Người cha nói lý do rút đơn tố giác vụ cháu bé bị thiêu

Xuân Hoát | 13/09/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vì sợ ông bà nội biết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sợ thông tin được đưa lên mạng, ra tòa sẽ ảnh hưởng đến vợ, con gái nên tôi đã viết đơn xin miễn tố giác tội phạm", ông N. nói.

Tối 12/9, trao đổi với Zing, ông N.H.N. (ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết đã trực tiếp vào Lâm Đồng để đưa mẫu tóc và tro cốt của con trai cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng để phục vụ công tác điều tra liên quan cái chết của con trai mình là cháu N.L.M.Q. (sinh năm 2019).

Gửi con lúc khỏe mạnh, nhận về hũ tro cốt

Kể lại sự việc, ông N. cho biết gia đình có quen biết ông L.M.Q. và được biết vợ chồng người này có nhận nuôi dạy và điều trị cho trẻ chậm phát triển, trẻ tự kỷ. “Con trai tôi có dấu hiệu của bệnh chậm phát triển, nên đã điện thoại hẹn với ông Q. đưa cháu vào Đà Lạt để khám”, ông N. kể.

Như đã hẹn, ngày 5/1, gia đình ông N. vào gặp Q. và người tên T. tại khách sạn ở TP Đà Lạt. Tại đây ông Q. chẩn đoán cháu M.Q. bị bệnh chậm phát triển trí tuệ và yêu cầu gia đình về Bảo Lộc, nơi có cơ sở điều trị để kiểm tra kỹ hơn.

dot xac chau be anh 1
Gia đình lập bàn thờ cháu M.Q. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Một ngày sau, ông N. đưa con trai về Bảo Lộc như đã hẹn và thuê khách sạn để ở. “Ông Q. nói theo quy tắc riêng, nên chúng tôi không được phép biết nơi ông ấy điều trị. Sau khi khám lại, ông Q. một lần nữa khẳng định con trai tôi bị chậm phát triển trí tuệ cần điều trị trước 3 tuổi mới sớm lành được”, ông N. kể tiếp.

Tại buổi gặp này, ông Q. cũng thông báo thời gian điều trị 2-3 năm, chi phí 200 triệu đồng/tháng và phải đặt cọc trước 3 tháng vì có nhiều bệnh nhân chờ nữa.

“Ông Q. nói với gia đình, chi phí cao như vậy con tôi sẽ được điều trị gồm một tài xế riêng, một ôtô để chở cháu và ê-kip đi lại những nơi cần thiết, một cô chuyên về nấu ăn dinh dưỡng, một cô trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu, tất cả người này đều có kỹ năng chăm sóc trẻ bị bệnh”, ông N. nói và cho biết ông Q. khẳng định mình là người học ở Anh chuyên về tật học.

“Ông Q. cũng hứa con tôi được chăm sóc, bảo vệ an toàn 24/24h kể cả lúc ngủ. Cơ sở điều trị cho cháu có đầy đủ tiện nghi, các thiết bị hỗ trợ điều trị, không gian sân vườn cây xanh, căn phòng của cháu được thiết kế rất khoa học để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cháu”, ông N. cho biết.

Đến ngày 14/1, sau khi vay đủ 600 triệu, vợ chồng ông N. đã vào Lâm Đồng đưa trực tiếp cho ông Q. “Vì quá thương con và nghĩ ông Q. sẽ chữa lành bệnh cho con. Gia đình cũng chỉ muốn con được sống trong môi trường tốt”, ông N. nói và cho biết sau khi nhận tiền ông Q. hẹn ngày 3/3 phải đưa cháu M.Q. vào để ông và ê-kip chăm sóc, điều trị.

Sáng 3/3, tại sảnh khách sạn ở TP Bảo Lộc, ông Q. điện thoại yêu cầu gia đình ông N. test Covid-19 cho vợ rồi gửi kết quả qua xem.

“Khi có kết quả âm tính, bà T. đã chờ ông Q. trên chiếc ôtô đến để đón con tôi. Lúc này, ông Q. cũng ký vào giấy ủy quyền nuôi dạy trẻ và tôi bồng cháu đặt vào tay ông Q. khi ông ngồi bên ghế phụ ôtô, còn bà T. là người cầm lái. Lúc đó, con tôi tỉnh táo, khỏe mạnh”, ông N. kể và cho biết từ lúc đó ông không hề biết con mình được đưa đi đâu.

5 ngày sau, khi ông N. về đến TP.HCM, thì ông Q. gọi điện thoại yêu cầu gia đình test Covid-19 cả nhà rồi kết quả.

“Khi tôi gửi kết quả cả gia đình đều âm tính, thì được ông Q. thông báo con trai đã mắc Covid-19 từ đêm 3/3 và ê-kip của ông ấy có mấy người bị nhiễm. Khi tôi hỏi cần quay lại đón cháu không, thì ông Q. nói giờ cháu đỡ rồi, còn hơi ấm ấm, vẫn ăn uống được và ngoan nên cần theo dõi thôi. Gia đình tôi quyết định ở lại TP.HCM vì sợ cháu bị nặng, thì lên lại Bảo Lộc”, theo lời ông N.

