Nghỉ Tết Dương lịch, sinh viên vùi đầu ôn thi, lo trượt môn

02/01/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì vui chơi cùng bạn bè, người thân sau những ngày học tập căng thẳng, nhiều sinh viên chọn ôn bài hoặc học thêm điều gì đó mới mẻ.

Năm nay, đa số sinh viên các trường đều được nghỉ Tết Dương lịch 3 ngày. Nhiều sinh viên tranh thủ nghỉ ngơi, đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Một số người lại lựa chọn ở lại thành phố, tăng ca làm thêm để tăng thu nhập trong ngày lễ.

Tuy nhiên, do trùng với thời điểm kết thúc học kỳ của nhiều trường, một số sinh viên lựa chọn tập trung cho ôn tập. Người khác lại lựa chọn học thêm điều mới mẻ.

Zing chia sẻ đến bạn 5 câu chuyện học tập trong kỳ nghỉ lễ của 5 sinh viên dưới đây.

sinh vien nghi le anh 1

Sinh viên chọn ôn bài, học tập trong dịp Tết Dương lịch. Ảnh: Alist education.

Chuẩn bị cho khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Quân - 2001, sinh viên năm cuối, Đại học Quốc gia Hà Nội

Hiện tại, tôi đang bước vào những ngày cuối cùng của quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.

Theo quy định, ngày 3/1 là hạn cuối cùng để tôi nộp khóa luận tốt nghiệp về trường. Sau đó, ngày 8/1, tôi sẽ bước vào buổi bảo vệ.

Dịp nghỉ Tết Dương lịch này, thay vì nghỉ ngơi hoặc đi chơi như mọi năm, tôi dành mọi thời gian, chạy nước rút để hoàn thành nội dung, chỉnh sửa hình thức khóa luận để nộp về cho giảng viên hướng dẫn kiểm tra.

Về cơ bản, tôi gần như đã hoàn thiện, dự kiến ngày nghỉ lễ sẽ làm bản tóm tắt và tập thuyết trình cho hôm bảo vệ.

Tuy nhiên, ngày 31/12/2022, giảng viên hướng dẫn có phản hồi yêu cầu cần chỉnh sửa thêm một số mục nhỏ. Tôi phải tức tốc chỉnh sửa để kịp thời hạn.

Ngoài ra, sau kỳ nghỉ lễ này, tôi cũng có thêm 2 bài luận cuối kỳ đến hạn. Vì vậy, tôi cũng phải dành ra một khoảng thời gian nhỏ để lên ý tưởng, đồng thời tìm tài liệu nghiên cứu.

Ba ngày nghỉ lễ khá vất vả, thậm chí, tôi phải xin nghỉ công việc làm thêm 2 ngày để tập trung cho học tập (thông thường tôi sẽ không được nghỉ vào ngày lễ, Tết). Hy vọng mọi thứ sẽ ổn, tôi sẽ có buổi bảo vệ khóa luận thành công.

...........................................................................................................................................................................

Học thêm điều mới
Hồng Quân - 2003, sinh viên năm 2, Đại học Hoa Sen

sinh vien nghi le anh 2

Hồng Quân tranh thủ thời gian không phải đến trường để học đánh DJ. Ảnh: NVCC.

Năm nay, tôi kết thúc học kỳ I từ trước Tết Dương lịch. Vì vậy, 3 ngày nghỉ lễ này, tôi quyết định dành thời gian để luyện đánh DJ. Đây là bộ môn tôi yêu thích và tự học từ năm 15 tuổi. Tôi cũng đã kiếm ra thu nhập từ bộ môn này.

Thông thường, thời gian rảnh, tôi vẫn nhận lịch đánh DJ cho các sự kiện. Cuối năm dương lịch hoặc sát Tết Âm lịch sẽ là thời điểm tôi nhận nhiều show nhất bởi lúc này, hầu hết công ty đều tổ chức tiệc tất niên. Ngày 13/1, tôi sẽ nhận một show như vậy.

Do đó, tôi tranh thủ mấy ngày nghỉ để luyện tập, học thêm một số kỹ năng mới cũng như chuẩn bị kỹ những set nhạc cho show diễn sắp tới.

Thông thường, các set nhạc này sẽ được chuẩn bị dựa theo yêu cầu của khách. Vì vậy, ngoài việc tập bài cũ, tôi cũng phải thực hành trước nhạc mới.

Tuy nhiên, không có sẵn thiết bị, tôi phải thuê phòng tập, giá khá mắc. Vì vậy, tôi chỉ tập vài tiếng mỗi ngày, chủ yếu để quen nhạc, thuộc bài mới, đánh đĩa sao cho không bị vấp.

...........................................................................................................................................................................

