Sức khỏe

Nghiên cứu mới nhất của WHO về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não

04/09/2024 19:15

Nghiên cứu tổng hợp do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủy quyền đã đưa ra kết luận mới về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài và nguy cơ mắc ung thư não.

Theo hãng tin Reuters hôm 3-9, một kết quả nghiên cứu tổng hợp do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủy quyền đã kết luận rằng không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng điện thoại di động và khả năng tăng nguy cơ mắc ung thư não.

Cụ thể, bài nghiên cứu tổng hợp do Cơ quan Bảo vệ bức xạ và An toàn hạt nhân Úc (Arpansa) cho thấy rằng bất chấp việc sử dụng công nghệ không dây gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua, tỉ lệ mắc bệnh ung thư não vẫn chưa có sự gia tăng tương ứng.

Kết luận này cũng đúng ngay cả với những người phải gọi điện trong thời gian dài hoặc những người đã sử dụng điện thoại di động hơn một thập niên.

Bài nghiên cứu tổng hợp dựa trên 63 kết quả nghiên cứu khác nhau từ năm 1994-2022, và được 11 nhà điều tra từ 10 quốc gia đánh giá.

Nghiên cứu mới nhất của WHO cho thấy không có mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại với nguy cơ mắc ung thư não. Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu mới nhất của WHO cho thấy không có mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại với nguy cơ mắc ung thư não. Ảnh: REUTERS

Ông Mark Elwood - GS dịch tễ học về ung thư tại ĐH Auckland (New Zealand) và là đồng tác giả của bài nghiên cứu tổng hợp - cho biết nhóm đã đánh giá tác động của sóng vô tuyến được sử dụng trong điện thoại di động, truyền hình, các thiết bị giám sát trẻ em và radar.

Bài nghiên cứu tổng hợp đã xem xét các bệnh ung thư não ở người lớn và trẻ em, cũng như ung thư tuyến yên, tuyến nước bọt và ung thư máu (bệnh bạch cầu cấp). Các rủi ro liên quan việc sử dụng điện thoại di động, trạm thu phát sóng di động,.. cũng được xem xét trong bài nghiên cứu.

Trước đây, WHO và các cơ quan y tế quốc tế khác cho biết không có bằng chứng rõ ràng nào về việc sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do sóng vô vô tuyến, nhưng kêu gọi cần phải nghiên cứu thêm.

Năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp các trường tần số vô tuyến như từ điện thoại di động là nguy cơ "có thể gây ung thư" hoặc loại 2B. Đây là mức xếp loại được sử dụng khi cơ quan này không thể loại trừ khả năng có liên hệ tiềm ẩn giữa việc sử dụng di động tới sức khoẻ.

Với kết quả nghiên cứu mới được công bố, nhóm cố vấn của IARC kêu gọi đánh giá lại việc phân loại dựa trên dữ liệu mới càng sớm càng tốt.

Bài liên quan
Bỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học
Các trường học trên khắp nước Bỉ đang áp đặt lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học vì lo sợ vấn đề nghiện điện thoại và bắt nạt qua mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới nhất của WHO về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não