Người đại diện: Quang Hải xuống đội dự bị không phải vì năng lực kém

25/02/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chia sẻ với Zing News, ông Michele Fersini, người đại diện mới của Quang Hải, cho biết chính ông là người xin HLV Pau Didier Tholot cho Hải xuống đội dự bị để được đá nhiều hơn.


Michele Fersini: 'Quang Hải đá ở đội dự bị chỉ là tạm thời' Ông Michele Fersini, đại diện của Nguyễn Quang Hải, cho biết mục đích của việc đá ở đội dự bị là để giúp tuyển thủ Việt Nam duy trì cảm giác bóng.

Sau khi kết thúc AFF Cup 2022, Quang Hải trở lại CLB Pau nhưng ít được thi đấu. Anh không được đăng ký vài trận ở đội một tại Ligue 2, nhưng ra sân cho đội dự bị (Pau B) và chỉ mới trở lại đội một hôm 19/2 và được đá 14 phút trong trận thua Laval.

Zing News có cuộc phỏng vấn với người đại diện mới của Quang Hải, ông Michele Fersini. Từng là cầu thủ, ông Fersini hiểu rõ những khó khăn của Quang Hải và cho biết đang làm những gì tốt nhất để tuyển thủ Việt Nam khẳng định bản thân tốt hơn ở Pháp.

‘Chính tôi đề nghị với CLB Pau cho Hải xuống đội dự bị’

- Hân hạnh chào đón Michele Fersini đến với cuộc phỏng vấn này. Ông đánh giá sao về tình hình lúc này của Quang Hải?

- Michele Fersini: Tôi thấy tình hình hiện tại của Quang Hải là khá tốt. Pháp là 1 trong 5 quốc gia có giải đấu bóng đá khó hàng đầu thế giới về thể lực cũng như chiến thuật. Tôi vẫn có niềm tin vào Quang Hải trong tương lai. Cậu ấy đang hoàn thiện từng ngày, học hỏi được nhiều thứ mà trước đây chưa từng được trải nghiệm ở Việt Nam.

- Có thông tin cho rằng Quang Hải chủ động xin đá cho đội B. Mục đích của điều đó là gì?

- Việc Quang Hải xuống đá cho đội dự bị là do tôi. Tôi muốn giải thích một chút về thể thức ở bóng đá Pháp. Khi cầu thủ được đăng ký thi đấu ở đội một nhưng không ra sân phút nào thì sẽ được thi đấu ở đội dự bị ngay hôm sau.

Khoảng 3 tuần trước, tôi có gọi cho HLV Tholot vào lúc nửa đêm để xin cho Quang Hải xuống đội dự bị, đơn giản là vì với một cầu thủ chuyên nghiệp, nếu cứ nhàn rỗi ngồi ghế dự bị thì sẽ dần mất cảm giác bóng và sẽ gặp khó nếu một ngày HLV cần đến.

Tôi cho rằng việc Hải chơi vài trận với đội dự bị là tốt. Kết quả là ở trận vừa rồi tại vòng 24 Ligue 2, Quang Hải ra sân 14 phút trong trận gặp Laval (hôm 19/2), thể hiện không tệ. Tuy nhiên, chúng ta không thể mong Quang Hải tạo nên phép màu trong tình thế đội nhà đang bị dẫn 1 bàn và chỉ được vào sân trong hơn 10 phút cuối trận.

Tôi thấy có sự tích cực khi cậu ấy được ra sân chơi bóng thay vì ngồi không. Cả Quang Hải lẫn HLV Tholot đều không hề yêu cầu việc xuống đá đội dự bị mà đó là đề nghị của tôi với CLB Pau và được đội chấp thuận. Quang Hải đã thể hiện sự chuyên bằng cách đồng ý sự lựa chọn này. Tôi cho rằng đây là quyết định phù hợp. Đó chỉ là lựa chọn tạm thời chứ không phải lâu dài.

quang hai anh 1

Quang Hải đã trở lại đội một sau vài trận đá cho đội dự bị ở giải hạng 5. Ảnh: La Rep des Pyrenees.

- HLV Tholot đánh giá thế nào về Quang Hải và sự thể hiện của cậu ấy từ đầu mùa?

