Nghị lực vượt khó của nữ sinh mồ côi

Minh Phong | 31/07/2022, 15:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Băng Thạch Long Trinh, cựu học sinh lớp 12A12, Trường THPT Nguyễn Du (Hà Tĩnh), là tấm gương về nghị lực sống, vượt khó học giỏi.

Vượt lên hoàn cảnh

Trên đường thành công không có bước chân của người lười biếng. Đây là câu nói tôi vô cùng tâm đắc. Không có một thành công nào mà không phải trải qua một quá trình nỗ lực rèn luyện, nếu không có nghị lực, không có ước mơ thì rất khó để có được thành công. Tôi muốn nói đến học sinh của mình - Băng Thạch Long Trinh, cô gái nhỏ nhắn, khỏe mạnh, đầy nhiệt huyết và là tấm gương về nghị lực sống.

Cô Nguyễn Thị Duyên.

Em vừa trải qua Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với kết quả ấn tượng. Điểm số Ngữ Văn: 8,75; Lịch sử: 9,75; Địa lí 8; Giáo dục công dân: 9. Trong 3 năm THPT, Trinh đều là học sinh giỏi môn Lịch sử.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo ở thôn Quang Mỹ, Xuân Mỹ (Nghi Xuân). Long Trinh là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em. Bố mất sớm, mẹ đau ốm liên miên nhưng vẫn phải nuôi 3 anh em ăn học. “Anh trai em là học sinh khóa 53 của Trường THPT Nguyễn Du, nhưng vì mẹ đổ bệnh nặng vào nhập viện nên học hết học kỳ I của lớp 12 anh ấy phải bỏ học giữa chừng, đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ và hỗ trợ hai em ăn học” – Long Trinh chia sẻ và cho biết:

Kể từ ngày đó, Long Trinh vừa học, vừa đảm đương mọi việc đồng áng và công việc trong gia đình. Hoàn cảnh khó khăn nhưng Long Trinh rất nỗ lực vươn lên trở thành học sinh xuất sắc, học sinh “3 tốt” của trường.

Nghị lực vượt khó của nữ sinh mồ côi ảnh 1

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ XIII, Long Trinh đạt 3 huy chương Vàng liên tiếp môn Điền kinh, lần lượt ở các nội dung: 800m, 1500m, 3000m nữ

Thương mẹ vất vả, Trinh luôn không ngừng cố gắng học hành, rèn luyện chăm chỉ. Ngoài thời gian học tập ở trường và sau khi hoàn tất mọi công việc gia đình, Long Trinh dành thời gian cho hoạt động thể thao, nhất là chạy bộ.

Trinh là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập. Trong những năm học THCS, em luôn là học sinh giỏi cấp huyện. Năm học 2017-2018, em đạt giải Ba cấp huyện môn Lịch sử, giải Khuyến khích cấp tỉnh môn Điền kinh với nội dung chạy 800m. Năm học 2018-2019, Long Trinh đạt giải Khuyến khích cấp huyện môn Lịch sử, giải Nhất cấp tỉnh Việt dã.

Đặc biệt, năm học 2020-2021, Long Trinh đã đạt những thành tích đáng nể. Trong cuộc thi Học sinh giỏi cấp trường, em đạt giải khuyến khích môn Lịch sử. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ XIII, Long Trinh đạt 3 huy chương Vàng liên tiếp môn Điền kinh, lần lượt ở các nội dung: 800m, 1500m, 3000m nữ.

Kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Long Trinh, trong đó có công sức bồi dưỡng của các thầy cô trong tổ Giáo dục thể chất, sự quan tâm của tập thể Trường THPT Nguyễn Du.

Bước chạy ngắn, nền tảng của cuộc đua dài

Cô Nguyễn Thị Duyên –Trường THPT Nguyễn Du (Hà Tĩnh) – nhận xét: Băng Thạch Long Trinh luôn là học sinh gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm, tích cực trong các hoạt động, khiêm tốn và cầu thị. Long Trinh là người chăm chỉ, mạnh mẽ, đặc biệt rất yêu thích môn điền kinh.

Chia sẻ về lý do yêu thích môn Điền kinh, Long Trinh bộc bạch: “Em luôn tự nhủ, muốn giúp đỡ bố, mẹ, người thân, việc đầu tiên phải có sức khỏe. Lúc đầu cũng chỉ là những bước chạy thể dục thể thao để rèn luyện sức khoẻ, nhưng về sau em thấy thích thú với việc chạy bộ. Mỗi bước chạy đều mang lại cho em cảm giác chân thực, giải tỏa mệt mỏi và mang lại cho em những năng lượng tích cực để học tập các bộ môn khác” – Long Trinh bộc bạch.

Long Trinh quan niệm, bước chạy ngắn là nền tảng của cuộc đua dài. Lựa chọn hướng đi của bản thân là điều cần suy nghĩ kĩ càng. Long Trinh chia sẻ, trước mắt em sẽ tham gia, rèn luyện chăm chỉ dưới sự dạy dỗ, bồi dưỡng của các thầy, cô giáo để thỏa mãn ước mơ trở thành một vận động viên xuất sắc.

Nghị lực vượt khó của nữ sinh mồ côi ảnh 2

Ước mơ từ nhỏ của Long Trinh là được vào Trường ĐH Thể dục thể thao (Từ Sơn, Bắc Ninh), phù hợp với đam mê và năng khiếu thể thao của mình. Nhưng hiện tại, mẹ đau ốm triền miên, em gái chuẩn bị lên lớp 11, Long Trinh đang trở thành lao động chính trong nhà.

Lo sợ không đủ tiền để con ăn học nên mẹ Trinh không muốn con học tiếp lên đại học mà muốn em đi làm để hỗ trợ cho gia đình. Trinh chưa nghĩ đến những điều sâu xa như mẹ. Trong ánh mắt cô gái 18 tuổi vẫn ánh lên niềm hi vọng. Trong thâm tâm em vẫn muốn được bước chân vào giảng đường đại học. Điểm thi tốt nghiệp của em với tổ hợp xét ĐH là: Văn, giáo dục công dân và năng khiếu, cơ hội vào Trường ĐH ngành thể dục thể thao mà em yêu thích sẽ rất lớn.

Hoàn cảnh khó khăn của gia đình vẫn còn đó. Lối mở nào cho Trinh trên ước mơ vào đại học ấy? Thật sự rất cần những chia sẻ động viên từ mọi người để ước mơ vào đại học của những bạn như Trinh trở thành hiện thực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị lực vượt khó của nữ sinh mồ côi