Để níu chân khách hàng, hiện các hãng xe và nhà phân phối liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi như giảm lệ phí trước bạ, tặng tiền mặt, phụ kiện với giá trị hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể khiến thị trường phục hồi ngay trở lại.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại thị trường xe đã qua sử dụng, thậm chí còn có phần “bi đát” hơn. Đặc thù của thị trường ô tô cũ là giao dịch “thuận mua vừa bán”. Các đại lý showroom ô tô cũ thường không đưa ra các chương trình ưu đãi như các đại lý phân phối xe mới mà chủ yếu kiếm lời từ hoạt động “lướt” xe.
Anh Hoàng Linh, chủ một showroom ô tô cũ tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội chia sẻ, trong thời gian qua, doanh thu của cửa hàng đã giảm xuống đáng kể, dẫn đến việc phải cho một số nhân viên nghỉ việc.
“Thực tế là tình hình kinh doanh khó khăn kéo dài, không chỉ làm giảm nhân sự mà còn buộc phải thu nhỏ showroom để có thể duy trì và chờ đợi thị trường sôi động lại”, anh Linh cho biết.
Lý giải về việc kinh doanh khó khăn, anh Linh cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng chọn để dành cho các khoản chi tiêu cần thiết khác hơn là mua ô tô - phương tiện được gọi là tiêu sản.
“Ngoài ra, trong năm qua, các nhà sản xuất, phân phối ô tô đã tung ra thị trường hàng chục mẫu xe mới, trải đều ở các dòng xe phổ thông cho đến xe sang. Trước kia khi bán một chiếc xe cũ mình chỉ cần sang tên cho khách trong 2 - 3 ngày. Còn bây giờ có những xe gần 1 tháng mới xong hồ sơ. Cũng vì chưa xong hồ sơ nên khách chỉ trả một nửa tiền và nợ lại số còn lại đợi khi rút được hồ sơ thì thanh toán nốt nên rất khó khăn về vốn”, anh Linh nhìn nhận.
Không chỉ riêng anh Linh, nhiều người buôn xe ô tô cũ đánh giá, tình hình kinh doanh xe cũ vốn đã trầm lắng, nay lại càng ảm đạm hơn. Để tìm được khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô cũ, các showroom ô tô đang đẩy mạnh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, cắt giảm nhân sự và thu hẹp mặt bằng showroom để giảm bớt chi phí.
Kể từ ngày 15/8/2023, việc sang tên cho các phương tiện đã qua sử dụng trở nên phức tạp hơn. Muốn sang tên thuận lợi cho người mua, chủ cũ phải hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký, biển số bằng cách khai báo trên Cổng dịch vụ công, sau đó trực tiếp đi nộp đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.
Việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số ô tô định danh theo Thông tư 24/2023/TT-BCA là bước ngoặt trong công tác quản lý phương tiện cơ giới, thể hiện rõ nỗ lực số hóa dữ liệu của Bộ Công an. Tuy nhiên, do nhiều trường hợp xe cũ thiếu hồ sơ pháp lý nên thực tế triển khai thủ tục hành chính còn vướng mắc, bất cập, gây tốn kém thời gian, nhân lực cho cả lực lượng chức năng và bên mua, bán xe.
Với những khó khăn kể trên, một số chuyên gia nhận định, sự phục hồi của thị trường ô tô cũ sẽ có độ trễ nhất định so với thị trường chung. Theo tính toán, từ đầu năm 2024, sau khi thị trường xe sản xuất mới bật tăng trở lại sẽ kéo theo sự phục hồi của thị trường xe cũ. Đó mới là lúc các chủ showroom quyết định có trở lại thị trường hay không.