- Tôi trao đổi với HLV Tholot những tuần qua, không những ông ấy mà còn cả giám đốc kỹ thuật Joel Lopez đều ghi nhận Quang Hải tiến bộ. Họ nói sự tiến bộ của Quang Hải là rất lớn so với hồi mới đến, khi thể lực chưa đạt, kỹ năng cũng chưa thực sự hoàn thiện.

Đó là bình thường vì châu Âu có triết lý bóng đá hoàn toàn khác. Nhưng Quang Hải vẫn hòa nhập rất nhanh. Bình thường các cầu thủ cần 6 tháng đến 1 năm thậm chí 2 năm để hòa nhập trước những sự thay đổi lớn như thế này.

Hiện nay thể lực Quang Hải đã đạt 100% so với trước đây. Những gì Hải được trải nghiệm ở Pháp trong 1 năm có thể là những thứ mà các cầu thủ khác ở Việt Nam cả sự nghiệp cũng không có được. Quang Hải có thể chia sẻ những gì đã học được bên Pháp cho thế hệ trẻ sau này.

- Đá cho đội dự bị đương nhiên không phải cái đích của Quang Hải. Ông và Hải có lộ trình cho việc trở lại và tìm kiếm cơ hội ở đội một không?

- Đương nhiên rồi. Các cầu thủ chuyên nghiệp đều sẽ không hài lòng khi phải xuống đá với đội dự bị. Tuy nhiên tôi nhắc lại, Quang Hải đá với đội dự bị không phải vì bị phạt hay thiếu năng lực mà là vì bị thiếu phút ra sân.

Từ lúc Quang Hải quay lại Pháp, tôi nhận thấy cần lập tức cho cậu ấy ra sân vì mục đích duy nhất là giữ cảm giác bóng. Cho đến nay, đá với đội dự bị hoàn toàn không phải là mục tiêu của Quang Hải. Cậu ấy muốn được ra sân và thi đấu với đội chính, đang cố gắng để được chơi nhiều hơn. Thử thách này thể hiện rằng cậu ấy có khả năng để tiếp tục và thành công.

quang hai anh 2

HLV Didier Tholot từng muốn đặt Quang Hải vào vai trò "số 10" trong sơ đồ 4-3-1-2 nhưng phải thay đổi ý định vì hoàn cảnh của Pau. Ảnh: La Rep des Pyrenees.

Quang Hải vẫn nằm trong kế hoạch của Pau

- Nếu nửa năm tới, Hải vẫn chưa thể tạo dấu ấn, ông và ê kíp có muốn thay đổi? Nhật Bản hay Hàn Quốc thì sao?

- Rất khó để nói trước mọi thứ trong 3, 4 đến 5 tháng tới. Tôi chỉ biết là Quang Hải còn hợp đồng với Pau hơn 1 năm nữa và cậu ấy đang ổn. Pau thì đang trong một tình huống phức tạp để trụ hạng.

Tất nhiên tôi hy vọng họ trụ hạng thành công. Nhưng trong trường hợp tệ nhất là Pau xuống hạng thì hợp đồng của Quang Hải vẫn còn đó. Hiện chúng tôi chỉ tập trung cho Pau vì họ xác nhận là Quang Hải vẫn nằm trong kế hoạch. Việc được ra sân trận Laval chứng tỏ cậu ấy có khả năng chơi ở Ligue 2, một giải đấu khó.

Nhật Bản hay Hàn Quốc là những giải đấu với văn hóa hoàn toàn khác. Nhưng Quang Hải có đủ trình độ để đá ở châu Âu, nếu có lựa chọn nào khác thì cũng sẽ liên quan đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Quang Hải là một người thông minh, nên bất cứ lựa chọn nào được đưa ra cũng là lựa chọn được cân nhắc kỹ càng.

- Có ý kiến cho rằng triết lý của HLV Tholot, cách họ chơi bóng dài với các cầu thủ châu Phi cao to không phù hợp với Quang Hải. Ông có nghĩ cậu ấy cần một tập thể với lối chơi khác không?

- Tôi hoàn toàn không đồng ý. Tôi hay trao đổi trực tiếp với HLV Tholot và chúng tôi khá thoải mái. Khi Hải mới cập bến Pau, Tholot có dự định rõ ràng về việc xếp Quang Hải đá với vai trò số 10 trong sơ đồ đầu tiên là 4-3-1-2.

