Ngôi nhà chắp cánh giấc mơ

Hồ Phúc | 20/11/2022, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mô hình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” đã thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh nghèo nơi biên giới...

Với tình yêu thương của mình, những người lính quân hàm xanh ở Kiên Giang đã góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”, nâng cao dân trí cho vùng biên cương Tổ quốc.

Nỗ lực trong ngôi nhà mới

Bước vào cấp II, em Phạm Quốc Sỹ, trú tại ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành (Kiên Giang) may mắn được cán bộ Đồn Biên phòng Phú Mỹ đón về nuôi tại đơn vị. Theo chia sẻ của Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Mỹ, hoàn cảnh của Sỹ rất đáng thương, cha mẹ ly hôn nên từ nhỏ em được bà ngoại chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên hoàn cảnh của người bà ngoại cũng rất khó khăn. Từ thực tế đó, năm 2020, cán bộ Đồn Biên phòng Phú Mỹ (Kiên Giang) đã nhận nuôi Sỹ theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”.

Năm nay, Sỹ đã bước vào lớp 8. Cậu học trễ hơn một năm so với bạn bè cùng trang lứa. Suốt những năm qua, bằng trách nhiệm cũng như tình cảm đối với Sỹ, những người lính biên phòng Phú Mỹ đã chăm nuôi em như người thân trong gia đình.

Ngoài lo ăn ở và kèm cặp học bài, các cán bộ, chiến sĩ còn chú trọng dạy Sỹ kỹ năng sống cơ bản. Nhờ đó mà khi về sống trong ngôi nhà mới, Sỹ từ một học sinh có học lực yếu đã vươn lên khá, sức khỏe, thể trạng tăng lên nhiều. Dưới mái nhà chung Sỹ luôn nhận được tình yêu thương, được dạy dỗ học tập, rèn luyện nhân cách để lớn lên có thể trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Nói về sự nuôi dưỡng của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, Sỹ thổ lộ: “Con rất cảm ơn các chú đã giúp con thực hiện ước mơ đến trường. Sống tại đồn biên phòng con được các chú thương yêu, chăm lo rất chu đáo. Ngoài giờ học văn hóa, con còn được bồi dưỡng cho kỹ năng sinh hoạt, cuộc sống nền nếp lành mạnh như một chiến sĩ biên phòng. Đây chắc chắn sẽ là hành trang rất tốt đẹp cùng con trong cuộc sống sau này. Con hứa cố gắng học tập thật tốt, ngoan ngoãn, lễ phép để các chú vui”.

Là người được giao phụ trách, kèm cặp Sỹ, những năm qua Trung úy Danh Thành Huy thường xuyên học hỏi, trau dồi, phổ cập kiến thức để có thể hướng dẫn con nuôi của đơn vị học tập. Đặc biệt, hàng ngày dù công việc bận rộn nhưng Trung úy Huy tận dụng thời gian để hướng dẫn Sỹ học bài.

Trung úy Huy nói: “Thời gian qua không riêng gì bản thân tôi, mà anh em trong toàn đơn vị nếu có thời gian rảnh đều muốn tham gia dạy học cho cháu Sỹ. Chúng tôi luôn xem Sỹ như là con, cháu trong đơn vị, luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho cháu.

Điều đáng mừng là từ cậu bé nhút nhát ngày nào giờ cháu đã mạnh dạn hơn và rất hòa đồng với mọi người. Đầu năm học mới 2022 - 2023 tôi cùng anh em đơn vị đã đưa cháu đi sắm cặp, tập, viết, đồng phục… Chúng tôi luôn cố gắng làm sao để Sỹ cảm thấy được ấm áp trong ngôi nhà thứ hai và coi anh em như người thân của mình”.

Ngôi nhà chắp cánh giấc mơ ảnh 1

Cán bộ Đồn Biên phòng Phú Mỹ tặng quà cho học sinh nghèo nhân dịp năm học mới.

