Nghiên cứu tiết lộ 4 yếu tố quan trọng từ gia đình ảnh hưởng đến điểm số của con cái

Hiểu Đan, | 15/07/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu quy mô lớn này cho thấy phong cách nuôi dạy của cha mẹ, môi trường gia đình, nền tảng giáo dục, thu nhập và các yếu tố khác có thể dự đoán thành tích học tập trong tương lai của trẻ.

Trong một nghiên cứu được công bố, Đại học Michigan (UM) - một trong những trường Đại học nghiên cứu công lập hàng đầu của Mỹ đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 8.000 gia đình ở Hoa Kỳ từ năm 1968 đến năm 2008, tiết lộ cha mẹ ảnh hưởng đến điểm số của con cái như thế nào.

Nghiên cứu quy mô lớn này cho thấy phong cách nuôi dạy của cha mẹ, môi trường gia đình, nền tảng giáo dục, thu nhập và các yếu tố khác có thể dự đoán thành tích học tập trong tương lai của trẻ, cụ thể là kỹ năng đọc viết và Toán học.

Nghiên cứu tiết lộ 4 yếu tố quan trọng từ gia đình ảnh hưởng đến điểm số của con cái - Ảnh 1.

Các phát hiện cho thấy rằng cho trẻ nhiều kích thích nhận thức hơn khi còn nhỏ sẽ có nhiều khả năng đạt được thành tích học tập tốt hơn trong tương lai (Ảnh minh họa)

Theo đó, các yếu tố ảnh hưởng là:

1. Phản ứng của cha mẹ đối với thành tích kém của con: Khi cha mẹ nhận thấy thành tích của con mình không đạt như mong đợi, phản ứng được chia thành 2 loại: Trừng phạt và ứng xử chủ động. Trừng phạt là việc đối xử nghiêm khắc với trẻ, dạy dỗ trẻ, hạn chế các hoạt động vui chơi giải trí của trẻ,… Tính chủ động bao gồm liên hệ với giáo viên, trò chuyện với trẻ, chú ý hơn đến các hoạt động của trẻ và giúp trẻ làm bài tập về nhà.

2. Sự ấm áp của gia đình: Đó là chất lượng tình cảm của các mối quan hệ gia đình, bao gồm sự khuyến khích và hỗ trợ của cha mẹ dành cho con cái. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tạo cho trẻ một môi trường ấm áp và ổn định về mặt cảm xúc có thể khiến trẻ chấp nhận sự dạy dỗ của cha mẹ hơn.

3. Kích thích nhận thức: Chẳng hạn như thường xuyên trò chuyện với trẻ, mua sách cho trẻ, đưa trẻ đến viện bảo tàng và những cách khác để thúc đẩy sự phát triển nhận thức của trẻ.

4. Các yếu tố nhân khẩu học của cha mẹ: Trình độ học vấn của cha mẹ, thu nhập, chủng tộc.

Phân tích sau đó mang lại kết quả như sau:

Các phát hiện cho thấy rằng trẻ có nhiều kích thích nhận thức hơn khi còn nhỏ tương lai sẽ học tốt hơn. Trong khi trừng phạt trẻ có khả năng làm giảm thành tích học tập.

Sự ấm áp của gia đình, chẳng hạn như hỗ trợ, khuyến khích và khen ngợi, không đóng vai trò quá rõ ràng trong việc dự đoán kết quả học tập của trẻ. Ở tuổi vị thành niên, cả kích thích nhận thức hay trừng phạt đều không thể dự đoán thành tích học tập của trẻ.

Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì càng có thể dự đoán rằng cha mẹ sẽ kích thích nhận thức cho con cái nhiều hơn. Con cái nhiều khả năng có thành tích học tập tốt. Tuy nhiên thu nhập không thể dự đoán thành tích học tập.

Kết quả này được kết hợp với phân tích và thảo luận của các nhà nghiên cứu cho ra kết luận:

1. Muốn con sau này có thành tích học tập tốt, hãy thường xuyên trò chuyện với con khi con còn nhỏ, mua sách cho con, tham gia nhiều hoạt động có lợi cho sự phát triển nhận thức.

2. Khi con có thành tích chưa như mong muốn, bớt phạt con, nhưng phải hiểu vì sao con học chưa tốt, giúp con thay đổi có mục tiêu. Trừng phạt sẽ khiến trẻ có những cảm xúc tiêu cực về việc học, chưa chắc đã giải quyết được nguyên nhân thực sự.

3. Thường xuyên khuyến khích, hỗ trợ và khen ngợi trẻ. Mặc dù không có tác dụng dự đoán mạnh mẽ đối với thành tích học tập nhưng việc cho trẻ một ngôi nhà ấm áp lại có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

4. Từ tuổi dậy thì, dù bạn có phạt khi con học không tốt hay cho con nhiều cơ hội để kích thích nhận thức thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến thành tích học tập của con. Tuy nhiên, nếu những việc như trừng phạt được áp dụng quá nhiều, chúng vẫn có thể làm giảm hứng thú học tập và quyền tự chủ của trẻ.

5. Gia đình có tiền hay không không ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích học tập, nhưng cha mẹ dành bao nhiêu tiền và tâm sức cho sự phát triển nhận thức của con là rất quan trọng đối với thành tích học tập của trẻ.

6. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng yếu tố số một ảnh hưởng đến thành tích học tập là sự hứng thú học tập của trẻ!

Vai trò lớn nhất của nghiên cứu này là nói với các bậc cha mẹ đang lo lắng rằng: Ngoài những yếu tố không thể kiểm soát khác như gen và môi trường, điều cha mẹ có thể làm và có tác động lớn đến thành tích học tập của con cái họ là cho trẻ kích thích nhận thức, bớt trừng phạt trẻ, chú ý nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ và cho trẻ một ngôi nhà ấm áp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu tiết lộ 4 yếu tố quan trọng từ gia đình ảnh hưởng đến điểm số của con cái