Đến ngày 9/3, ông Q. tiếp tục gọi điện thoại báo ông N. là cháu M.Q. đã hết sốt và cháu hợp tác rất tốt với phác đồ điều trị. “Ông ấy khẳng định chắc chắn cháu sẽ lành bệnh, nên gia đình tôi yên tâm về Huế”, ông N. cho biết.

Cũng theo ông N. trong các ngày 11 và 20/3, ông Q. gọi điện thông báo con trai mình đã âm tính với Covid-19 và cháu đã lên cân, mặc bỉm lên 2 size, đồng thời báo gia đình sang tháng phải gửi áo quần mới vào để thay vì cái cũ sẽ chật.

Tuy nhiên, đến sáng 27/3, ông Q. gọi điện hẹn ông N. uống cà phê ở TP Huế.

“Khoảng 10h, tôi có mặt ở quán cà phê, thì ông Q. thông báo cháu M.Q. đã mất rồi. Tôi hỏi xác cháu đâu, thì ông Q. điện thoại yêu cầu bà T. mang một hũ đựng tro cốt từ trên ôtô xuống và nói cháu mất rồi, nên 2 người họ đã tự ý đốt xác, xong đựng tro cốt vào đây. Tôi quá bàng hoàng vì trong suốt thời gian cháu mất, đến khi ông Q., bà T. đưa hũ tro cốt ra cho Huế, gia đình chúng tôi hoàn toàn không có thông tin gì”, ông N. kể.

Cũng theo ông N., ông Q. nói với gia đình sau khi cháu M.Q. chết đã đưa thi thể về Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) thiêu. Sau khi thiêu xong, ông Q. bỏ tro cốt vào xô sắt rồi bà T. lái xe chở cả ông cùng một cháu bé 9 tuổi (người ông Q. nhận điều trị) chạy thẳng về Huế.

Đến Huế, bạn ông Q. mua giúp hũ rồi đưa tro cốt cháu Q. qua. “Ông Q. từng bị tai nạn giao thông, đi lại bằng 2 nạng. Vậy ai là người giúp ông này bưng thi thể của con tôi lên xuống xe, ai giúp ông Q. thiêu thi thể. Tôi rất đau buồn và muốn cơ quan công an sớm làm rõ sự việc”, ông N. đặt nghi vấn.

Muốn làm rõ vì sao con chết

Về việc vì sao sự việc xảy ra từ tháng 3, mà tận bây giờ gia đình mới làm đơn gửi Công an tỉnh Lâm Đồng. Ông N. cho biết ngày 28/3, đã gửi đơn cho Cơ quan CSĐT Công an TP Huế xin tố giác tội phạm đối với ông L.M.Q. về việc gây ra cái chết cho con trai và tự ý đốt xác. Và, đơn này sau đó đã được Công an TP Huế chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng theo thẩm quyền.

“Ngày 9/4, khi tôi còn đang đau buồn với biến cố xảy ra quá đột ngột và lo việc mai táng cho cháu. Lúc này, tôi vì sợ ông bà nội biết chuyện sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sợ thông tin được đưa lên mạng, ra tòa sẽ ảnh hưởng đến vợ, con gái, nên tôi đã viết đơn gửi Công an tỉnh Lâm Đồng xin miễn tố giác tội phạm với ông L.M.Q.. Sau đó, 2 lần tôi xin hoãn làm việc với Công an tỉnh Lâm Đồng theo giấy mời vì làm lăng mộ, hương khói và sức khỏe chưa ổn định sau biến cố”, ông N. giải thích.

dot xac chau be anh 2
Ông Q. và bà T. lúc làm đám tang cháu M.Q. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Cũng theo ông N., đến ngày 3/8, gia đình đã làm đơn trình bày gửi Công an tỉnh Lâm Đồng và xin rút lại đơn không tố giác tội phạm đối với những người gây ra cái chết cho con trai đã gửi trước đó.

"Tôi chỉ mong muốn làm rõ cái chết của con trai mình. Nếu cháu chết oan ức, những người gây ra sự việc phải chịu trách nhiệm và phán xét của luật pháp", ông N. mong muốn.

Cùng ngày, Công an tỉnh Lâm Đồng đã thông tin ban đầu sự việc.

Thượng tá Đặng Văn Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, khẳng định thông tin cơ quan điều tra tỉnh này đã đình chỉ điều tra vụ án là chưa chính xác.

“Sở dĩ có sự việc cơ quan CSĐT tạm đình chỉ tố giác tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm là do thực hiện theo thủ tục tố tụng (có quy định thời hạn) hiện hành", thượng tá Đặng Văn Kiên cho biết.

Cũng theo thượng tá Kiên, đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra liên quan đến tin tố giác tội phạm của gia đình anh N.H.N.. “Các hoạt động điều tra liên quan vẫn đang được tiến hành, khi có kết quả giám định sẽ phục hồi điều tra ngay”, thượng tá Kiên nói.

Bài liên quan
Tiêu xương sau đắp lá cây chữa bệnh
(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận một bệnh nhân nữ (61 tuổi) tiêu xương, nhiễm trùng khuỷu tay nặng do đắp thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người cha nói lý do rút đơn tố giác vụ cháu bé bị thiêu