Những người cha, người anh mang quân hàm xanh

Hàng năm cứ vào mỗi dịp đầu năm học mới, Đồn Biên phòng Phú Mỹ lại có nhiều hoạt động chăm lo các em học sinh thuộc mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” và chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Ngày tựu trường, ngoài việc trao tặng quần áo cùng đồ dùng học tập, Đồn Biên phòng Phú Mỹ còn cử cán bộ trực tiếp đưa các em đến lớp. Bên cạnh đó, hàng tháng cán bộ biên phòng còn gặp gỡ trao đổi với các thầy, cô giáo và ban giám hiệu nhà trường nơi các em theo học để nắm bắt tình hình học tập từ đó cùng phối hợp quản lý giúp đỡ các em vươn lên.

Trung tá Danh Tâm cho biết: “So với mặt bằng chung trong toàn tỉnh, trẻ em khu vực biên giới Kiên Giang vẫn còn gặp nhiều thiếu thốn, khó khăn. Thời gian qua, bên cạnh những mô hình, chương trình, hoạt động an sinh xã hội thiết thực, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phối hợp với các đơn vị đồng hành, các nhà tài trợ vận động ủng hộ cũng như hỗ trợ một phần kinh phí, sách vở, dụng cụ học tập nhằm chia sẻ khó khăn cùng với gia đình, động viên các cháu đến trường”.

Theo Trung tá Danh Tâm, riêng trong đợt khai giảng vừa qua từ nguồn vận động cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã trao tặng 16 chiếc cặp, 160 quyển tập, 160 cây viết cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Cũng theo chia sẻ của Trung tá Danh Tâm, ngoài nhận nuôi Phạm Quốc Sỹ theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, đơn vị còn nhận đỡ đầu 15 học sinh nghèo theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Trong số này có 9 cháu là người Campuchia. Riêng với những cháu được nhận đỡ đầu, mỗi cháu sẽ được hỗ trợ hàng tháng 500 ngàn đồng đến khi học hết lớp 12. Đây là số tiền đóng góp của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng và nguồn huy động từ các tổ chức xã hội, cá nhân giàu lòng hảo tâm.

Em Thị Ảo, người dân tộc Khmer, trú tại xã Phú Lợi, huyện Giang Thành (Kiên Giang) gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, không có đất sản xuất, cha mẹ không biết chữ. Hiện, Thị Ảo đang học lớp 8 Trường THCS Phú Mỹ.

Những năm qua, tuy hoàn cảnh khó khăn như thế nhưng Thị Ảo rất ham học, thành tích luôn đứng tốp khá của lớp. Biết được hoàn cảnh khó khăn và sự nỗ lực học tập của em, Đồn Biên phòng Phú Mỹ đã nhận hỗ trợ, đỡ đầu từ năm 2018 đến nay thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Chia sẻ về sự giúp đỡ của những người lính biên phòng, Thị Ảo nói: “Được các chú biên phòng nhận đỡ đầu, con đường học tập của con được rộng mở. Con không phải lo lắng vì hoàn cảnh nghèo khó mà phải nghỉ học giữa chừng. Mỗi lần các chú đến thăm con luôn hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các chú”.

Bà Trần Thị Bê, bà ngoại của em Sỹ, cho biết: “Tôi rất vui mừng khi thấy cháu mình trưởng thành, chăm ngoan sau thời gian sống với những người lính biên phòng. Mỗi lần về thăm tôi, thấy cháu rất lễ phép, vâng lời và giúp tôi nhiều việc nhà. Tôi rất biết ơn các chú biên phòng đã chung tay giúp cháu Sỹ cũng như các cháu học sinh nghèo được đến trường để có một tương lai xán lạn”.

Bài liên quan
337 ngôi nhà tốc mái, đổ sập do mưa lớn, dông lốc ở Sơn La
Trận mưa lớn kèm dông lốc vừa qua làm tốc mái nhà, đổ cây cối và gây thiệt hại 1 số diện tích hoa màu của người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà chắp cánh giấc mơ