Tuy nhiên do khởi đầu khó khăn nên ông ấy đổi sơ đồ sang 5-3-2 và hầu như dùng sơ đồ này trong phần lớn mùa giải. Do đó cơ hội của Quang Hải giảm đi. Phần vì thứ hạng của Pau trên bảng xếphạng, phần vì thời điểm đó Quang Hải cũng cần thời gian để hoàn thiện trình độ.

Còn về các cầu thủ châu Phi, đúng là giải Pháp rất tốn thể lực và tàn bạo, nhưng nếu tìm hiểu rõ thì ở đây không chỉ có cầu thủ châu Phi mà còn có Nam Mỹ và châu Á. Nó không liên quan gì đến triết lý của Tholot vì ông ấy đơn giản chỉ làm vai trò của 1 HLV, đó là thay đổi để phù hợp vì mục tiêu của đội. Ông ấy không làm theo mong muốn của truyền thông hay người hâm mộ.

quang hai anh 3

Quang Hải gặp chấn thương từ đầu AFF Cup 2022 nên không thể có giải đấu như ý. Ảnh: Bảo Ngọc.

Về đá AFF Cup không phải quyết định sai của Quang Hải

- Ông có nghĩ việc về dự AFF Cup đã khiến cơ hội của Quang Hải ở Pau giảm đi?

- Việc Quang Hải về đá AFF Cup 2022, tôi đọc khá nhiều thông tin tiêu cực trên truyền thông, bây giờ chúng ta sẽ làm rõ. Hồi tháng 10 năm ngoái chúng tôi đã thảo luận việc có nên để Quang Hải về đá AFF Cup không vì đó là giải đấu không thuộc FIFA Days.

Tôi thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022, Quang Hải chơi vỏn vẹn 135 phút với CLB Hà Nội, rất ít. Sau đó cậu ấy chơi khoảng 495 phút với tuyển Việt Nam. Do đó chúng tôi đã cân nhắc việc Hải ở lại để chờ cơ hội được ra sân vài phút đến vài chục phút hay về với tuyển Việt Nam để được đá nhiều hơn.

Tôi chỉ nó về khía cạnh cầu thủ chứ chưa nói về đội tuyển. Hải là cầu thủ của Pau và cậu ấy có trách nhiệm với Pau những thời điểm ngoài FIFA Days. Đó là vấn đề đầu tiên.

Vấn đề thứ hai là trong thâm tâm Quang Hải là mong muốn kết thúc giải đấu này để tri ân HLV Park Hang-seo vì cậu ấy dành sự tôn trọng đặc biệt cho HLV này. Việc ông Park chia tay đội tuyển cũng thôi thúc Hải trở về.

- Ông đã làm thế nào?

- Để đi đến quyết định, chúng tôi gặp chủ tịch CLB Pau Joel Lopez và HLV Didier Tholot để thảo luận. Cuối cùng chúng tôi đi đến thỏa thuận là cho Hải về để có nhiều thời gian thi đấu hơn, bù lại khoảng thời gian bị thiếu ở cấp CLB.

Xem lại thống kê, số phút Quang Hải chơi tại AFF Cup ngang bằng số phút mà cậu ấy chơi ở cấp CLB trong cả năm 2022. Có thể kết quả không như người hâm mộ và truyền thông mong muốn nhưng các bạn đã giành ngôi á quân của giải đấu với 1 trận thua trước Thái Lan.

Nên nhớ là Quang Hải bị chấn thương trong trận đấu đầu tiên và để lại lo ngại lớn trong phần lớn giải đấu. Quang Hải đã hủy kỳ nghỉ phép của mình để hoàn thiện thêm về thể lực như Pau mong đợi. Cậu ấy luôn nỗ lực và thể hiện sự chuyên nghiệp đến cùng vì mục tiêu.

Hy vọng mọi người có thể hiểu hơn về lý do Quang Hải về đá AFF Cup. Những bình luận về việc Quang Hải về rồi ít được đá ở Pau hoặc người đại diện cũ ngăn cản gì đó đều không đúng.

- Sau những gì đã thể hiện ở châu Âu, Quang Hải còn có mong muốn tiếp tục thi đấu ở châu Âu không? Cậu ấy đã chia sẻ gì với ông và ông đã nói gì với cậu ấy?