Đón năm mới trong kỳ học quân sự
Minh Võ - 2004, sinh viên năm nhất, Đại học Ngoại thương (cơ sở 2)

Tôi bắt đầu học kỳ quân sự từ 15/12/2022 đến 10/1/2023. Mọi năm, tôi đều đón năm mới cùng gia đình, dù dương lịch hay âm lịch. Nhưng năm nay, năm đầu tiên tôi là sinh viên và được đón 2023 cùng các bạn trong khu quân sự.

Cảm giác thật sự rất khác, mọi thứ đều mới mẻ với tôi. Quy định tại khu học quân sự là đi ngủ lúc 22h, nhưng với đêm đặc biệt như giao thừa, chúng tôi - 24 nam sinh trong một căn phòng - cùng nhau thức, thì thầm đếm ngược và đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Tôi từ Huế vào TP.HCM học, đã lâu không về quê, vì vậy, khoảng khắc đó với tôi thật ấm áp, vơi bớt cảm giác nhớ nhà. Những lời chúc đơn giản, những cái ôm vội rồi ai về giường nấy, nhưng bất kỳ ai trong 24 người đều có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

Ba ngày nghỉ lễ trùng với cuối tuần, chúng tôi được phép thức dậy muộn hơn so với thường ngày. Nhiều bạn sẽ được người thân đến thăm, hoặc lựa chọn tham gia tập văn nghệ.

Tuy nhiên, tôi dành thời gian nghỉ ngơi sau một tuần học ngoài trời khá nhiều, đồng thời tranh thủ ôn lại bài vở, đọc thêm tài liệu về chính trị, chiến thuật, chuẩn bị cho kỳ thi kết thúc vào tuần sau nghỉ lễ.

...........................................................................................................................................................................

Lo lắng kỳ thi hết môn
Trương Vĩ - 2002 tuổi, sinh viên khoa Luật, Đại học Sài Gòn

sinh vien nghi le anh 3

Trương Vĩ ở lại ký túc xá để ôn tập cho kỳ thi hết môn. Ảnh: NVCC.

Ngay sau kỳ nghỉ lễ, tôi có tới 6 môn thi cuối kỳ, đa số là môn chuyên ngành. Vì vậy, tôi chọn ở lại ký túc xá dịp Tết dương lịch để tập trung ôn tập, duy trì điểm GPA.

Đa số, các môn thi đều dưới hình thức đề mở, tự luận. Vì vậy, việc ôn tập cũng vất vả hơn kỳ học trước bởi phải ôn toàn bộ kiến thức, hiểu rõ điều khoản trong các bộ luật.

May mắn, trong quá trình học, tôi chú tâm nghe giảng, đọc giáo trình, bản án nên đã có kiến thức nền. Nhưng với số lượng môn thi nhiều, tôi cũng phải xin nghỉ làm thêm 3 ngày để tập trung cho việc học.

Dân sự và Hình sự là 2 môn học tôi thấy khó ôn tập nhất. Vì vậy, tôi dành thời gian cho 2 môn này nhiều hơn. Những phần không hiểu, tôi thường đánh dấu lại, tra bản án để đọc phân tích của tòa, đồng thời trao đổi thêm với bạn để tìm ra vấn đề.

Ban ngày ở ký túc xá, buổi tối, tôi sẽ đến một quán cà phê yên tĩnh để thay đổi không gian học tập, cũng là để ra ngoài hít thở không khí năm mới.

...........................................................................................................................................................................

Bận học hơn cả ngày thường

Công Hiếu - 2004, sinh viên năm nhất, Đại học Bách khoa Hà Nội

Tôi cứ ngỡ lên đại học sẽ có ngày nghỉ lễ trọn vẹn, nhưng thậm chí tôi còn học nhiều hơn ngày thường, tương tự những ngày ôn thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12.

Giống như nhiều sinh viên Đại học Bách khoa khác, tôi cũng phải "toát mồ hôi" với các môn đại cương, nhất là khi tôi vốn là dân chuyên Lý, giờ phải học Toán.

Ba ngày nghỉ lễ, về quê, tôi vẫn dành phần lớn thời gian cho việc học, chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ, dù đầu tháng 2 mới bắt đầu thi. Công việc dạy gia sư cũng được sắp xếp lại để học sinh có ngày nghỉ.

Sở dĩ, tôi chọn học bài trong những ngày này bởi kỳ thi giữa kỳ vừa rồi tôi làm bài không ổn lắm, các bạn trong lớp cũng có tinh thần tự học cao. Thêm nữa, tôi cũng muốn giành học bổng trong kỳ học đầu tiên của đại học.

Tuy nhiên, tôi vẫn dành thời gian để bản thân nghỉ ngơi. Tôi dậy muộn hơn thường ngày một chút - khoảng 8h - và tập thể dục, chạy bộ cuối ngày để cân bằng với việc học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghỉ Tết Dương lịch, sinh viên vùi đầu ôn thi, lo trượt môn