Bà Hồ Thị Dương chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh tham gia lớp học hè tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam |
Khóa học phụ đạo hè của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam do chi đoàn, giáo viên đảm nhận với 5 thầy cô. Đây là những giáo viên hợp đồng mới của trường. “Để giữ chân giáo viên hợp đồng, nhà trường đã trả lương cả trong dịp hè. Những thầy cô này thuộc diện mới hoặc đào tạo trái nghề. Vì vậy, ban giám hiệu vận động các thầy cô dạy phụ đạo hè cho học sinh. Đây được xem như cơ hội để giáo viên bồi dưỡng thêm chuyên môn” – thầy Chín cho biết.
Cô Hồ Thị Hồng đảm nhận dạy lớp tiền tiểu học cho 17 học sinh làm quen với chương trình lớp 1. “Các em đều mới chuyển từ mầm non lên nên nhiều điều bỡ ngỡ. Có em rụt rè và chưa nhớ được bảng chữ cái. Điều thuận lợi nhất là mình thuộc người địa phương nên khi các em giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ có thể hiểu được. Sau đó, sẽ tập dần cho các em phát âm bằng tiếng Việt cho rõ chữ, tập nói cả câu dài để thích ứng nhanh với chương trình” – cô Hồng cho biết.
Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Ngữ văn, cô Hồng bắt đầu dạy hợp đồng tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam (Nam Trà My). Cô Hồng kể, khi mới ký hợp đồng, tháng đầu tiên, cô chỉ có một việc là dự giờ các tiết dạy của thầy cô bậc Tiểu học. “Một tháng “học việc”, tôi vừa dự giờ, ghi chép các bước lên lớp, mượn giáo án của các thầy cô để so sánh với giờ dạy thực tế, học cách giảng bài, ghi bảng, chấm bài, nhận xét...”. Sau một tháng chỉ dự giờ và tự học các mô-đun bồi dưỡng giáo viên của Chương trình GDPT 2018 qua tài khoản nhà trường cho mượn, cô Hồng chính thức được phân công dạy học lớp 3.
Với khóa học phụ đạo hè, Ban Giám hiệu Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam đều góp ý chi tiết kế hoạch lên lớp, dự giờ thăm lớp… “Đây cũng là hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên trẻ từ thảo luận kế hoạch soạn giảng, các bước lên lớp, cách tổ chức hoạt động dạy học, kinh nghiệm để giáo viên dạy học theo hướng phân hóa… Từ đây, giáo viên sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình – sách giáo khoa”, thầy Võ Đăng Chín chia sẻ.