- Tôi quen Quang Hải vào khoảng tháng 6 năm ngoái, tôi là người đại diện tại Châu Âu trừ Pháp, Bỉ , Hà Lan và Áo. Tôi nhận được ủy quyền khá muộn. Lúc đó tôi nghe mong muốn cậu ấy là được chơi bóng ở châu Âu.

Vấn đề là ở Việt Nam, các hợp đồng có điều khoản giữ cầu thủ ở lại đến 25 tuổi là điều tôi chưa từng thấy. Trong chuyến xe sang Tây Ban Nha để gặp một CLB, Quang Hải nói mong muốn được ra sân ở châu Âu và ghi bàn tại đấu trường này. Mục tiêu đó đã được hoàn thành. Mục tiêu tiếp theo của Hải là được ra sân thường xuyên hơn.

quang hai anh 4

Quang Hải sắp được CLB Pau thuê giáo viên ngoại ngữ riêng. Ảnh: La Rep des Pyrenees.

‘Quang Hải đã không được trang bị đầy đủ ngoại ngữ’

- Ngoài câu chuyện chuyên môn, khó khăn nào khiến Hải chưa thể thành công ở Pau?

- Quang Hải hòa nhập tốt về chuyên môn, nhưng chỉ vì không nói được tiếng Anh và tiếng Pháp nên cậu ấy gặp nhiều khó khăn. Khi Hải mới sang Pháp, người đại diện cũ (tôi không tiện nói tên) đã tìm cho cậu ấy một thông dịch viên. Điều này nhằm hỗ trợ Hải thích nghi nhanh, nhưng nó vô tình khiến Hải bị lỡ cơ hội học ngôn ngữ để tự mình giao tiếp.

Vì không được sự trang bị đầy đủ về ngoại ngữ nên cậu ấy gặp nhiều rào cản trong thời gian qua, từ khi thông dịch viên dừng làm việc. Trong thời gian Hải tập thể lực ở Thụy Sĩ, tôi cố gắng giao tiếp với Hải bằng tiếng Anh, vợ tôi cũng hỗ trợ và dịch tiếng Việt cho cậu ấy.

Giờ cậu ấy có thể tự tin ra ngoài, đi shopping một mình. Tôi không phải lo về cuộc sống thường nhật của Hải, nhưng cậu ấy vẫn cần cải thiện thêm ngoại ngữ để làm việc với đội bóng. Tôi cũng đã đề nghị CLB Pau thuê giáo viên ngoại ngữ cho Quang Hải, họ sẽ đến sớm thôi.

- Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Philippe Troussier đến thăm Quang Hải tại CLB, ông ấy có đưa ra yêu cầu hay mong muốn gì với Quang Hải không?

- Thứ 5 tuần trước tôi có gửi tin nhắn chúc mừng ông Troussier trở thành HLV trưởng tuyển Việt Nam. Các bạn may mắn khi có một HLV nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi có trao đổi về lịch trình thi đấu của đội tuyển những tháng tới, bao gồm cả đợt hội quân vào đầu tháng 3, nơi Công Phượng và Quang Hải không thể về tham dự.

Đợt hội quân này diễn ra theo lịch nghỉ của các giải bóng đá trong nước chứ không theo lịch của FIFA Days. Khi đó, giải bóng đá ở Nhật và Pháp vẫn diễn ra bình thường, cho nên các cầu thủ không thể về. HLV Troussier cũng ủng hộ điều đó.

- Trước khi tạm biệt, ông có muốn gửi thông điệp đến các cầu thủ Việt Nam và bóng đá Việt Nam?

- Chúng ta cần ủng hộ những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Họ cần thời gian hòa nhập từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí 2 năm chứ không thể thành công tức thì, dù đó là Quang Hải hay với cầu thủ khác. Họ rất tự hào để đại diện cho đất nước của mình tại nước ngoài. Các bạn nên tự hào về họ khi họ đã sang những giải đấu cao hơn so với trong nước.

Ngoài ra, việc các hợp đồng ràng buộc cầu thủ trẻ đến 25 tuổi mới cho đi sẽ gây nhiều khó khăn cho họ. Tuổi lý tưởng để thay đổi môi trường là khoảng 20-21 tuổi. Chúng ta cần nghĩ đến việc đưa cầu thủ trẻ ra nước ngoài sớm để họ phát triển.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đại diện: Quang Hải xuống đội dự bị không phải vì năng lực kém