Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nuôi dạy trẻ an toàn, chất lượng

Hà An | 03/08/2022, 18:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn Chương trình GDMN sau sửa đổi sáng ngày 3/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nuôi dạy trẻ an toàn, chất lượng.

Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non (GDMN) sau sửa đổi, bổ sung và bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh hiện nay, thu hút hơn 300 đại biểu đến từ 63 tỉnh/thành phố và Ban Phụ nữ quân đội, Bộ Quốc phòng; các giảng viên; các đ/c Lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT tham gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặc biệt nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN trong bối cảnh mới; triển khai thí điểm Chương trình GDMN mới; nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” theo Kế hoạch số 626/KH-BGDĐT;

Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nuôi dạy trẻ an toàn, chất lượng ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại Hà Nội

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng chỉ ra sự cần thiết phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT; phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế;

Đặc biệt trong đó là sự cần thiết củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, khuyến khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục;

Cùng với đó là thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”; Quan tâm đến hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn và vùng có khu công nghiệp; đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.

Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nuôi dạy trẻ an toàn, chất lượng ảnh 2

Nhiệm vụ hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là công việc thường niên của cấp học GDMN

Thứ trưởng chỉ rõ: Việc sửa đổi, bổ sung Chương trình GDMN trong những năm qua hướng đến tăng cường quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục mầm non trong triển khai thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, văn hóa địa phương với quan điểm giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm". Theo đó, nhiệm vụ hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là công việc thường niên của cấp học GDMN.

Vì vậy, yêu cầu Vụ Giáo dục Mầm non phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, báo cáo viên và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng CBQL và GVMN hiệu quả, thiết thực; chủ động nắm bắt thông tin thực tiễn từ địa phương về công tác bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao năng lực cho CBQL và GVMN, một số điểm nhấn trong thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi bổ sung và hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và GVMN.

Sau khi kết thúc đợt tập huấn cho ý kiến đánh giá, nhận xét các chuyên đề nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thiết thực. Ban tổ chức Hội nghị tập huấn, cần tổng hợp đầy đủ nội dung, ý kiến góp ý của địa phương báo cáo Lãnh đạo Bộ để có phương án điều chỉnh thích hợp trong năm học tới.

Nhiệm vụ hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là công việc thường niên của cấp học GDMN. Vì vậy, các chuyên gia, Báo cáo viên và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng CBQL và GVMN hiệu quả, thiết thực; chủ động nắm bắt thông tin thực tiễn từ địa phương về công tác bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao năng lực cho CBQL và GVMN, một số điểm nhấn trong thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi bổ sung và hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và GVMN. - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nuôi dạy trẻ an toàn, chất lượng