Có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng, đúng số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải.
Các đơn vị phải kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn…
Các địa bàn có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, xe quá tải hoạt động như Hà Nội, TP.HCM cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các khu quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế;
Các đơn vị tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, bảo đảm an ninh, trật tự tại các trạm thu phí, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP.HCM, bến xe, bến tàu, nhà ga, trạm thu phí BOT…
Đặc biệt, phải xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến; kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí.