình. Tôi thường gặp rất nhiều khó khăn, năng lượng tiêu cực trong cơ thể khiến tôi như một người phụ nữ đầy oán hận. Tôi sẽ ủ rũ và phàn nàn với con trai. Ngày qua ngày, tôi không hề nhận ra, những lời phàn nàn này, dù cố ý hay vô ý, đã bao trùm gia đình như khí độc mãn tính, tấn công trái tim và bộ não của con trai tôi".

Nghe con trai trò chuyện với bạn học, bà mẹ rùng mình, vội vàng thay đổi 1 điều quan trọng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhà giáo dục Sun Yunxiao nói: "Cha mẹ muốn con trở thành người biết yêu cuộc sống và quý trọng bản thân, trước hết phải có thái độ tích cực và không ngừng mang lại năng lượng tích cực cho con". Đúng vậy, năng lượng của gia đình chính là mảnh đất cho con cái lớn lên. Chỉ khi cha mẹ cung cấp nguồn năng lượng tích cực ổn định thì con cái họ mới có thể trưởng thành thành những cây cao khỏe mạnh.

Gia đình tích cực là nguồn hạnh phúc của trẻ thơ

Người cha căng thẳng và người mẹ mệt mỏi, chán nản cuối cùng đã tạo ra một đứa trẻ có vấn đề về tâm lý. Trong giáo dục gia đình, cảm xúc là thứ dễ lây lan nhất. Cha mẹ tiêu cực có tâm hồn u ám, con cái đương nhiên sẽ không có chút hạnh phúc nào. Chỉ có những bậc cha mẹ năng động, có ánh sáng trong tim mới có thể giúp con mình xua tan những rắc rối, bóng tối của cuộc sống.

Những đứa trẻ có tâm hồn giàu có là những đứa trẻ tự tin, vui vẻ, độc lập và có đủ nghị lực để đối mặt với những thăng trầm của cuộc sống. Cha mẹ thông minh vì thế luôn có thể nhìn mọi việc theo hướng tích cực và lạc quan, giúp con đạt được sự phát triển ổn định về tinh thần, đồng thời mang lại cho trẻ sự phong phú nội tâm.

Như nhà tâm lý học Gesang Tseren đã nói: "Tâm lý của cha mẹ quyết định hiệu quả giáo dục con cái". Nếu cha mẹ muốn nuôi dạy một đứa trẻ có trái tim nhân hậu, trước tiên cha mẹ phải gieo trồng tình yêu thương và ánh nắng vào trái tim con mình.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể trở thành những bậc cha mẹ tích cực?

1. Đối thoại tích cực, nuôi dạy con ấm áp

Hành vi của trẻ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Khi giao tiếp với con cái, nếu cha mẹ ổn định về mặt cảm xúc thì con cái sẽ chú ý đến những gì cha mẹ nói và ghi nhớ trong lòng.

2. Bầu không khí gia đình tốt đẹp

Người ta nói rằng những người hạnh phúc dùng tuổi thơ của mình để chữa lành cuộc sống. Khi trẻ còn nhỏ, bầu không khí gia đình do cha mẹ cung cấp và sự quan tâm dành cho trẻ là nền tảng cuộc sống và ảnh hưởng đến việc xây dựng cảm giác an toàn của trẻ.

Để con cái có một môi trường an toàn và thoải mái để lớn lên, cha mẹ phải học cách kiềm chế cảm xúc, quan tâm lẫn nhau, cùng nhau tạo dựng không khí gia đình tốt đẹp.

3. Khen ngợi thường xuyên để nuôi dạy trẻ tự tin

Trong giáo dục, người ta tin rằng cuối cùng trẻ em sẽ trở thành những gì cha mẹ mô tả. Nếu cha mẹ chỉ trích, buộc tội con cái, trẻ sẽ không học được cách giải quyết vấn đề mà chỉ thực sự tin rằng "mình xấu". Cha mẹ càng khen ngợi đúng cách thì con càng tiến bộ và trở thành những gì chúng ta mong đợi.

4. Giỏi thể hiện tình yêu thương và nuôi dạy con cái bằng trái tim kiên cường

Nếu bạn không thể hiện tình yêu của mình, con sẽ thực sự không biết rằng bạn yêu trẻ. Hãy nói với con cái rằng, dù con là ai, bố mẹ vẫn yêu con. Chỉ những đứa trẻ lớn lên trong tình yêu thương mới có thể không sợ mưa gió cuộc đời.

5. Làm gương và nuôi dạy những đứa trẻ có động lực

Con cái không phải bao giờ cũng vâng lời cha mẹ nhưng chắc chắn chúng sẽ bắt chước cha mẹ. Cha mẹ là tấm gương soi, và con cái có thể tìm thấy câu trả lời cho những vấn đề của mình ở cha mẹ. Muốn con học tập, trước tiên cha mẹ phải đặt điện thoại di động xuống. Muốn con thay đổi thì trước hết cha mẹ phải trưởng thành.

6. Đồng hành chất lượng

Đối với trẻ em, điều khó khăn nhất không phải là thiếu thốn vật chất mà là phải lớn lên một mình, không ai an ủi khi con khóc, không ai bên con khi con cười. Mỗi hành trình lớn lên, bố mẹ đều không ở bên. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, hãy dành cho con bạn sự đồng hành chu đáo hơn, quan tâm nhiều hơn.

7. Cho trẻ cơ hội thể hiện bản thân và nuôi dạy trẻ tự lập

Cách tốt nhất để chinh phục một đứa trẻ là cho trẻ cơ hội bày tỏ và nhìn nhận những cảm xúc, suy nghĩ bên trong của mình. Những đứa trẻ được thấu hiểu và chấp nhận sẽ có tư duy phong phú, độc lập hơn, có thể bày tỏ bất cứ điều gì mình muốn và dám nói không khi cần.

8. Ưu tiên động viên và nuôi dạy những đứa trẻ dám thử thách

Mọi đứa trẻ đều chắc chắn mắc sai lầm. Nếu cha mẹ trừng phạt và chỉ trích, con sẽ không bao giờ dám thử lại và sẽ lùi bước khi gặp vấn đề. Cha mẹ khuyến khích con cái, cho chúng sự tự tin và sức mạnh, chỉ khi đó trẻ mới có đủ can đảm để đối mặt trực tiếp với vấn đề và trưởng thành từ những sai lầm.

Một gia đình ấm áp, yêu thương, tích cực là món quà tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể tặng cho con cái mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe con trai trò chuyện với bạn học, bà mẹ rùng mình, vội vàng thay đổi 1 điều quan trọng