Hướng tới không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập, vai trò người đứng đầu được tăng cường toàn diện hơn.
Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển Giáo dục và Đào tạo được ban hành trước thềm năm học mới 2025 - 2026, đánh dấu bước chuyển mình của ngành Giáo dục.
Một trong những giải pháp để nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển Giáo dục và Đào tạo là không tổ chức Hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế).
Giải pháp này nhằm hướng đến tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của tổ chức Đảng. Nhất là vai trò người đứng đầu cấp ủy trong các cơ sở giáo dục và thực hiện bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Trước nay, tại các cơ sở giáo dục công lập hoạt động theo mô hình Hội đồng trường, được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục 2019.
Hội đồng trường là tổ chức quản trị, đại diện quyền sở hữu của trường. Hội đồng trường chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động, huy động nguồn lực cho trường.
Đồng thời thực hiện giám sát các hoạt động của trường, gắn trường với cộng đồng và xã hội, bảo đảm thực hiện các mục tiêu giáo dục và quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của trường theo quy định của pháp luật.
Thực tế, tuỳ vào những cấp học nhau mà Hội đồng của mỗi trường được tổ chức khác nhau. Thành viên Hội đồng trường bao gồm Cấp ủy, Lãnh đạo trường, Tổ chuyên môn, Công đoàn... Hội đồng này có trách nhiệm quyết định phương hướng hoạt động của trường và những vấn đề quan trọng khác.
Sau nhiều năm áp dụng, Hội đồng của mỗi cơ sở giáo dục công lập đã cho thấy nhiều ưu điểm nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, nhất là ở các trường cao đẳng, đại học.
"Việc không tổ chức Hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập theo Nghị quyết 71-NQ/TW sẽ giúp bộ máy nhà trường tinh gọn và hoạt động hiệu quả hơn", thầy Nguyễn Hoàng Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Giai Xuân, TP Cần Thơ nhận định.
Hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc không tổ chức Hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập nhưng mục tiêu của Nghị quyết 71-NQ/TW đã cho thấy giải pháp này hướng đến tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của tổ chức Đảng.
Đặc biệt là vai trò người đứng đầu cấp ủy trong các cơ sở giáo dục và thực hiện bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục. Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Minh nhận định, Nghị quyết 71-NQ/TW sẽ hướng đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường.
"Vai trò của người đứng đầu cấp ủy sẽ phải chủ động hơn trong các vấn đề của trường. Chẳng hạn khi cần quyết định một vấn đề, người đứng đầu phải chủ động sớm đưa ra các nội dung để lấy ý kiến, từ đó trách nhiệm cũng được nâng cao hơn", thầy Minh cho biết.
Thầy Cao Minh Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hàm Giang A, tỉnh Vĩnh Long cho biết, trách nhiệm người đứng đầu sẽ được nâng cao hơn khi không tổ chức Hội đồng trường. "Nhưng đối với các công việc, kế hoạch, quyết định của trường cũng phải thông qua ý kiến, biểu quyết của các cấp Chi bộ, Chi ủy. Một số nội dung vượt thẩm quyền thì phải xin ý kiến của cấp trên để quyết định", thầy Hải nhận định.
Năm học 2025 - 2026 vừa mới bắt đầu, cùng Nghị quyết 71-NQ/TW vừa được ban hành với nhiều chính sách ưu đãi đặc thù hướng đến học sinh, sinh viên, nhà giáo. Đây là động lực to lớn cho ngành Giáo dục chuyển mình phát triển toàn diện, bước vào kỷ nguyên mới.