Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chỉ rõ bất cập của mô hình đại học vùng hiện nay còn phân tán, bên trong gồm gần chục cơ sở đơn vị thành viên. Điều này đi ngược với tinh thần của Nghị quyết số 71-NQ/TW là giảm đầu mối, giảm những cơ sở phân tán.

Chiều 20/11, giải trình trước Quốc hội về mô hình đại học vùng trong dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, mô hình đại học vùng đóng vai trò dẫn dắt, đầu tàu trong hệ thống giáo dục quốc dân trong suốt thời gian qua.
Từ ý kiến của các đại biểu Quốc hội nêu tại Phiên thảo luận về một số bất cập của mô hình đại học vùng hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng đối với nội dung này.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, đại học vùng có vai trò đóng góp quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu suốt thời gian qua. Trong các nghị quyết của Đảng như Nghị quyết 29-NQ/TW, Kết luận 21-KL/TW và 6 Nghị quyết vùng cũng như các Nghị quyết khác của Đảng cũng nhấn mạnh: Cần phát triển các Đại học Quốc gia và đại học vùng thực sự mạnh để đóng vai trò dẫn dắt, đầu tàu trong hệ thống giáo dục quốc dân.
“Thực tế nếu chúng ta xét thấy mô hình đại học vùng còn những điểm khiếm khuyết, bên trong đó còn những vấn đề của khâu trung gian thì chúng ta cần khảo sát và đánh giá như tinh thần của Nghị quyết số 71-NQ/TW yêu cầu giảm khâu trung gian. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành xem xét việc thực hiện Nghị quyết này để đánh giá xem khâu trung gian này nằm ở đâu?”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng chỉ rõ bất cập của mô hình đại học vùng hiện nay còn phân tán, bên trong gồm gần chục cơ sở đơn vị thành viên. Điều này đi ngược với tinh thần của Nghị quyết số 71-NQ/TW là giảm đầu mối, giảm những cơ sở phân tán. Bộ trưởng cho rằng, điều này phải hết sức phải cân nhắc.
Còn nếu cấu trúc bên trong của đại học vùng còn lỏng lẻo, quản lý cồng kềnh thì điều đó phải khắc phục và tìm ra điểm trung gian đó ở chỗ nào để giải quyết. Theo Bộ trưởng, Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng đối với nội dung này.
Về nội dung cũng được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là việc đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết việc đào tạo này từ xưa đến nay vẫn tiến hành một cách bình thường. Tuy nhiên, khi có ý kiến của Bộ Y tế về việc đưa văn bằng và đào tạo này chính thức vào luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi lại như sau: Luật Giáo dục Đại học không can thiệp vào việc quản lý và đào tạo chuyên khoa y tế. Luật chỉ quy định nguyên tắc chung đối với đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của các ngành, các lĩnh vực theo đúng phạm vi quản lý nhà nước mà Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao.
Các chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa là đào tạo về các năng lực và kỹ năng chuyên môn sâu sau đại học thuộc quản lý của Bộ Y tế. Việc này bao gồm nội dung chuyên môn, chuẩn năng lực, điều kiện thực hành lâm sàng, chương trình đào tạo. Văn bằng trong hệ thống quốc dân đối với thạc sĩ và tiến sĩ vẫn do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp. Còn việc đào tạo các lĩnh vực như bác sĩ chuyên khoa một, chuyên khoa hai, chuyên khoa ba vẫn do Bộ Y tế tổ chức đào tạo từ xưa đến nay.
Trong dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi, Điều 8, Khoản 2, Điểm d viết: “Chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa do Bộ Y tế quản lý”. Bộ trưởng khẳng định: Bộ Giáo dục và Đào tạo không quản lý nội dung này và cũng chưa từng có chủ trương đưa các trường đại học thuộc Bộ Y tế về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hiện các chương trình đào tạo khác trong lĩnh vực y dược, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) xây dựng chuẩn chương trình; các nội dung chuyên môn hoàn toàn thuộc thẩm quyền Bộ Y tế.
Bộ trưởng nhấn mạnh cần phân biệt rõ quản lý Nhà nước về giáo dục với quản lý chuyên môn. Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện quản lý Nhà nước bằng văn bản pháp luật, hướng dẫn và chuẩn; điều này không mâu thuẫn với việc đơn vị chuyên ngành quản lý chuyên môn sâu. “Chúng tôi làm việc theo nguyên tắc và chịu trách nhiệm về nguyên tắc đó”, Bộ trưởng nói.
Từ sự quan tâm của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Giáo dục và đào tạo không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục hay đội ngũ nhà giáo. “Chúng tôi ngày càng nhận thức rõ thể chế là nguồn lực; sự ủng hộ của Quốc hội chính là nguồn lực quan trọng giúp giáo dục và đào tạo phát triển đột phá”, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn tới các đại biểu.